Vụ Khu công nghiệp Bắc Chu Lai xả nước thải: Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp gây ô nhiễm

TR.HỮU 05/05/2014 08:27

Liên quan đến vụ xả nước thải ra môi trường chưa qua xử lý của Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Truyền cho biết, chính quyền chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Đánh giá lại tác động môi trường

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, sáng 20.4, hơn 100 người dân xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành) đã chở đất lấp miệng cống xả thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai. Lý do người dân lấp cống là nước thải từ các nhà máy trong KCN này xả ra đen ngòm, bốc mùi hôi thối nhưng không qua xử lý đổ trực tiếp ra mương Cầu (thuộc thôn Thọ Khương – xã Tam Hiệp), khiến cá chết trắng hàng loạt. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chúng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (đơn vị quản lý KCN Bắc Chu Lai) cho biết, công ty đã cho công nhân dùng máy nổ bơm hút hết nguồn nước ô nhiễm dưới mương Cầu về lại hồ chứa của nhà máy xử lý nước thải để xử lý đạt chuẩn rồi xả ra lại. Ngoài ra, công ty cũng kiến nghị ngành chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra và đánh giá lại tính khả thi của báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các doanh nghiệp gây ra sự cố vừa rồi. “Chúng tôi yêu cầu các nhà máy trong KCN phải có giải pháp khắc phục ngay tình trạng khí thải và nước thải chưa xử lý đạt yêu cầu thải ra môi trường mà lâu nay công ty đã kiến nghị cũng như người dân có ý kiến để đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường trong KCN” - ông Chúng nói.

Nhà máy xử lý nước thải tại KCN Bắc Chu Lai.          Ảnh: TR.HỮU
Nhà máy xử lý nước thải tại KCN Bắc Chu Lai. Ảnh: TR.HỮU

Cũng theo ông Chúng, lượng nước mặt của nhà máy chế biến cao su và nhựa plastic chảy ra hệ thống mương thoát nước mưa của KCN Bắc Chu Lai thoát ra mương Cầu có mang theo chất cac-bon đen ảnh hưởng môi trường, gây bất bình cho người dân khu vực là đúng. “Đêm 16.4 và sáng 17.4 vừa qua, nước thải sản xuất của Công ty CP Gạch men Anh em - Dic thải trực tiếp vào mương thoát nước mưa của KCN rồi đổ ra mương Cầu làm cho nước tại ao có màu đục. Chúng tôi còn phát hiện công ty này đào một miệng cống khác để xả nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của KCN chảy trực tiếp ra mương Cầu gây ô nhiễm” - ông Chúng cho biết.

Miệng cống nước thải xả ra mương Cầu bị người dân lấp bây giờ đã được mở trở lại.
Miệng cống nước thải xả ra mương Cầu bị người dân lấp bây giờ đã được mở trở lại.

Xử lý nghiêm

Để xảy ra sự cố gây ô nhiễm cho mương Cầu, ông Chúng thừa nhận Công ty TNHH MTV KCN Chu Lai có thiếu sót trong việc chưa phân tích kỹ chất lượng nước thải đầu vào và không ngăn chặn kịp thời nguồn nước thải xả ra từ nhà máy chế biến cao su và nhựa plastic đổ vào hệ thống thu gom của nhà máy xử lý nước thải của KCN trong thời gian trời không mưa. Và sau khi xảy ra sự cố trên, công ty đã lấp cống thoát nước mặt của Công ty CP Gạch men Anh em - Dic và lấp mương thoát nước mưa, dừng tiếp nhận và không vận hành hệ thống thu gom nước mưa; đồng thời có mang theo cac-bon đen nói trên của nhà máy chế biến cao su và nhựa plastic. Nhà máy xử lý nước thải tổ chức nuôi cấy lại vi sinh bể Aerotank để tiếp tục vận hành nhà máy; cho hút và ép toàn bộ lượng bùn có trong bể chứa bùn của hệ thống, cũng như vệ sinh toàn bộ hệ thống bể nhằm giảm thiểu tối đa lượng cac-bon đen có trong hệ thống xử lý.

Theo ông Nguyễn Ngọc Truyền - Chánh văn phòng UBND tỉnh, sau khi xảy ra sự cố trên, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên – môi trường và Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh để xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường. Đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp tại KCN Bắc Chu Lai gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh tại địa phương. Lần này các doanh nghiệp không tuân thủ về môi trường sẽ bị xử lý nặng, nếu sai phạm nghiêm trọng có thể sẽ buộc dừng hoạt động. Trong một diễn biến mới nhất, hàng chục mét khối đất được người dân đổ lấp miệng cống xả của KCN Bắc Chu Lai vào ngày 20.4, hiện đã bị nước mưa cuốn trôi. Và miệng cống xả duy nhất của KCN này đã bị lấp hiện được mở trở lại.

TR.HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ Khu công nghiệp Bắc Chu Lai xả nước thải: Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO