Vụ tranh chấp đất đai ở phường An Xuân (Tam Kỳ): Đất tranh chấp thuộc quyền quản lý của Nhà nước

TRẦN HỮU 01/07/2016 08:19

Cho rằng cơ quan chức năng của TP.Tam Kỳ trong khi chưa giải quyết dứt điểm đất đang tranh chấp, lại đem bán diện tích đó cho một hộ dân liền kề, ông Lê Sỹ Ngữ làm đơn cầu cứu...

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Lê Sỹ Ngữ trú tại khối phố 4, phường An Xuân, TP.Tam Kỳ, cho biết: Năm 1997, ông được chú ruột là Lê Văn Sỹ chuyển nhượng lại một khu đất. Để có tiền xây nhà ở, tháng 1.2002, ông Ngữ bán bớt cho hộ ông Nguyễn Tây 85m2 (ngang 5m, dài 17m) trên mảnh đất của mình. Tháng 4.2013, ông Tây sửa chữa lại nhà cũ đổ bê tông và cơi nơi lấn chiếm hai phần diện tích đất mà ông đã xây móng phân định ranh giới rõ ràng. “Năm 2013, chính quyền phường An Xuân họp giải quyết buộc ông Tây tháo gỡ trả lại nguyên trạng và chấm dứt không được lấn chiếm cơi nới. Tuy nhiên, ông Tây vẫn tiếp tục lấn chiếm xây dựng” - ông Ngữ trần tình.

Ông Ngữ đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ngày 26.3.2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ cử cán bộ đến hiện trường đo đạc cắm mốc phần đất nhưng không có sự phối hợp của chính quyền địa phương để bàn giao phần đất đang tranh chấp cho ông Tây. Ông Ngữ bức xúc: “Trong khi cơ quan chức năng chưa phân định rõ ràng đất tranh chấp thuộc quyền quản lý sử dụng của ai, thì bất ngờ thành phố đã bán đất ở vị trí mặt tiền cho ông Tây. Tại sao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ không chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên, không phối hợp với chính quyền địa phương trong đo đạc, sai phạm nghiêm trọng về pháp luật đất đai, tham mưu “lấy không” đất của tôi để bán cho hộ khác?”.

Ông Lê Sỹ Ngữ chỉ vào diện tích mà UBND TP.Tam Kỳ đã khai thác đất lẻ bán cho hộ ông Nguyễn Tây đang xây dựng nhà ở. Ảnh: T.H
Ông Lê Sỹ Ngữ chỉ vào diện tích mà UBND TP.Tam Kỳ đã khai thác đất lẻ bán cho hộ ông Nguyễn Tây đang xây dựng nhà ở. Ảnh: T.H

Phần diện tích đất 37,5m2 mà ông Ngữ khiếu nại ông Tây đã mua lại sau khi UBND TP.Tam Kỳ khai thác quỹ đất lẻ trên đường Hùng Vương. Tại Biên bản cắm mốc giao đất thực địa ngày 28.7.2015 (gồm đại diện bên giao là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ và đại diện bên nhận là UBND phường An Xuân, ông Nguyễn Tây - bà  Trần Thị Tố Nga) đã bàn giao 37,5m2 đất tại thửa đất số 70, tờ bản đồ số17 (phường An Xuân). Tuy nhiên, ông Lê Sỹ Ngữ lập luận rằng, tại sổ mục kê đất năm 2001 của UBND phường An Xuân diện tích đất của gia đình ông là 253,8m2. Trùng khớp với diện tích đất thực tế ông đang sử dụng cộng với đất rộng 85m2 đã bán cho ông Tây và diện tích 37,5m2 mà UBND TP.Tam Kỳ khai thác đất lẻ bán cho ông Tây.

Việc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ khai thác đất lẻ bán cho ông Nguyễn Tây, UBND phường không biết nội dung khai thác, không tham gia đo đạc, trích đo thửa đất nên không đúng quy trình. Hơn nữa, việc khai thác đất giao cho ông Nguyễn Tây khi đang có tranh chấp với ông Lê Sỹ Ngữ là không đúng pháp luật. Vì vậy, ông Ngữ cho rằng việc khai thác bán lẻ đất khi đang tranh chấp là... bất thường (?!). Trong khi đó, ông Võ Văn Đường - Chủ tịch UBND phường An Xuân khẳng định, 37,5m2 đất  giao cho ông Tây do Nhà nước quản lý. Mặt khác, diện tích đất ông Ngữ được chuyển nhượng sử dụng lại trước đây sau khi đo đạc tính toán cũng không bị thiếu.

Liên quan đến khiếu nại của ông Lê Sỹ Ngữ, theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, về nguồn gốc sử dụng đất, theo hồ sơ 299/TTg, vị trí đất mà ông Ngữ có đơn kiến nghị thuộc thửa số 93, tờ bản đồ số 1, diện tích 1.587m2, loại đất Hg, do UBND phường đứng tên chủ sử dụng tại Sổ mục kê. Còn theo hồ sơ 60/CP, thửa đất nêu trên thuộc thửa số 70, tờ bản đồ số 17, diện tích 431m2, loại đất ao/K do UBND phường quản lý. Ông Sỹ không xuất trình được các loại giấy tờ nào chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định tại điều 100, Luật Đất đai năm 2013.

Báo cáo số 1095/UBND-VP của UBND TP.Tam Kỳ ngày 10.7.2015 về việc trả lời đơn của hộ ông Sỹ đã nêu rõ: ông Sỹ hiện không trực tiếp sử dụng đất, không đăng ký quyền sử dụng đất đối với cơ quan nhà nước, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định nên kiến nghị xem xét trả lại phần diện tích đất đã thực hiện khai thác quỹ đất lẻ là không có cơ sở giải quyết.

Như vậy, UBND TP.Tam Kỳ đã trả lời về khiếu nại của ông Lê Sỹ Ngữ. Nếu không đồng tình với văn bản nêu trên, ông Ngữ có quyền khởi kiện ra tòa theo luật định.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ tranh chấp đất đai ở phường An Xuân (Tam Kỳ): Đất tranh chấp thuộc quyền quản lý của Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO