Vụ phá rừng pơ mu ở Nam Giang: Tập trung phá nhanh vụ án

THÀNH CÔNG -  ALĂNG NGƯỚC 30/08/2016 09:11

Nhiều đối tượng cộm cán đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức khai thác 60 cây gỗ pơ mu ở khu vực vành đai biên giới Nam Giang đã bị cơ quan điều tra bắt giữ trong thời gian ngắn. Với chiến công này, hôm qua 29.8, UBND tỉnh đã thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án.

  • Thêm 5 đối tượng vận chuyển gỗ pơ mu ra đầu thú
  • Thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án phá rừng pơ mu
  • Họp báo công bố kết quả điều tra vụ phá rừng pơ mu
  • Ba đối tượng tự thú trong vụ phá rừng pơmu
  • Bắt giam một số đối tượng phá rừng pơ mu Nam Giang
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng thưởng nóng cho Ban chuyên án. Ảnh: T.C
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng thưởng nóng cho Ban chuyên án. Ảnh: T.C

Lộ diện đường dây khai thác rừng pơ mu

Sáng 29.8, Đại tá Lê Văn Hồng - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế & quản lý chức vụ (PC46) Công an tỉnh cho hay, 5 trong số 11 đối tượng gùi cõng thuê gỗ pơ mu trong vụ phá rừng ở khu vực vành đai biên giới huyện Nam Giang đã ra đầu thú. Đó là các đối tượng Nguyễn Văn Dũng (SN 1986), Nguyễn Văn Long (SN 1993), Nguyễn Văn Danh (SN 1989), Nguyễn Văn Tùng (SN 1989, cùng trú tại thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) và đối tượng Cao Văn Hới (SN 1992, trú tại thôn Na, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình). Các đối tượng này đã đến cơ quan công an tại địa phương để đầu thú và được bàn giao cho cơ quan điều tra tiếp tục lấy lời khai, làm rõ. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra đã làm rõ 14 trong tổng số 20 đối tượng. Từ đó, đường dây khai thác rừng pơ mu đã lộ diện, với sự tham gia của ít nhất 20 đối tượng chủ yếu là người Quảng Bình.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, đầu tháng 6.2016, Tiêu Hồng Tư (SN 1967, hiện ở tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) gặp Nguyễn Văn Quang (SN 1982, hiện ở tại xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My) để đặt vấn đề tổ chức khai thác gỗ pơ mu và cung cấp tiền cho Quang thuê người khai thác, vận chuyển. Nhận được tiền của Tư, Quang tổ chức gọi nhóm đối tượng khai thác và vận chuyển gỗ, bao gồm Nguyễn Văn Thắng (SN 1978, trú tại Tuyên Hóa, Quảng Bình) là trưởng nhóm khai thác, Nguyễn Văn Sanh (SN 1982, trú tại Bố Trạch, Quảng Bình) là trưởng nhóm vận chuyển gỗ cùng đối tượng Lê Trọng Dương (SN 1968, cùng quê với Thắng) là nhóm phó nhóm khai thác. Các đối tượng này đã thuê thêm 15 người khác, là người cùng quê với Thắng và Sanh để khai thác và vận chuyển gỗ pơ mu tại khoảnh 5, tiểu khu 351 thuộc khu vực vành đai biên giới của huyện Nam Giang và huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào). Trong suốt thời gian nhóm này hoạt động đến khi bị phát hiện, Quang là đối tượng đã cung cấp tiền từ Tiêu Hồng Tư để mua sắm lương thực thực phẩm, công cụ cho các đối tượng phá rừng pơ mu. Ngày 9.7 vừa qua, khi quần chúng phát hiện bãi tập kết gỗ và tố giác, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 297 phách gỗ pơ mu có khối lượng hơn 31m3. Sau đó, ngày 14.7, Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung đã ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển cho cơ quan điều tra Công an huyện Nam Giang điều tra xử lý theo quy định. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 611 phách gỗ và 8 lóng gỗ tròn có khối lượng hơn 47m3. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh quyết định rút vụ án về cơ quan Cảnh sát điều tra và thành lập ban chuyên án đấu tranh.

Nhận thấy dấu hiệu vào cuộc của cơ quan chức năng, các đối tượng phá rừng đã lập tức bỏ trốn. Trong đó, Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Sanh cùng các đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ do hai đối tượng này thuê đều về quê. Riêng Nguyễn Văn Quang bỏ trốn vào tận TP.Hồ Chí Minh, Lê Trọng Dương vào Đồng Nai và Tiêu Hồng Tư sang Lào để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Với quyết tâm sớm làm rõ vụ án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tung hàng loạt trinh sát lần theo dấu vết các đối tượng này. Ngày 26.7, cơ quan điều tra bắt giữ Nguyễn Văn Thắng tại quê nhà (thôn 1 Bắc Sơn, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình). Ngày 28.7, Nguyễn Văn Sanh bị bắt giữ tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Lần theo các manh mối, ngày 2.8, các trinh sát phát hiện và bắt Lê Trọng Dương khi đối tượng này đang trốn tại Định Quán, Đồng Nai. Mũi trinh sát khác bám theo dấu vết của Nguyễn Văn Quang và bắt Quang vào ngày 4.8 tại bến phà An Phú Đông (quận 12, TP.Hồ Chí Minh). Ngày 19.8, khi vừa xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, đối tượng Tiêu Hồng Tư cũng đã phải tra tay vào còng sau thời gian dài lẩn trốn sự truy lùng của cơ quan chức năng. Cùng với đó, 9 đối tượng trong nhóm khai thác gỗ pơ mu đã đến cơ quan công an xin đầu thú.

Làm rõ đối tượng liên quan

Với thành tích nhanh chóng làm rõ nhiều đối tượng quan trọng trong chuyên án lần này, sáng qua 29.8, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã đến tuyên dương, tặng thưởng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định đây là chuyên án lớn, mang tính chất phức tạp với nhiều đối tượng. Đánh giá cao những cố gắng của Ban chuyên án trong vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Công an tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lực lượng, “làm sao khai thác được tất cả thông tin, đầy đủ nội dung để có thể kết luận có liên đới trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào khác” trong vụ việc này, đồng thời làm rõ “có vụ việc nào khác, bao nhiêu vụ nữa” tương tự đã xảy ra trên địa bàn thời gian qua. “Tôi tin tưởng rằng Công an tỉnh sẽ làm rõ vụ việc nhanh nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đưa các đối tượng ra trước pháp luật. Mong rằng Ban chuyên án tiếp tục tập trung lực lượng, vào cuộc quyết liệt để có thể triệt phá hoàn toàn vụ án, sớm làm rõ trách nhiệm liên quan của các cơ quan, tổ chức trong tháng 9 sắp tới đây” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh thông tin thêm, trong vụ việc lần này, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của Ban chuyên án, lực lượng đã dốc sức, tung toàn bộ lực lượng vào cuộc để nhanh chóng làm rõ các đối tượng. Hiện tại đường dây khai thác, vận chuyển gỗ pơ mu đã được làm rõ. Tuy nhiên, công việc sắp tới còn nhiều khó khăn, áp lực, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tập trung với quyết tâm cao nhất để có thể sớm báo cáo kết quả vụ việc cho Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. “Đây cũng là mong mỏi của người dân, của chính quyền, Thủ tướng Chính phủ cũng đang yêu cầu trả lời, Công an tỉnh sẽ nỗ lực hết sức” - Đại tá Lợi nói.

THÀNH CÔNG -  ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ phá rừng pơ mu ở Nam Giang: Tập trung phá nhanh vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO