Vụ tàu vỏ thép QNa-94679 hỏng máy, nằm bờ: Không xử lý nhanh sẽ nan giải

VIỆT QUANG 03/04/2018 10:07

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên (thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) nằm bờ sau sự cố hỏng máy vào đêm 29.3.2016. Từ đó đến nay, bên cung cấp máy thủy là Công ty Liên Á và bên đóng tàu là Công ty Bảo Duy vẫn chưa chịu trách nhiệm bồi thường sự cố gây ra cho ngư dân dù cho đã có 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ và Tòa án nhân dân tỉnh. Hiện tại, Công ty Liên Á đang kháng cáo lên tòa cấp cao hơn. Trong khi vụ việc vẫn chưa được giải quyết thì Công ty Bảo Duy đã thỏa thuận với ngư dân Trần Văn Liên có sự tham gia của lãnh đạo Sở NN&PTNT, tự bỏ tiền mua máy thủy mới lắp lại trên tàu vỏ thép để ngư dân có thể sớm ra khơi (khi nào có kết luận cuối cùng của tòa án về bên nào chịu trách nhiệm thì bên đó phải trả tiền mua máy và chi phí lắp đặt). Đến nay việc lắp đặt máy mới đã xong, nhưng ngư dân Trần Văn Liên chưa chịu nhận tàu. Công ty Bảo Duy gửi đơn cầu cứu đến ngành chức năng của tỉnh mong làm việc để ngư dân nhận bàn giao, chấm dứt hợp đồng đóng tàu đã ký trước đó.

ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, ngay cả trường hợp chủ cơ cở đóng tàu và ngư dân thỏa thuận bàn giao tàu vỏ thép thì chưa chắc sự việc sẽ được giải quyết dứt điểm. “Từ hợp đồng tín dụng giữa ngư dân Trần Văn Liên với BIDV chi nhánh Quảng Nam thì con tàu vỏ thép được đóng mới ở Công ty Bảo Duy. Khi ngân hàng giải ngân xong số nợ 7,5 tỷ đồng thì tàu vỏ thép QNa-94679 mới có thể bàn giao, chấm dứt hợp đồng đóng tàu. Rõ ràng việc này phụ thuộc vào quyết định của BIDV chi nhánh Quảng Nam” - ông Ngô Tấn nói. Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Tố Nga - Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Quảng Nam cho hay, chi nhánh ngân hàng sẽ không giải ngân số nợ còn lại theo hợp đồng đóng tàu giữa ngư dân và Công ty Bảo Duy nếu như vụ kiện xét xử bên nào chịu trách nhiệm về sự cố hỏng máy chưa được giải quyết dứt điểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho biết, theo chính sách tín dụng đóng mới tàu cá của Nghị định 17, với khoản vay giải ngân sau ngày 31.12.2018 ngư dân và ngân hàng cho vay tự thỏa thuận lãi suất vốn vay. Điều đó loại trừ khả năng ngư dân được Nhà nước cấp bù lãi suất vốn vay, và như thế sẽ nan giải cho cả ngư dân lẫn ngân hàng thương mại. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng yêu cầu Sở NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam, BIDV chi nhánh Quảng Nam, ngư dân cần phối hợp chặt chẽ với các bên đóng tàu và cung cấp máy thủy để yêu cầu tòa án xử lý triệt để vụ kiện. Từ đó, có cơ sở để BIDV chi nhánh Quảng Nam giải ngân nhanh số nợ còn lại, Công ty Bảo Duy bàn giao tàu vỏ thép cho ngư dân Trần Văn Liên đi vào sản xuất.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ tàu vỏ thép QNa-94679 hỏng máy, nằm bờ: Không xử lý nhanh sẽ nan giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO