Vụ khiếu nại quyền sử dụng đất tại Điện Minh (Điện Bàn): Nhờ tòa phán quyết

TRẦN HỮU 18/01/2019 07:40

Sau khi Báo Quảng Nam số ra ngày 7.9.2018, đăng bài “Vụ khiếu nại quyền sử dụng đất tại Điện Minh (Điện Bàn): Xã thừa nhận sai sót”, các cơ quan chức năng của tỉnh và thị xã đã vào cuộc giải quyết khiếu nại của bà Thân Thị Hồng. Tuy nhiên, gia đình bà Hồng vẫn không “tâm phục khẩu phục” và mong muốn nhờ tòa án phán quyết.

Bà Hồng chỉ vào vị trí đất đang khiếu nại. Ảnh: T.H
Bà Hồng chỉ vào vị trí đất đang khiếu nại. Ảnh: T.H

Vụ tranh chấp đất bắt nguồn từ việc gia đình bà Thân Thị Hồng (trú thôn Đồng Hạnh, xã Điện Minh) chuyển nhượng lô đất từ chủ hộ Đỗ Thị Chanh và Lê Thị Chính, được UBND xã Điện Minh tiến hành đo đạc, cắm mốc thực địa. Biên bản chuyển nhượng ghi gia đình bà Hồng sở hữu quyền sử dụng 198m2 đất nhưng trong bìa đỏ, UBND huyện Điện Bàn (nay là UBND thị xã Điện Bàn) chỉ công nhận 174m2 nên gia đình bà khiếu nại các cơ quan chức năng. Ngày 29.12.2017, UBND thị xã Điện Bàn có Công văn số 2129 trả lời đơn thư bà Thân Thị Hồng, khẳng định, việc gia đình bà bị trừ 2 lần đất hành lang giao thông là không có cơ sở. Gia đình bà nhận quyền sử dụng đất của hộ bà Đỗ Thị Chanh diện tích 174m2 (gồm 150m2 đất ở nông thôn và 24m2 đất hành lang giao thông), khi cấp bìa đỏ đúng như diện tích nhận chuyển nhượng là 174m2. Theo UBND thị xã Điện Bàn, trong biên bản chuyển quyền sử dụng đất, UBND xã Điện Minh tiến hành đo đạc cắm mốc cho bà Thân Thị Hồng - ông Trần Ngã với diện tích 198m2 làm cho bà Hồng hiểu nhầm diện tích nhận chuyển nhượng từ bà Đỗ Thị Chanh là 198m2.

Ngày 2.10.2018, UBND thị xã Điện Bàn ban hành Quyết định số 8070 không chấp nhận nội dung khiếu nại của bà Hồng; đồng thời yêu cầu UBND xã Điện Minh tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cán bộ địa chính xã là ông Lê Thắng. Theo biên bản làm việc ngày 28.8.2018 gồm Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Điện Bàn, Phòng TN&MT, UBND xã Điện Minh, công chức địa chính xã là ông Lê Thắng xác nhận, trước đây cắm mốc cho bà Hồng do nhầm lẫn phần diện tích 24m2 đất hành lang giao thông nên đã có sai sót trong quá trình lập biên bản xác định diện tích chuyển nhượng giữa 2 hộ là 198m2 nhưng diện tích thực tế chuyển nhượng là 174m2.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn – ông Trần Úc, khi thẩm định các hồ sơ, tài liệu để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hồng, cán bộ Phòng TN&MT thiếu kiểm tra dẫn đến số liệu diện tích đất không thống nhất với nhau giữa các hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trách nhiệm này thuộc về cán bộ địa chính xã Điện Minh và cán bộ Phòng TN&MT thị xã.

Không đồng tình với giải quyết của chính quyền địa phương, bà Hồng khiếu nại lần 2 lên UBND tỉnh. Sau khi giao nhiệm vụ cho Thanh tra tỉnh xác minh, tham mưu giải quyết theo luật định, ngày 9.1.2019 Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến trả lời công dân. Theo UBND tỉnh, bà Hồng khiếu nại Công văn 2129, ngày 29.12.2017 của UBND thị xã Điện Bàn. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thị xã không thụ lý, giải quyết khiếu nại công văn trên, mà thụ lý, giải quyết khiếu nại nội dung về cấp quyền sử dụng đất không đúng với hợp đồng chuyển nhượng thực tế của bà Hồng. Như vậy trường hợp giải quyết khiếu nại trên của Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn là không đúng đối tượng khiếu nại của bà Thân Thị Hồng. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thông báo số 406 ngày 24.10.2018 thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 đối với bà Hồng là không phù hợp với đối tượng khiếu nại của bà Hồng. Vì vậy, ngày 9.1.2019, Chủ tịch UBND tỉnh hủy Thông báo số 406 ngày 24.10.2018.

Như vậy, các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương đã vào cuộc giải quyết đúng quy định các nội dung khiếu nại của bà Thân Thị Hồng. Do vậy, để được công nhận 24m2 ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không, bà Hồng cần khởi kiện vụ việc ra tòa án.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khiếu nại quyền sử dụng đất tại Điện Minh (Điện Bàn): Nhờ tòa phán quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO