Vụ Nhà máy Cồn Ethanol Đại Tân: Sẽ bảo vệ quyền lợi người lao động

NGUYỄN DƯƠNG 17/04/2014 16:41

(QNO) - Sáng 17.4, hàng chục tiểu thương đang bị Công ty CP Đồng Xanh nợ tiền đã tập trung trước cổng UBND tỉnh để chờ tin từ cuộc họp đang diễn ra giữa UBND tỉnh với các bên liên quan về món nợ hàng tỷ đồng mà công ty này lần lữa hàng năm trời chưa có kết quả.

Có mặt từ rất sớm, ông Lê Văn Cường (trú tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc) cho biết, ông là người đại diện đi đòi nợ cho 198 người ở địa phương. Đây là những người đã được ông đi gom sắn để bán cho Công ty CP Đồng Xanh, nhưng đến nay công ty chưa chịu trả tiền, nên ông và những người này vẫn đang phải ngóng chờ thông tin của UBND tỉnh.

Có cùng hoàn cảnh, ông Ngô Cư (trú tại xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên) cũng đi đòi nợ cho 80 người với số tiền 180 triệu đồng tổng cộng. “Số tiền đó không lớn, nhưng lại là cả gia tài của chúng tôi. Hết lần này đến lần khác, cứ nghe bảo là trả nhưng chờ hoài chẳng thấy. Giờ mà nghe có tin gì về công ty Đồng Xanh là chúng tôi phải nghe cho bằng được… Chỉ mong UBND tỉnh can thiệp chứ nông dân như tụi tui chẳng biết bấu víu vào ai nữa rồi…” - ông Cư nói.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh về nội dung làm việc của buổi họp với ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Đinh Văn Thu, cuộc họp có mặt đầy đủ giữa các bên liên quan để cùng bàn bạc, triển khai những phương án cụ thể nhằm tìm cách để dự án về phát triển nhiên liệu sinh học “sống lại”, đúng theo những yêu cầu của công văn 3947/BTC-TCDN của Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn, tái cơ cấu Công ty CP Đồng Xanh. “Chỉ có vực dự án này sống lại thì người dân, các tiểu thương, đầu mối nợ của Công ty Đồng Xanh mới có hi vọng sớm được trả nợ. Tất nhiên, sẽ không phải là bộ máy cũ của công ty này nữa, mà là làm mới hoàn toàn, chủ đầu tư khác vào làm, nhưng sẽ trả nợ cho người dân, đó là ưu tiên hàng đầu…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

Theo công văn 3947/BTC-TCDN của Bộ Tài chính đã gửi trình Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 30.9.2013, tổng số nợ phải trả của Công ty CP Đồng Xanh là 905 tỷ đồng. Trong đó nợ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) và Ngân hàng TMCP Techcombank là 646,9 tỷ đồng; nợ nhà cung cấp nguyên liệu là các đại lý và người dân: 192,3 tỷ đồng… Từ thực tế đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương sớm báo cáo tình hình thực hiện đề án “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, làm rõ giải pháp để thực hiện lộ trình sử dụng  nhiên  liệu sinh học tại Việt Nam trong thời gian tới.

Văn bản cũng nêu rõ, đối với Công ty CP Đồng Xanh, Bộ Tài chính đã giao cho Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục nghiên cứu phương án tái cơ cấu Công ty CP Đồng Xanh. Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng (BIDV và Techcombank) tích cực tham gia quá trình tái cơ cấu. Đồng thời phải tạo điều kiện để Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ và tham gia tái cơ cấu Công ty CP Đồng Xanh với tư cách là cổ đông chiến lược…

“Cuộc họp ngày hôm nay chủ yếu  bàn về phương án, chủ trương mua bán nợ của Công ty CP Đồng Xanh. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Công ty CP Đồng Xanh từ đây đến ngày 10.5 tới phải quyết toán và kiểm toán trong năm 2013 và quý I.2014 để làm cơ sở rà soát, đánh giá tài sản, phục vụ cho việc đàm phán giá trị mua bán nợ sắp tới. UBND tỉnh đang nỗ lực hết sức để tìm cách tháo gỡ khó khăn, tìm mọi cách để phục hồi dự án này. Về khoảng nợ của Công ty CP Đồng Xanh với nông dân và tiểu thương, xin bà con hãy chờ thêm một thời gian nữa, UBND tỉnh đang nỗ lực hết sức để  bảo vệ quyền lợi cho nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ Nhà máy Cồn Ethanol Đại Tân: Sẽ bảo vệ quyền lợi người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO