Vụ ngưng việc tập thể ở Công ty TNHH MTV Vast Apparel: Giải quyết các kiến nghị của công nhân

LÊ DIỄM 05/06/2018 09:02

Sáng 4.6, công nhân Công ty TNHH MTV Vast Apparel Việt Nam (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) đã làm việc bình thường trở lại. Trong buổi đối thoại với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Phú Ninh sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo công ty này đã đồng ý giải quyết hàng loạt kiến nghị của công nhân.

Tin liên quan

  • Phú Ninh: Gần 500 công nhân may đình công (clip)
Công nhân ngưng việc tập thể vào sáng 2.6.  Ảnh: P.VINH
Công nhân ngưng việc tập thể vào sáng 2.6. Ảnh: P.VINH

Công ty TNHH MTV Vast Apparel Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn Đài Loan (Trung Quốc), sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Thời điểm cuộc đình công xảy ra vào ngày 2.6, công ty có 1.807 lao động.

Theo Sở LĐ-TB&XH, qua cuộc làm việc, công nhân đã yêu cầu công ty giải quyết về đơn giá tiền lương sản phẩm cho công bằng, giảm tăng ca, nâng mức hỗ trợ tiền ăn giữa ca...

Qua buổi đối thoại, lãnh đạo công ty hứa sẽ điều chỉnh đơn giá tiền lương của từng sản phẩm và áp dụng thống nhất trong các chuyền sản xuất.

Công ty xây dựng tiền lương sản phẩm sẽ có sự tham gia của công đoàn cơ sở, thông qua tổ trưởng các chuyền sản xuất, chủ quản kiểm duyệt để xác nhận sẽ công bố công khai.

Công ty thống nhất khi hàng ra thành phẩm sẽ thông báo đơn giá tiền lương trên sản phẩm cho người lao động biết trước khi đưa vào sản xuất. Đơn giá tiền lương ép keo sản phẩm sẽ được tăng thêm 5%.

Về việc phân chia bậc lương không công bằng, công ty cho biết sẽ tiến hành rà soát thang bảng lương đã đăng ký với Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Ninh để có sự điều chỉnh cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với việc tăng ca, công ty giải thích do đơn hàng quá nhiều, nhưng sẽ điều chỉnh lại theo quy định và trên cơ sở người lao động đồng ý. Tiền ăn ca sẽ được tăng ngay từ 12 nghìn đồng/ngày hiện nay lên 15 nghìn đồng/ngày.

Về chế độ lương tháng 13: năm 2017 công ty đã thưởng lương thứ 13 bằng một tháng lương cơ bản, năm 2018 dựa trên hiệu quả mang lại, công ty sẽ công bố cụ thể cho lao động được rõ trong tháng 9.2018. Tiền phép năm còn lại của năm 2017, công ty chuyển trả ngay trong chiều 2.6.

Từ năm 2018, công ty sẽ trả phép năm cho người lao động cùng với kỳ trả lương của tháng 3 năm sau. Khoản tiền phụ cấp thâm niên thì công ty sẽ khảo sát và thực hiện, đưa vào thỏa ước lao động tập thể trong tháng 9.2018.

Công nhân còn yêu cầu công ty phải làm nhà vòm cho công nhân đi từ khu sản xuất đến nhà ăn, công ty cho rằng phải tham khảo ý kiến của cơ quan phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn thì tiến hành lắp đặt. Trước mắt công ty bố trí dù, áo che mưa nắng cho lao động sử dụng khi di chuyển.

Môi trường làm việc trong nhà xưởng sẽ được công ty bố trí thêm quạt hút, bảo dưỡng hệ thống thông gió điều hòa, di dời khu vực để nước uống đến nơi đảm bảo vệ sinh và thông báo kết quả xét nghiệm nước uống định kỳ tại nơi đặt máy.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ ngưng việc tập thể ở Công ty TNHH MTV Vast Apparel: Giải quyết các kiến nghị của công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO