Vụ khiếu nại đất đai ở phường Trường Xuân: Liệu chính quyền có thất hứa với dân?

HỮU PHÚC 27/04/2017 09:44

Đã 7 năm qua nhưng chính quyền phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) vẫn không thực hiện đúng lời hứa sẽ bán lại cho gia đình ông Quang 3 lô đất khai thác dân cư sau khi bị thu hồi hàng nghìn mét vuông đất, nên ông đâm đơn khiếu nại. 

Ông Nguyễn Văn Quang trình bày vụ việc.Ảnh: HỮU PHÚC
Ông Nguyễn Văn Quang trình bày vụ việc.Ảnh: HỮU PHÚC

“Treo lời hứa” 7 năm

Ông Nguyễn Văn Quang (trú tổ 1, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) khiếu nại UBND phường Trường Xuân về việc 3 lô đất mà chính quyền hứa bán cho gia đình ông từ năm 2010 đến nay... vẫn nằm trên giấy. Năm 2010, thực hiện dự án khai thác quỹ đất lẻ Thổ Mạ - phường Trường Xuân, gia đình ông Nguyễn Bay (cha ruột ông Quang, đã chết) đã bị thu hồi 2.500m2. Để giải quyết quyền lợi thỏa đáng cho gia đình ông Bay, chính quyền địa phương cam kết bằng văn bản sẽ bán lại cho gia đình này 3 lô đất. Theo ông Quang, ngày 29.5.2010, UBND phường Trường Xuân làm việc với cha ông là ông Nguyễn Bay (đã để lại quyền thừa kế cho ông Nguyễn Văn Quang), để giải quyết việc bồi thường giải phóng mặt bằng khu khai thác quỹ đất lẻ Thổ Mạ. Nội dung cuộc họp, gia đình ông Bay đã thống nhất giá tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quyết định của UBND TP.Tam Kỳ tại thời điểm năm 2010. Đồng thời tại thời điểm này Chủ tịch UBND phường Nguyễn Ngọc Trai đã thống nhất cho hộ ông Bay mua 3 lô đất từ khu vực khai thác quỹ đất tại lô số 1, 2 và 3 theo mức giá 750 nghìn đồng/m2.

Nghe theo ý kiến thống nhất của UBND phường, gia đình ông Quang đã thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan như nhận đủ số tiền giải phóng mặt bằng để UBND phường triển khai thực hiện dự án; làm các thủ tục về thừa kế và liên hệ với UBND phường nộp tiền để nhận 3 lô đất nói trên. Ấy vậy mà từ năm 2010 đến nay, gia đình ông Quang nhiều lần liên hệ với UBND phường để nộp tiền mua đất mà vẫn không có bộ phận nào chịu trách nhiệm hướng dẫn các thủ tục pháp lý có liên quan. Ông Quang bức xúc nói: “Hồ sơ giấy tờ tôi bổ sung đầy đủ theo yêu cầu thì cán bộ hứa hẹn hết lần này đến lần khác. Năm 2014, lãnh đạo chính quyền giải thích là dự án này đã chuyển về UBND TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư nên chờ ý kiến của thành phố. Tôi đã nhiều lần gửi đơn lên Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND TP.Tam Kỳ nhưng đều không được phản hồi. UBND phường đã hứa bằng văn bản hẳn hoi nhưng kéo dài thời gian thực hiện khiến gia đình tôi hết sức hoang mang”.

Theo tìm hiểu, dự án khu khai thác quỹ đất lẻ Thổ Mạ có tổng diện tích rộng 2.800m2, nhưng thu hồi đất của gia đình ông Quang lên đến 2.500m2.

Đang chờ phương án cuối cùng

Chính quyền có thất hứa với dân không? Chủ tịch UBND phường Trường Xuân Trần Trung Hậu cho biết, vụ việc này kéo dài nhiều năm, vướng mắc chủ yếu do lịch sử để lại. Nguyên nhân chưa được giải quyết triệt để quyền lợi cũng như nghĩa vụ liên quan cho công dân gần 7 năm qua là vì thay đổi liên tục cơ chế chính sách đất đai, thay đổi chủ đầu tư. Hiện dự án trên UBND phường không còn làm chủ đầu tư  mà chuyển về UBND TP.Tam Kỳ nên việc bố trí các lô đất cho hộ ông Nguyễn Bay (nay người thừa kế là ông Quang) đã không thực hiện được. Về phương án giải quyết, theo lãnh đạo chính quyền phường Trường Xuân, sau khi họp bàn, ngày 28.7.2016, địa phương đã có văn bản báo cáo kiến nghị UBND TP.Tam Kỳ xem xét giải quyết cho hộ ông Nguyễn Văn Quang bằng cách vẫn bố trí cho hộ ông Quang 3 lô đất với phương án giá cả cụ thể: 1 lô đất với giá sàn của dự án là 1 triệu đồng/m2; 2 lô còn lại theo giá trung bình của dự án lúc bấy giờ, khoảng 1,2 triệu đồng/m2. “Địa phương đã có báo cáo đề xuất phương án giải quyết thỏa đáng cho gia đình ông Quang. Chính quyền cũng đang xin ý kiến giải quyết từ lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ” - ông Hậu cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Trai - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Tam Kỳ (nguyên Chủ tịch UBND phường Trường Xuân thời điểm năm 2010) cho biết, hiện đơn vị tham mưu cho thành phố giải quyết vụ việc. Trước đây tuy UBND phường làm chủ đầu tư, nhưng tại thời điểm đó theo Luật Xây dựng không thuộc thẩm quyền của UBND phường mà UBND TP.Tam Kỳ đã giao toàn bộ hồ sơ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm giải quyết. “Khi tổng hợp hồ sơ xong chúng tôi sẽ trả lời cho báo chí” - ông Trai nói.

Hiện tại 3 lô đất (số 1, 2 và 3) tại dự án khai thác quỹ đất lẻ Thổ Mạ - phường Trường Xuân trước đây dự kiến sẽ bán cho gia đình ông Quang vẫn còn “trống” chủ nhân. Thiết nghĩ, những đòi hỏi về quyền lợi đất đai của gia đình ông Nguyễn Văn Quang là hoàn toàn xác đáng, đề nghị chủ đầu tư cũng như các ngành chức năng của TP.Tam Kỳ khẩn trương giải quyết.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khiếu nại đất đai ở phường Trường Xuân: Liệu chính quyền có thất hứa với dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO