Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Bường (xã Tiên Châu, Tiên Phước): Kỷ luật đảng viên đúng quy định

HÀN GIANG 15/03/2019 07:02

Ông Nguyễn Bường (SN 1961, trú thôn Hội An, xã Tiên Châu, Tiên Phước) phản ánh đến đường dây nóng Báo Quảng Nam, cho rằng, thời còn công tác tại địa phương, ông bị xử lý kỷ luật Đảng bằng các hình thức “cảnh cáo” và “cách chức chi ủy viên” nhưng đến đầu năm 2019 mới biết thông tin về các quyết định thi hành kỷ luật đảng nêu trên.

Ông Nguyễn Bường cho rằng mình không hề hay biết gì về các quyết định thi hành kỷ luật Đảng khi còn công tác ở địa phương. Ảnh: H.G
Ông Nguyễn Bường cho rằng mình không hề hay biết gì về các quyết định thi hành kỷ luật Đảng khi còn công tác ở địa phương. Ảnh: H.G

Ông Nguyễn Bường không thống nhất với lý do được nêu ra trong các quyết định kỷ luật đảng và cho rằng, mình bị “oan”; nếu như trước đây, ông nhận được thông báo về các quyết định này, ông có đơn khiếu nại theo quy định nhằm bảo vệ uy tín cho bản thân. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Qua tìm hiểu, được biết, ông Nguyễn Bường vào Đảng ngày 16.7.1981, (ngày chính thức là 16.1.1983). Từ tháng 10.1992, ông Bường tham gia công tác tại địa phương, từng giữ chức vụ Chi ủy viên, Trưởng ban Dân vận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiên Châu đến tháng 6.2002 thì nghỉ việc. Từ năm 2011 đến nay, ông Bường được miễn sinh hoạt đảng vì lý do sức khỏe.

Căn cứ hồ sơ kỷ luật đảng viên được lưu tại Huyện ủy Tiên Phước, Ban Tổ chức Huyện ủy Tiên Phước khẳng định, việc cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật đảng đối với ông Nguyễn Bường là có thật. Cụ thể, lần thứ nhất, tại Báo cáo số 02-BC/KT ngày 18.1.2002 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Bường, Chi ủy viên, Trưởng ban Dân vận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiên Châu; trong phần sơ lược lý lịch đảng viên được kiểm tra có nêu: “Ngày 26.12.1996, Chi bộ xã Tiên Châu xử lý kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo””. Hình thức này đã được UBKT Huyện ủy Tiên Phước thống nhất tại Thông báo số 42/TB-KT ngày 18.2.1997. Lần thứ hai, vào ngày 20.2.2002, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước ban hành Quyết định số 279-QĐ/HU về việc thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Bường - Chi ủy viên, Trưởng ban Dân vận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiên Châu bằng hình thức “Cách chức chi ủy viên”.

Trả lời nội dung đơn kiến nghị của ông Nguyễn Bường, tại Công văn số 548-CV/TCHU ngày 5.3.2019, Ban Tổ chức Huyện ủy Tiên Phước cho rằng, việc xem xét, xử lý, ban hành quyết định thi hành kỷ luật bằng các hình thức nêu trên của tập thể Chi bộ xã Tiên Châu, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước đối với ông Nguyễn Bường là đúng theo Điều lệ Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước có ban hành Quyết định 279-QĐ/HU ngày 20.2.2002 thi hành kỷ luật và được cán bộ chuyên môn ghi vào lý lịch đảng viên (M1) của ông để quản lý theo quy định chứ không ai tự ý ghi vào như ông đã nêu. Bên cạnh đó, tại lý lịch đảng viên do ông Bường khai ngày 21.11.2002, ông có ghi lý do, hình thức kỷ luật: “Cách chức chi ủy viên vi phạm kỷ luật phát ngôn phát ngôn của Đảng”, cấp quyết định “Huyện ủy Tiên Phước”.

Cũng theo Ban Tổ chức Huyện ủy Tiên Phước, năm 1993, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức biên chế hành chính, sự nghiệp theo Nghị quyết số 109-HĐBT ngày 12.4.1991 của Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT), qua làm việc, bản thân ông Bường thống nhất, không có ý kiến gì. Do đó, việc giải quyết cho ông thôi việc, hưởng trợ cấp một lần là đúng với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Các chế độ, chính sách thôi việc của ông Bường đã được huyện Tiên Phước chi trả đầy đủ theo Thông tư liên bộ số 4-TT/LB ngày 24.5.1991 của Bộ LĐ-TB&XH - Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 111-HĐBT ngày 14.4.1991 của HĐBT về một số chính sách trong việc sắp xếp biên chế. Ngoài ra, căn cứ vào các quy định tại Quyết định số 60-HĐBT ngày 1.3.1990 của HĐBT quyết định về việc sửa đổi chế độ trợ cấp đối với công nhân viên chức nghỉ việc vì mất sức lao động thì ông không thuộc đối tượng điều chỉnh nên không áp dụng văn bản này để tính hưởng chế độ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy Tiên Phước nói, các nội dung mà ông Nguyễn Bường có đơn kiến nghị đã được Ban Tổ chức Huyện ủy trả lời cụ thể tại Công văn số 548-CV/TCHU ngày 5.3.2019. Việc ông Bường phản ánh rằng mình không nhận được thông báo về các quyết định kỷ luật Đảng là ý kiến riêng của cá nhân ông, còn trong hồ sơ lý lịch đảng viên đều có thể hiện rõ.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Bường (xã Tiên Châu, Tiên Phước): Kỷ luật đảng viên đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO