Vụ kiện UBND xã Tam Xuân 2 chậm cho khai thác keo đổ ngã: Chính quyền phải bồi thường

HỮU PHÚC 12/05/2014 08:47

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh vừa tuyên buộc chính quyền xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho một người dân vì chậm  xác nhận vào hồ sơ xin khai thác, vận chuyển, tiêu thụ gỗ keo nguyên liệu đổ ngã trong cơn bão số 11 xảy ra hồi năm ngoái.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29.4.2014, TAND tỉnh buộc UBND xã Tam Xuân 2 phải bồi thường cho ông Huỳnh Xuân Thạch vì chậm xác nhận hồ sơ xin khai thác keo. Ảnh: X.NGHĨA
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29.4.2014, TAND tỉnh buộc UBND xã Tam Xuân 2 phải bồi thường cho ông Huỳnh Xuân Thạch vì chậm xác nhận hồ sơ xin khai thác keo. Ảnh: X.NGHĨA

Lý lẽ các bên

Cuối năm ngoái, lần theo đơn thư bạn đọc, Báo Quảng Nam đã đăng bài “Rắc rối vụ việc khai thác rừng keo” (số thứ Sáu ngày 22.11.2013) phản ánh vụ việc ông Thạch bức xúc cho rằng, chính quyền đã gây khó, không cho ông khai thác keo trồng đã đổ ngã trong cơn bão số 11, làm gia đình ông thiệt hại về kinh tế.

Sau khi bản án sơ thẩm số 02/2014/HCST, ngày 25.2.2014 của TAND huyện Núi Thành bác đơn yêu cầu khởi kiện của ông Huỳnh Xuân Thạch (trú thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2) buộc chính quyền xã Tam Xuân 2 bồi thường thiệt hại do không cho khai thác gỗ keo tại rẫy ông Ký (thôn Thạch Kiều), ông Thạch đã kháng cáo lên tòa án phúc thẩm.

Trình bày ý kiến tại phiên tòa phúc thẩm vào ngày 29.4.2014, ông Thạch cho biết, gia đình ông có 4ha keo tại rẫy ông Ký có tứ cận cụ thể. Trên phần đất có khoảng 20 nghìn cây keo các loại (tương ứng 200 tấn keo nguyên liệu); cơn bão số 11 năm 2013 đã làm đổ ngã, hư hại keo. Do vậy, ngày 20.10.2013, ông đã làm đơn xin chính quyền xã Tam Xuân 2 cho khai thác, vận chuyển, tiêu thụ nhằm tránh tình trạng gỗ keo khô và để thu hồi vốn. Thế nhưng, UBND xã Tam Xuân 2 đã không cho phép ông khai thác. Ngày 31.10.2013, ông Thạch đến trụ sở UBND xã hỏi thủ tục xin khai thác thì được yêu cầu phải trả lại đất mới cho khai thác.

Ngày 24.12.2013, sau khi định giá và thẩm định giá trị thiệt hại hơn 20,5 triệu đồng, ông Thạch yêu cầu chính quyền địa phương bồi thường thiệt hại cho ông toàn bộ số tiền trên và chi phí thẩm định, định giá 4,5 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Trần Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 (đại diện theo ủy quyền người bị kiện) cho rằng, ngày 30.10.2013, khi nhận đơn xin khai thác của ông Thạch, địa phương đã cử cán bộ lâm nghiệp xã cùng với kiểm lâm địa bàn huyện đi kiểm tra để cấp phép khai thác. Qua kiểm tra thì diện tích ông Thạch trồng keo và xin khai thác do UBND xã quản lý; trong khi đó ông Thạch không cung cấp hồ sơ những bản kê khai lâm sản và giấy tờ liên quan làm căn cứ khai thác. “Thiệt hại xảy ra do lỗi của ông Thạch chứ không phải lỗi của UBND xã Tam Xuân 2” - ông Xuân nói.

Chính quyền xã thua kiện

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ kiện hành chính - ông Nguyễn Hữu Thịnh lập luận, trong khi đơn xin khai thác, vận chuyển, tiêu thụ gỗ keo của ông Thạch chưa được chính quyền xã đồng ý, thì ngày 1.11.2013, ông Thạch đã tiến hành khai thác, vận chuyển 1 xe keo đem tiêu thụ và đã bị lập biên bản xử phạt hành chính. Tuy nhiên, sau khi ông Thạch tiến hành nộp phạt, UBND xã đã không xem xét và giải quyết đơn xin khai thác, vận chuyển và tiêu thụ keo của ông theo quy định của pháp luật, mặc dù kiểm lâm đã xác nhận tại rẫy ông Ký có gỗ keo tự trồng của ông Thạch vào năm 2006, diện tích 4ha (khối lượng ước 200 tấn), bị thiệt hại 70% trong cơn bão số 11. Đại diện theo ủy quyền của UBND xã Tam Xuân 2 không chứng minh được và cũng không có chứng cứ gì để chứng minh là đã thông báo ngay cho ông Thạch biết và hướng dẫn ông Thạch hoàn thiện hồ sơ. Và xã cũng không trả lại đơn xin khai thác của ông Thạch. Trong khi đó, 70% cây keo trên diện tích 4ha của ông Thạch bị đổ ngã càng bị thiệt hại do khô héo. Đến ngày 27.12.2013, UBND xã Tam Xuân xác nhận cho ông Thạch khai thác, vận chuyển, tiêu thụ keo là đã chậm 53 ngày. “Hành vi hành chính chậm xác nhận đơn khai thác, vận chuyển và tiêu thụ keo tại rẫy ông Ký của UBND xã Tam Xuân là trái quy định pháp luật. Do vậy, ông Thạch đòi chính quyền xã bồi thường thiệt hại là có cơ sở và đúng pháp luật” - Thẩm phán Nguyễn Hữu Thịnh nói.

Theo nội dung bản án phúc thẩm số 08/2014/HCPT ngày 29.4.2014 của TAND tỉnh: Trong quá trình giải quyết vụ án, UBND xã Tam Xuân 2 đã liên tục thay đổi lý do cho việc không xác nhận vào hồ sơ xin khai thác, vận chuyển, tiêu thụ gỗ keo nguyên liệu tại rẫy ông Ký; rồi cho rằng khi nộp đơn xin khai thác, ông Thạch không đến UBND xã; có lúc lại cho hồ sơ của ông Thạch không đầy đủ. Do vậy, tòa buộc UBND xã Tam Xuân 2 bồi thường cho ông Huỳnh Xuân Thạch và bà Đỗ Thị Lưu (vợ ông Thạch) hơn 20,5 triệu đồng; hoàn trả cho ông Thạch chi phí định giá 4,5 triệu đồng…

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ kiện UBND xã Tam Xuân 2 chậm cho khai thác keo đổ ngã: Chính quyền phải bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO