Vụ tàu vỏ thép QNa-94679 hỏng máy, nằm bờ: Doanh nghiệp kêu cứu

VIỆT NGUYỄN 02/04/2018 14:40

Ngày 30.3, Công ty Bảo Duy - đơn vị đóng tàu vỏ thép QNa-94679 (tàu của ngư dân Trần Văn Liên, thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình)  gửi đơn cầu cứu đến Sở NN&PTNT.

Tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên nằm bờ 2 năm nay. Ảnh: V.Q
Tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên nằm bờ 2 năm nay. Ảnh: V.Q

Theo ông Nguyễn Quang Kỳ - Giám đốc Công ty Bảo Duy, trước đây ngư dân Trần Văn Liên cho rằng cần gấp tàu cá để ra khơi kiếm sống, tuy nhiên khi Công ty Bảo Duy hoàn thành việc lắp lại máy thủy cho tàu vỏ thép thì ông Liên lại không chịu nhận tàu. Do đó, công ty Bảo Duy gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, vì hiện ông Liên còn nợ công ty 7,5 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Liên còn phải có trách nhiệm đòi nợ Công ty Liên Á - đơn vị cung cấp máy thủy cho tàu vỏ thép QNa-94679 để trả cho Công ty Bảo Duy số tiền 2,6 tỷ đồng đã tạm ứng để mua máy lắp lại cho tàu vỏ thép. “Từ khi xảy ra sự cố vào ngày 29.3.2016 đến nay, chúng tôi chịu thiệt hại rất nhiều vì dư nợ tại Ngân hàng ACB luôn duy trì ở mức từ 10 tỷ đến 11 tỷ, hằng tháng chúng tôi phải trả lãi ngân hàng cả trăm triệu đồng. Mặt khác, nguồn vốn lưu động của công ty bị đóng băng vì kẹt vào công nợ của ông Liên nên hoạt động sản xuất vô cùng trì trệ”, ông Nguyễn Quang Kỳ nói.

Theo hợp đồng ký kết, tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên được Công ty Bảo Duy ở TP.Đà Nẵng tiến hành đóng mới, Công ty Liên Á ở TP.Hà Nội cung cấp máy thủy từ tháng 9.2015 đến ngày 30.3.2016 thì chạy thử đường dài trước khi nghiệm thu, bàn giao cho chủ tàu. Đêm 29.3.2016, khi tàu vỏ thép đang được đưa ra khỏi cầu Mân Quang thì bị chết máy và nằm bờ đến nay. Ông Liên đã làm đơn kiện 2 công ty đòi bồi thường thiệt hại, khắc phục sự cố này. Ngày 30.8.2016, TAND TP.Tam Kỳ đã xử sơ thẩm và tuyên Công ty Bảo Duy phải bồi thường 2,8 tỷ đồng để thay máy mới cho tàu vỏ thép. Công ty Bảo Duy kháng cáo lên TAND tỉnh và phiên phúc thẩm (xét xử vào ngày 30.1) tuyên Công ty Liên Á phải bồi thường thiệt hại do sự cố hỏng máy. Sau đó, Công ty Bảo Duy đã thỏa thuận với chủ tàu có sự tham gia của Sở NN&PTNT, mua máy thủy mới lắp lại trên tàu vỏ thép QNa-94679 để ngư dân Trần Văn Liên sớm ra khơi. Đến nay, tàu vỏ thép QNa-94679 đã hoàn thành lắp lại máy mới nhưng ngư dân chưa dám nhận tàu. “Tôi rất muốn ra khơi, sản xuất xa bờ để ổn định lại cuộc sống. Từ khi tàu vỏ thép nằm bờ, tôi phải trả tiền công cho lao động theo hợp đồng đã ký và nhiều khoản chi phí khác, tốn đến gần 1 tỷ đồng. Hiện tại tàu vỏ thép QNa-94679 vẫn còn thiếu nhiều thiết bị như máy tời lưới, tời chì, bóng đèn nên tôi chưa dám nhận tàu”, ngư dân Trần Văn Liên nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, đã nhận được đơn kêu cứu của Công ty Bảo Duy và sẽ thông báo đến các bên liên quan để ngồi lại trao đổi, thỏa thuận, giải quyết vấn đề. “Đây là câu chuyện dài, tàu vỏ thép QNa-94679 đã nằm bờ 2 năm nay. Giải quyết rốt ráo việc này rất khó vì không chỉ liên quan đến chủ tàu, đơn vị đóng tàu mà còn liên quan với ngân hàng thương mại cho ngư dân vay vốn đóng tàu cũng như sự cố hỏng máy vẫn chưa có quyết định cuối cùng”, ông Ngô Tấn nói.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ tàu vỏ thép QNa-94679 hỏng máy, nằm bờ: Doanh nghiệp kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO