Vụ khiếu kiện 100m2 đất ở xã Điện Dương (Điện Bàn): Chính quyền địa phương đã sửa sai

HÀN GIANG 27/06/2014 09:27

Công tác quản lý đất đai tại xã Điện Dương (Điện Bàn) còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng diện tích đất thực tế của một số hộ dân, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Xin ở thôn Hà My Đông A, xã Điện Dương, bị thiếu so với diện tích đất được cấp theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Không đồng thuận

Năm 1995, UBND huyện Điện Bàn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho hộ bà Nguyễn Thị Xin tại thửa số 485, tờ bản đồ số 7, diện tích 850m2, thuộc đất thổ cư. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, hộ bà chuyển nhượng cho bà Lê Thị Khá (TP.Hồ Chí Minh) 390m2. Năm 2004, con trai bà Xin xây dựng một ki - ốt diện tích 32m2 trên diện tích đất ở của gia đình để buôn bán thì bị UBND xã Điện Dương đình chỉ, tháo dỡ mà không cho biết nguyên nhân. Khi triển khai thực hiện dự án quy hoạch bố trí dân cư thôn Hà My Đông A, UBND xã Điện Dương xác định 100m2 đất vườn liền kề của gia đình bà (nằm ngoài bìa đỏ) là đất trồng rừng, do Nhà nước quản lý nên bà Xin bức xúc, yêu cầu các ngành chức năng và UBND xã Điện Dương giải quyết theo hướng trả lại diện tích đất 100m2 nói trên và bồi thường thiệt hại việc tháo dỡ ki - ốt sai quy định.

Khu đất quy hoạch khu dân cư Hà My Đông A đang xảy ra tranh chấp giữa hộ bà Nguyễn Thị Xin và chính quyền địa phương. Ảnh: H.G
Khu đất quy hoạch khu dân cư Hà My Đông A đang xảy ra tranh chấp giữa hộ bà Nguyễn Thị Xin và chính quyền địa phương. Ảnh: H.G

Theo kết quả kiểm tra hồ sơ địa chính, bà Xin kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất tại thôn Hà My Đông A theo Nghị định 64/CP với diện tích 850m2, tại thửa số 485, tờ bản đồ số 7 và được cấp có thẩm quyền cấp bìa đỏ ngày 10.5.1995. Ngày 22.8.2001, bà Xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Lê Thị Khá diện tích 390m2 đất thổ cư theo hợp đồng chuyển nhượng số 249/HĐCN. Đến năm 2004, Nhà nước thu hồi của hộ bà Xin 28m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng tuyến đường Biệt thự - bãi tắm Hà My. Như vậy diện tích đất của hộ bà Xin theo bìa đỏ còn lại 432m2. Trước đó, ngày 29.8.2000, UBND tỉnh có Quyết định số 2729/QĐ-UB cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại thôn Hà My Đông A với tổng diện tích là 6,2ha. Vì vậy, ngày 20.12.2004, UBND xã Điện Dương có Quyết định số 201/QĐ-UB phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng, quy hoạch bố trí khu dân cư. Ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch UBND xã Điện Dương cho biết: “Theo phương án đền bù, bà Xin có 100m2 đất rừng do Nhà nước quản lý bị ảnh hưởng bởi dự án. Do bà Xin thực hiện canh tác lâu nay trên diện tích đất này nên Hội đồng tư vấn xét cấp đất của xã thống nhất xác định diện tích đất này là đất màu, đền bù cho bà Xin 11,171 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Xin không đồng thuận với việc xã Điện Dương lấy đất của hộ bà đang sử dụng để cấp cho người khác và cho rằng địa phương thực hiện tháo dỡ ki - ốt sai quy định nên  không chịu nhận số tiền bồi thường trên”.

Quản lý lỏng lẻo

Ngày 8.11.2012, Thanh tra  huyện, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện và cán bộ địa chính xã Điện Dương với sự chứng kiến của gia đình bà Xin đã tiến hành đo đạc, xác định hiện trạng sử dụng đất thực tế của gia đình bà. Theo đó xác định, diện tích đất của hộ bà Xin theo hiện trạng đo đạc thực tế hiện nay là 310,5m2, thiếu 121,5m2 so với diện tích đất trong bìa đỏ. Ngày 21.3.2013, UBND huyện Điện Bàn có Công văn số 88/TB-UBND thông báo kết quả giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xin, thừa nhận địa chính xã chỉ vẽ phân lô các thửa đất theo sơ đồ chứ không đo đạc, kiểm tra thực địa dẫn đến diện tích đất ở của một số hộ dân đang sinh sống liền kề trong khu vực bị thiếu so với diện tích trong bìa đỏ. Vì không phát hiện ra diện tích đất bị thiếu nên không kịp thời tham mưu xử lý dứt điểm dẫn đến tình trạng thiếu đất ở của một số hộ dân, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Xin. Công văn cũng xác định: UBND xã Điện Dương thực hiện ngăn chặn hành vi xây dựng ki - ốt không tuân thủ các trình tự thủ tục của luật định, gây bức xúc đối với hộ bà Xin và dư luận địa phương. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND huyện Điện Bàn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đo đạc và xem xét tham mưu điều chỉnh để diện tích đất của hộ bà Nguyễn Thị Xin đủ 432m2 theo bìa đỏ. Đồng thời tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể UBND xã và các cá nhân có liên quan đến những vi phạm đã được Thanh tra huyện làm rõ.

Việc bà Xin đòi lại 100m2 đất nằm ngoài bìa đỏ, UBND huyện Điện Bàn có Công văn số 09/TB-UBND ngày 6.1.2014 đã bác nội dung yêu cầu của bà Xin, vì diện tích đất này có nguồn gốc là đất rừng do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, xét về hiện trạng và quá trình sử dụng đất, cơ quan chức năng địa phương cần thực hiện bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng đối với trường hợp của hộ bà Nguyễn Thị Xin.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khiếu kiện 100m2 đất ở xã Điện Dương (Điện Bàn): Chính quyền địa phương đã sửa sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO