Vụ phá rừng pơ mu (Nam Giang): Thực nghiệm hiện trường vận chuyển gỗ

LYNH THOẠI 03/10/2016 08:52

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh (PC46) đã tiến hành dựng lại một phần hiện trường vụ phá rừng pơ mu gây xôn xao dư luận thời gian qua. Theo đó, đoàn công tác gồm các cán bộ của cơ quan điều tra cùng 11 đối tượng trong nhóm vận chuyển thuê đã ra đầu thú trước đó, tất cả đều quê quán tỉnh Quảng Bình băng rừng vào lại hiện trường để mô tả lại hành vi vận chuyển gỗ.

Theo đó, các đối tượng đã mua dây dù và dây bố đang bán tại cửa hàng tạp hóa trên địa bàn rồi được đối tượng Nguyễn Văn Quang dẫn cắt rừng vào dựng lán trại, ở lại tổ chức ăn ở gần con suối cách đường tuần tra biên giới không xa với phương thức ngày làm đêm nghỉ. Các đối tượng đã dùng hai cây đinh, loại 10 phân đóng vào phần dưới phách gỗ pơ mu. Sau đó dùng dây dù buộc chặt ngang hai vòng nửa phần trên. Các dây này được may với phần dây dù bảng to rồi cột chặt với hai cây đinh 10. Rất nhanh chóng, các đối tượng đã thuần thục buộc một phách gỗ pơ mu nặng từ 70 đến 100kg rồi đưa lên vai như cái gùi của người đồng bào dân tộc.

Theo ước tính, khoảng cách từ hiện trường ra đến khu vực tập kết gỗ khoảng từ 4 đến 6km đường rừng dốc, hiểm trở, rất nguy hiểm. Mỗi ngày các đối tượng vận chuyển được khoảng 1 - 2 phách gỗ, từ hiện trường ra đến khu vực tập kết gỗ với tiền công 1 triệu đồng/m3. Bình quân, mỗi ngày các đối tượng vận chuyển như vậy được khoảng 300 nghìn đồng. Cho đến ngày bị cơ quan công an vận động đầu thú, mỗi đối tượng đã nhận được 10 triệu đồng. “Thật sự gia cảnh rất khó khăn, vợ không có việc làm, 3 con nhỏ đang tuổi ăn học nên em mới làm nghề vất vả và nguy hiểm này. Nhiều lúc đêm về cơ thể đau ê ẩm không chịu nổi... Qua vụ việc bọn em cũng thấy được sai trái của mình, hợp tác tốt với cơ quan chức năng và mong muốn được sự khoan hồng của pháp luật” - Hoàng Văn Luận, đối tượng vận chuyển gỗ thuê nói.

Vụ phá rừng pơ mu tại khu vực vành đai biên giới Nam Giang được xem là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, tạm đình chỉ công tác và bắt tạm giam một số đối tượng có liên quan. Như vậy, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, Ban chuyên án đã bắt tổng cộng 5 đối tượng cộm cán trong vụ án có vai trò cung cấp tiền bạc, tổ chức nhân lực đốn hạ và vận chuyển gỗ pơ mu tại khoảnh 5, tiểu khu 351 thuộc rừng phòng hộ Nam Sông Bung, nằm trong vành đai biên giới Việt - Lào. Có 9  đối tượng trong tổng số 15 đối tượng trong nhóm khai thác và vận chuyển gỗ đã đến trình diện công an.

LYNH THOẠI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ phá rừng pơ mu (Nam Giang): Thực nghiệm hiện trường vận chuyển gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO