Vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh: Đang hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án

THANH THẮNG - NGUYỄN DƯƠNG 22/03/2019 07:49

Tin liên quan

  • Tàn phá rừng phòng hộ Sông Tranh
  • Tàn phá rừng phòng hộ Sông Tranh (clip)

* Phát hiện hơn 1m3 gỗ chuồn không nguồn gốc tại cơ sở sản xuất đũa

(QNO) - Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh (xã Trà Bui, Bắc Trà My), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra hiện trường.

Lực lượng tiến hành kiểm tra hiện trường. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG
Lực lượng kiểm lâm đo đếm gỗ rừng bị tàn phá. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Chứng kiến cảnh hàng chục cây cổ thụ bị đốn hạ không thương tiếc, ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, bằng mắt thường có thể nhận thấy đây là một vụ phá rừng có quy mô, bài bản.

“Theo quan điểm của chúng tôi, đây là lỗi rất nghiêm trọng của cả hệ thống chính trị ở địa phương, đặc biệt là các đồng chí ở hạt kiểm lâm và ban quản lý rừng phòng hộ (Hạt Kiểm lâm Bắc Trà My và Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh - PV). Cũng may là phát hiện kịp thời, nếu không hậu quả còn nặng nề. Chúng tôi sẽ nhìn nhận vấn đề trên tinh thần cầu thị, nhận khuyết điểm để từ đó tìm cách giải quyết triệt để, chấn chỉnh tình trạng này trong thời gian tới”- ông Vũ cho hay. Theo ông Vũ, địa phương đang xem xét, xử lý trách nhiệm từng cá nhân liên quan.

Một cây gỗ chuồn bị đốn hạ ngày 19.3.
Một cây gỗ bị đốn hạ ngày 19.3. Ảnh: THANH THẮNG

Qua kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng xác định khu vực phá rừng thuộc tiểu khu 752 chứ không phải tiểu khu 343 như thông tin ban đầu lực lượng kiểm lâm cung cấp. Cụ thể tại khoảnh 6, khoảnh 7 (tiểu khu 752) có 20 cây gỗ bị đốn hạ, trong đó có 2 cây gỗ chò, còn lại là gỗ chuồn; tổng khối lượng gỗ bị phá là 18,86m3, trong đó còn ở hiện trường 13,8m3. Lực lượng kiểm lâm đang hoàn tất hồ sơ gửi cơ quan công an, viện kiểm soát để khởi tố vụ án.

Trong khi đó, ông Lê Văn Trường - Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm Bắc Trà My kiêm Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh thông tin, chiều 21.3, lực lượng kiểm lâm phát hiện hơn 1m3 gỗ chuồn không nguồn gốc tại 5 cơ sở sản xuất đũa trên địa bàn; đồng thời đã yêu cầu các cơ sở này tạm dừng hoạt động để điều tra.

Ngay trong chiều 21.3, lực lượng kiểm lâm đã tiến hành thu giữ gần 1 mét khối gỗ chuồn không rõ nguồn gốc từ các cơ sở làm đũa trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG
Gỗ chuồn không nguồn gốc tại các cơ sở sản xuất đũa trên địa bàn Bắc Trà My. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

“Để xảy ra tình trạng phá rừng, hạt kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh phải nhận trách nhiệm. Chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện thắt chặt quản lý các cơ sở làm đũa tại địa phương; đồng thời tăng cường tuần tra, giám sát để hạn chế tình trạng phá rừng” - ông Trường nói.

THANH THẮNG - NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh: Đang hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO