Vụ hủy hoại tài sản công dân ở Đại Lộc: Bao giờ mới giải quyết dứt điểm?

HÀN GIANG 07/06/2013 10:45

Đã nửa năm trôi qua, nhưng hành vi hủy hoại tài sản công dân của đối tượng vẫn chưa được cơ quan chức năng huyện Đại Lộc xử lý khiến người bị hại bức xúc; chính quyền địa phương lo ngại mâu thuẫn kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Lương Ngọc Lệ ở thôn Thạnh Đại, xã Đại Hưng (Đại Lộc) trình bày: Năm 2004, gia đình ông đầu tư công sức trồng hơn 2ha keo lá tràm tại khu vực núi Dốc Đót. Cuối năm 2007, diện tích đất trên của gia đình ông được cơ quan chức năng đo đạc, xác định ranh giới thực địa. Trên diện tích này, gia đình ông canh tác ổn định và không xảy ra tranh chấp với ai. Ngày 27.10.2012, hộ ông Biện Thanh Hùng (trú cùng thôn) có rừng liền kề ngang nhiên dùng cưa máy triệt hạ hàng trăm cây keo lá tràm của hộ ông, lấn chiếm đất ông đang sử dụng. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, ông đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, giải quyết.

Chiều qua 6.6, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, Thiếu tá Lê Nho Tâm - Phó Trưởng Công an huyện Đại Lộc cho biết: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất đai nên chúng tôi đã họp bàn và thống nhất quan điểm là hướng dẫn cho hộ ông Lương Ngọc Lệ làm thủ tục khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng trước mắt đơn vị sẽ phối hợp tổ chức hòa giải giữa hai hộ ông Lệ và ông Hùng, nếu hòa giải không thành thì vụ việc sẽ được đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật”.

Làm việc với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Phạm Đức Thịnh - Chủ tịch UBND xã Đại Hưng cho biết, sau khi nhận được tin báo của hộ ông Lương Ngọc Lệ về vụ việc trên, địa phương yêu cầu Ban Tư pháp xã, Ban Địa chính xã và Công an xã đến hiện trường đo đạc, kiểm đếm, chụp hình, lấy ý kiến của các bên liên quan để lập hồ sơ giải quyết. Ông Biện Thanh Hùng cho rằng, diện tích đất đang xảy ra tranh chấp là của cha ông khai phá ngày trước nên giờ ông lấy lại. Điều đó hoàn toàn không có cơ sở, trái ngược với ý kiến của các nhân chứng ở địa phương. Tại hai lần hòa giải, hộ ông Lệ yêu cầu hộ ông Hùng đền bù hơn 10 triệu đồng cho số keo bị chặt phá và chuyển giao diện tích rừng mà hộ ông Hùng đang lấn chiếm cho ông Lệ quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, hộ ông Hùng không thống nhất và tiếp tục có hành vi chặt phá cây keo của hộ ông Lệ. “Xét thấy hành vi của ông Biện Thanh Hùng không còn là hành vi tranh chấp dân sự thông thường mà đã cấu thành hành vi hủy hoại tài sản của công dân, không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ ban đầu vụ việc cho Công an huyện Đại Lộc để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Nhưng đến nay, đối tượng vẫn chưa bị hình thức xử lý nào. Chúng tôi lo ngại mâu thuẫn, tranh chấp giữa hai hộ sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn” - ông Thịnh nói.

Báo cáo số 01/BC - CA ngày 8.1.2013 của Công an xã Đại Hưng về việc chuyển hồ sơ vụ án hủy hoại tài sản công dân đến Công an huyện Đại Lộc, ghi rõ: Tổng số cây keo lá tràm bị đốn hạ là 210 cây với đường kính mỗi cây từ 30 - 55cm trên diện tích khoảng 1ha, gây thiệt hại khoảng 10 triệu đồng. Qua dấu vết ghi nhận tại hiện trường thì đối tượng dùng cưa máy và dùng rựa để thực hiện hành vi. Ông Biện Thanh Hùng cũng đã thừa nhận hành vi cố tình vào rừng keo của ông Lệ để chặt phá, xâm lấn đất. “Chúng tôi đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Công an huyện Đại Lộc vào ngày 8.1.2013 nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả liên quan đến vụ việc” - ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Công an xã Đại Hưng cho biết thêm.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ hủy hoại tài sản công dân ở Đại Lộc: Bao giờ mới giải quyết dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO