Vụ khiếu kiện đất đai dằng dai ở xã Điện Ngọc: Quyền lợi hợp pháp của người dân đã được bảo vệ

PHƯỚC THÀNH 04/10/2013 10:04

Sau 10 năm khiếu kiện với 8 phiên tòa xét xử, cuối cùng ông Đỗ Kế đã được pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

TAND tỉnh mở phiên tòa hành chính phúc thẩm tuyên án UBND huyện Điện Bàn thua kiện. Ảnh: P.T
TAND tỉnh mở phiên tòa hành chính phúc thẩm tuyên án UBND huyện Điện Bàn thua kiện. Ảnh: P.T

Vợ chồng ông Đỗ Hòa - bà Nguyễn Thị Dần tạo lập được 3.240m2 đất thổ cư tại thửa 75, tờ bản đồ số 03, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) ngày 9.5.1998. Tháng 8.2000, bà Dần lập di chúc chia thừa kế thửa đất này cho các con là ông Đỗ Kế, bà Đỗ Thị Hòa, bà Đỗ Thị Nhã cùng 6 người cháu nội trai, gái và để lại 400m2 đất làm nhà thờ tự, được UBND xã Điện Ngọc chứng thực hợp pháp.

Ngày 23.11.2004, UBND tỉnh có Quyết định 4913/QĐ-UB thu hồi 289.917m2 đất do các hộ gia đình, cá nhân và UBND xã Điện Ngọc đang quản lý sử dụng, để giao cho Công ty 501 sử dụng đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu dân cư số 1A - đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. UBND tỉnh  “giao cho UBND huyện Điện Bàn lập thủ tục thu hồi diện tích đất của từng hộ gia đình, cá nhân được thu hồi đất để giải phóng mặt bằng trong khu vực dự án và cấp Giấy CNQSDĐ cho các đối tượng nhận quyền sử dụng đất đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư theo quy định”. Tuy nhiên, UBND Điện Bàn không ra quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường thiệt hại cho từng gia đình, cá nhân, mà lập bảng kê chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các chủ đất bị thu hồi, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Dần. Do đó, bà Dần ủy quyền cho ông Kế khiếu nại yêu cầu phải có quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường thiệt hại mới bàn giao đất và chưa nhận tiền bồi thường thiệt hại. UBND huyện Điện Bàn không giải quyết thỏa đáng khiếu nại, mà cho rằng, ông Kế không chấp hành pháp luật và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, UBND huyện Điện Bàn ra quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc trên đất của hộ bà Dần để lấy đất giao cho chủ đầu tư.

Ông Kế làm đơn khiếu nại từ cuối năm 2003 đến nay, nhưng UBND và TAND huyện Điện Bàn bác yêu cầu khiếu kiện của ông Kế, cho rằng quyết định hành chính của UBND huyện là đúng pháp luật! Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam đã sửa án sơ thẩm và hủy quyết định hành chính trái pháp luật của UBND huyện Điện Bàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hộ bà Dần - ông Kế. Ngày 12.11.2012, UBND huyện Điện Bàn ra Quyết định 8405/QĐ-UBND thu hồi 3.240m2 đất thổ cư của hộ bà Dần - ông Kế, nhưng không giao đất tái định cư cho 9 người con, cháu và đất xây dựng nhà thờ theo nguyện vọng bà Dần (qua đời năm 2006). Điều đó trái với Khoản 2, Điều 42 Luật Đất đai năm 2003: “Người bị thu hồi đất nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi”.

Trong thời gian TAND tỉnh chuẩn bị xét xử vụ kiện hành chính về đất đai của hộ ông Kế, UBND huyện Điện Bàn ra Quyết định 1462/QĐ-UB ngày 12.4.2013 bổ sung căn cứ là Quyết định 322/QĐ-UB ngày 05.5.2004 của UBND huyện Điện Bàn phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng mở rộng tuyến đường 603, 607 do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư. Thế nhưng tại phiên tòa, cơ quan bị kiện không chứng minh được quyết định nào thu hồi 955,2m2 đất của hộ bà Dần; dự án mở rộng đường ĐT 603 không có tên của hộ bà Dần; không chứng minh được sự thỏa thuận, phân chia dự án, kinh phí đầu tư xây dựng công trình giữa hai chủ đầu tư là Công ty 501 với Sở GTVT Quảng Nam. Hơn nữa, gia đình ông Kế có truyền thống cách mạng, có 4 liệt sĩ, 5 thành viên trong gia đình được Nhà nước tặng “Huân chương Kháng chiến” các loại, trong đó có ông Đỗ Kế. Và trong đại gia đình bà Dần có 2 người là “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”. Ngày 17.9.2013, TAND tỉnh đã xét xử theo thủ tục phúc thẩm: Chấp nhận một phần kháng cáo của ông Đỗ Kế; hủy một phần Quyết định 8405/QĐ-UBND ngày 12.11.2012 đối với phần bồi thường thiệt hại trái pháp luật; hủy Quyết định 1462/QĐ-UBND ngày 12.4.2013 của UBND huyện Điện Bàn; hoàn trả lại tiền án phí hành chính sơ thẩm và tiền tạm ứng án phí hành chính phúc thẩm cho ông Đỗ Kế.

Sau 10 năm kiên trì theo đuổi vụ việc, cuối cùng ông Đỗ Kế đã được pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

PHƯỚC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khiếu kiện đất đai dằng dai ở xã Điện Ngọc: Quyền lợi hợp pháp của người dân đã được bảo vệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO