Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc (Điện Bàn): "Cuộc chiến" pháp lý!

TRẦN HỮU 18/03/2019 05:15

Từ cuối 2018 đến nay, đỉnh điểm là mấy ngày qua, người dân tụ tập đông người buộc các bên liên quan đến 3 dự án đất nền tại phường Điện Ngọc phải tổ chức đối thoại. Dù chủ đầu tư, đơn vị phân phối bán đất đã đưa ra ý kiến quan điểm của mình, song vẫn chưa có một thỏa thuận nào đạt được. Quyền lợi của khách hàng đang treo lơ lửng bởi liên quan đến yếu tố pháp lý, nhiều khả năng sẽ đối mặt với phiên tòa.

Tin liên quan

  • Vụ chưa giao đất đã phân lô bán nền: Chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Tăng mạnh giá đất nền dự án
  • Chưa được giao đất vẫn phân lô bán nền
  • Vụ khách hàng mua đất chưa giao sổ đỏ tại phường Điện Ngọc: Vẫn chưa ngã ngũ!
  • Cò đất tung tin thất thiệt, Điện Bàn đề nghị nhân dân thận trọng khi mua bán đất
Nhiều khách hàng mua đất dự án có mặt tại văn phòng của Công ty CP Bách Đạt An phường Điện Ngọc.Ảnh: T.H
Nhiều khách hàng mua đất dự án có mặt tại văn phòng của Công ty CP Bách Đạt An phường Điện Ngọc.Ảnh: T.H

Có 1.000 khách hàng - chủ yếu ở địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng - đóng gần đủ tiền nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) thuộc 3 dự án Bách Đạt 1, Hera Comiplex Riverside và 7B mở rộng, đều do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Tất cả giao dịch buôn bán đất đều qua hợp đồng giữa Công ty CP Dịch vụ bất động sản (BĐS) Hoàng Nhất Nam với khách hàng. Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam là nhà phân phối, đối tác làm ăn với chủ đầu tư. Cuộc đối thoại 3 bên (chủ đầu tư, nhà phân phối và khách hàng) vào cuối tuần qua như “đổ dầu vào lửa” khi người dân vẫn chưa biết số phận của lô đất mà mình mua. Giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam đang chờ phán quyết của tòa án. Ông Lê Kim Hùng - đại diện Công ty CP Bách Đạt An cho rằng, cả 3 dự án chưa đưa số lô bán theo phụ lục, phía chủ đầu tư không biết Hoàng Nhất Nam rao bán bao nhiêu lô. Chủ đầu tư yêu cầu phía nhà phân phối cung cấp hết hồ sơ mua bán cho tòa án, không nên chây ỳ, cố tình kéo dài vụ việc. Còn ông Nguyễn Đức Tâm -  Chủ tịch Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam cho hay, số tiền công ty nhận từ 3 dự án khoảng 550 tỷ đồng; hiện đã chuyển cho chủ đầu tư khoảng 282 tỷ đồng và số còn lại công ty đang giữ. “Công ty cam kết bằng nhiều nguồn lực, thiện chí ngồi lại với nhau để giải quyết quyền lợi cho khách hàng” - ông Tâm nói. Nhà phân phối này cho rằng, sở dĩ chậm bàn giao sổ đỏ cho khách hàng là do chủ đầu tư. Phản bác lại, phía Công ty CP Bách Đạt An cho rằng, đã phát hiện dấu hiệu một số vi phạm của Hoàng Nhất Nam nên yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Thực tế, khách hàng ký hợp đồng với Hoàng Nhất Nam chứ không phải với chủ đầu tư.

Theo nhiều khách hàng mua đất dự án, việc hợp tác làm ăn của 2 công ty như thế nào người dân không cần biết, và xem sự đổ lỗi trách nhiệm cho nhau được tính toán theo… kịch bản. Kết cục, người mua đất là đối tượng chịu thiệt thòi quyền lợi trong khi chờ phán quyết của tòa. Nỗi lo của khách hàng là cho đến nay không một bên nào, cơ quan có thẩm quyền nào khẳng định đất mua dự án có được cấp bìa đỏ hay không và cấp vào thời điểm nào. Hiện nay, liên quan đến dự án này, mới có văn bản (số 49/TTra-NV3, ngày 28.2.2019) của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng về việc trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện cho 1.000 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.  Nội dung văn bản khẳng định, 3 dự án trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất… nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu để cấp bìa đỏ và chưa được Sở Xây dựng Quảng Nam xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quy định tại Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, việc ký kết hợp đồng giữa Công ty CP Bách Đạt An với Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam và khách hàng (bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo kiến nghị của nhiều khách hàng mua đất dự án, cơ quan chức năng cần phong tỏa tài sản của Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam, giám sát chặt chẽ, để tránh trong trường hợp công ty này tẩu tán tài sản và bỏ trốn. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với ông Trương Văn Hào - Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Đức Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam. Làm rõ số tiền hàng trăm tỷ đồng mà nhà phân phối này thu của khách hàng (thu 95% giá trị sản phẩm nền đất) đang ở đâu.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc (Điện Bàn): "Cuộc chiến" pháp lý!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO