Vụ nổ mìn khai thác đất đá làm nứt nhà dân: Hoàn thành khắc phục trước 31.1.2019

PHAN VINH - HẢI CHÂU 08/12/2018 07:52

Tin liên quan

  • Nổ mìn khai thác đất đá làm nứt nhà dân

(QNO) - Chiều 7.12, UBND huyện Phú Ninh tổ chức buổi đối thoại giữa người dân 2 khối phố Tân Phú, Nam Đông (thị trấn Phú Thịnh) với đại diện 2 doanh nghiệp là Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thiên An Khương, liên quan đến việc nổ mìn khai thác đất đá làm nứt nhà dân.

Quang cảnh buổi đối thoại giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Ảnh: PHAN VINH
Quang cảnh buổi đối thoại giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Ảnh: PHAN VINH

Ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, thời gian qua địa phương nhận được một đơn thư của người dân 2 khối phố nói trên phản ánh, kiến nghị về việc khai thác đất đá tại 2 mỏ Tân Phú và Phú Thịnh trên địa bàn thị trấn Phú Thịnh làm nứt nhà dân, ô nhiễm môi trường… UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra gồm Phòng Tài nguyên - môi trường, Văn phòng HĐND - UBND huyện xác minh và tìm hiểu vụ việc.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thanh Minh (65 tuổi, khối phố Tân Phú) phản ánh: Ngày 28.11, đội nổ mìn tại mỏ Tân Phú của Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam trước khi cho nổ mìn có đến các nhà dân xung quanh vận động người dân không nên ở trong nhà. Điều này chứng tỏ họ biết được độ nguy hiểm của việc nổ mìn, họ khoan đá quá sâu. Ngoài ra, sau những đợt mưa lớn, nước có màu vàng đục, dầu nhớt, đất đá từ phía mỏ chảy xuống khu vực dân cư, tràn vào mương thủy lợi rồi chảy ra đồng ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Minh đại diện nhân dân khối phố Tân Phú phát biểu. Ảnh: PHAN VINH
Ông Nguyễn Thanh Minh đại diện nhân dân khối phố Tân Phú phát biểu. Ảnh: PHAN VINH

Nhiều ý kiến của người dân còn cho rằng, tình trạng xe tải từ mỏ vận chuyển đất đá lưu thông trên địa bàn các khối phố Tân Phú và Nam Đông chạy với tốc độ khá nhanh, làm rơi vãi vật liệu trên đường và hư nền đường. Các doanh nghiệp có tưới nước để giảm bụi nhưng chỉ ở hình thức đối phó, không giải quyết dứt điểm.

Ngoài vấn đề nứt nhà thì người dân còn cho rằng việc khai thác đất đá còn ảnh hưởng đến vấn đề môi trường. Ảnh: PHAN VINH
Ngoài vấn đề nứt nhà, người dân cho rằng việc khai thác đất đá còn ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: PHAN VINH

Ông Đỗ Văn Quyết - Giám đốc Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam cho biết, đơn vị ghi nhận những phản ánh của người dân. Đồng thời yêu cầu người dân báo cáo những thiệt hại về nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất để đơn vị tiến hành kiểm tra và xử lý. Công ty cũng sẽ nhắc nhở các đơn vị khách hàng đến mua đất đá không được xả dầu nhớt bừa bãi, chạy với tốc độ đúng quy định, tránh rơi vãi đất đá xuống đường gây mất an toàn giao thông.

Ông Đỗ Văn Quyết - Giám đốc Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: PHAN VINH
Ông Đỗ Văn Quyết - Giám đốc Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: PHAN VINH

Còn ông Đỗ Đặng Quang Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thiên An Khương cho rằng, việc nứt nhà thì đơn vị sẽ phối hợp với Công ty CP Minh Đạt thuê một đơn vị thứ 3 về đo mức độ rung chấn để xác định nguyên nhân. Hai công ty đã có kế hoạch phục hồi lại tuyến đường đi vào mỏ để hạn chế tình trạng bụi bặm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Dự kiến tuyến đường này sẽ được sửa lại bằng hình thức bê tông hóa.

Một trong 2 mỏ đất đá bị phản ánh là ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ảnh: PHAN VINH
Một trong 2 mỏ đất đá bị phản ánh ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ảnh: PHAN VINH

Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng, Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thiên An Khương đều đang vi phạm nhiều quy định trong khai thác khoáng sản. Cụ thể, việc khai thác không đúng với hồ sơ thiết kế ban đầu; không đảm bảo an toàn cho người lao động và người dân sống gần khu vực mỏ; việc nổ mìn trong khai thác cũng sai quy định, không đúng liều lượng thuốc nổ, tỷ lệ khoan không đảm bảo gây rung chấn mạnh trong phạm vi rộng; không làm hệ thống phun sương giảm bụi tại mỏ, không làm hệ thống thoát nước riêng khiến ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: PHAN VINH
Ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại. Ảnh: PHAN VINH

"Ở đây có các phòng ban liên quan và đại diện 2 doanh nghiệp, tôi chỉ đạo tùy vào thẩm quyền của từng đơn vị mà nhanh chóng khắc phục những vấn đề nêu trên. Trong quá trình xử lý, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải giám sát chặt chẽ và báo cáo cụ thể về UBND huyện. Tất cả phải được khắc phục xong trước ngày 31.1.2019. Việc khai thác khoáng sản, phát triển kinh tế là điều cần thiết nhưng quan điểm của địa phương không lơ là những sai phạm, đặc biệt là sai phạm về môi trường đối với bất kỳ doanh nghiệp nào" - ông Đạo nói.

PHAN VINH - HẢI CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ nổ mìn khai thác đất đá làm nứt nhà dân: Hoàn thành khắc phục trước 31.1.2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO