Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc (Điện Bàn): Chủ đầu tư đề xuất phương án giải quyết

TRẦN HỮU 20/03/2019 07:18

Sau cuộc đối thoại “3 bên” (chủ đầu tư, đơn vị phân phối và khách hàng), ngày 18.3, Công ty CP Bách Đạt An chính thức đề xuất xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế với nhà phân phối và phương án đảm bảo quyền lợi người dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ).

Người dân tụ tập trước văn phòng của Công ty CP Bách Đạt An vào chiều 15.3. Ảnh: T.H
Người dân tụ tập trước văn phòng của Công ty CP Bách Đạt An vào chiều 15.3. Ảnh: T.H

Công ty CP Bách Đạt An (trụ sở đặt tại lô A7-21, 22 khu đô thị Sentosa Riverside, Điện Bàn) ký hợp tác góp vốn và chia hoa hồng, lợi nhuận với Công ty CP Dịch vụ bất động sản (BĐS) Hoàng Nhất Nam liên quan đến 3 dự án là Bách đạt 1, Hera Complex  Riverside và dự án 7B mở rộng. Theo Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư), các sai phạm của Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam là thu tiền trái phép khi chưa có giấy ủy quyền thực hiện, chưa có phụ lục số lô do chủ đầu tư ký kết đã tự ý lập hợp đồng/phiếu đăng ký và thu 95%/giá trị hợp đồng – theo giá tự định bán ra mà không báo cho chủ đầu tư biết, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của 3 hợp đồng khi dự án chưa được phê duyệt giá đất. Chủ đầu tư đã thông báo chấm dứt 3 hợp đồng và đâm đơn khởi kiện lên TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng). Cơ quan tòa án sẽ quyết định cuối cùng danh sách tên khách hàng mua đất từ nhà phân phối. Chủ đầu tư cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi người dân có được bìa đỏ theo đúng quy định pháp luật. Trong trường hợp TAND quận Hải Châu tuyên chấp nhận Công ty CP Bách Đạt An chấm dứt hợp đồng đối với Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam, thì tòa án chính là nơi sẽ quyết định danh sách tên người dân và ký hiệu các lô đất. Công ty này cam kết thêm, sau khi đối chiếu sẽ chốt danh sách, ký cam kết gửi lại tòa án và các cơ quan chính quyền để làm cơ sở pháp lý thực hiện. Về thời gian ký hợp đồng với người dân, chủ đầu tư sẽ ký sau khi Sở Xây dựng có văn bản thông báo cho Công ty CP Bách Đạt An được phép ký hợp đồng chuyển nhượng với người dân theo đúng quy định pháp luật.

Về cơ sở để tính giá mới, theo chủ đầu tư là sẽ dựa vào giá ban đầu do Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam tự bán (ký hợp đồng với người dân); giá đất do UBND tỉnh phê duyệt đối với  3 dự án. Đơn giá mới và công thức sẽ được tính toán sau khi có quyết định giá đất được UBND tỉnh phê duyệt và sẽ được công khai tại tòa án. Phần chênh lệch là đơn giá mới trừ đi giá bán mà khách hàng và Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam ký hợp đồng. Về xử lý phần chênh lệch, khách hàng và Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam bổ sung và cam kết này phải được lập thành văn bản có đảm bảo tài chính kèm theo tại ngân hàng.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Bách Đạt An - Võ Thị Điệp, công ty chỉ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi lô đất được cấp bìa đỏ, chỉ khi khách hàng đóng đủ số tiền theo giá mới thì sẽ được ký hợp đồng. Để có cơ sở thực hiện, theo Công ty CP Bách Đạt An thì Sở xây dựng cần có văn bản cho phép công ty ký hợp đồng với người dân; UBND tỉnh quyết định sửa đổi quy hoạch xây dựng 1/2000, 1/500 và phê duyệt giá đất. Ngoài ra, Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam và người dân phải có văn bản thỏa thuận bổ sung phương án tài chính theo phương án đơn giá mới trước khi ký hợp đồng. “Chúng tôi yêu cầu Hoàng Nhất Nam đảm bảo tổng số tiền (theo công bố hơn 690 tỷ đồng) vào tài khoản ngân hàng để đảm bảo quyền lợi người dân, tránh trường hợp công ty tuyên bố phá sản sau khi có cam kết đẩy trách nhiệm sang chủ đầu tư và người dân giám sát, tránh việc Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam tẩu tán tài sản vì tài chính hiện nay không còn đảm bảo” – bà Điệp cho biết.

Về phần kiến nghị, chủ đầu tư các dự án mong muốn UBND tỉnh ban hành quyết định quy hoạch 1/2000 bổ sung khớp nối, điều chỉnh quy hoạch chi tiết  1/500 công bố rộng rãi quy hoạch cho nhân dân. Giải quyết các đề nghị của công ty để tiếp tục triển khai dự án, hoàn thiện hạ tầng và nộp đơn xin cấp bìa đỏ theo quy định; đồng thời kiến nghị tòa án nhanh chóng xét xử để ra phán quyết và chấp thuận phương án bảo vệ  quyền lợi người dân có bìa đỏ...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm nhà phân phối nền đất ký hợp đồng với người dân cách đây 2 năm, mỗi mét vuông đất dự án khoảng hơn 6 triệu đồng nhưng thời điểm này giá đất khu vực này tăng hơn gấp 2 lần, thậm chí nhiều vị trí gấp 3 lần. Theo hợp đồng mà người dân đã ký kết với nhà phân phối, trong trường hợp bên bán không bán đúng sản phẩm cho bên mua thì phải hoàn tiền 100% giá trị đã đóng và lãi suất 30%/năm/ tổng số tiền đã đóng.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc (Điện Bàn): Chủ đầu tư đề xuất phương án giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO