Vụ tranh chấp đất rừng tại xã Trà Dương: Hướng dẫn khởi kiện ra tòa

HÀN GIANG 23/11/2018 04:40

Trong đơn kiến nghị, nhóm hộ trú ở thôn Dương Phú, xã Trà Dương (Bắc Trà My) phản ánh: Năm 1999, họ nhường đất rẫy để địa phương thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi trọc. Đến năm 2012, nhóm hộ trên phát hiện diện tích đất này của họ lại do ông Nguyễn Thành Lập quản lý, sử dụng, từ đó phát sinh tranh chấp giữa hai bên. Cũng vì tranh chấp chưa được giải quyết nên cây keo trồng trên diện tích đất này đã gần 7 năm tuổi nhưng không được phép khai thác, nhóm hộ gửi đơn kiến nghị đến các cấp đề nghị can thiệp, giải quyết.

Theo UBND huyện Bắc Trà My, năm 2014, ông Lập được UBND huyện giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp với diện tích 10ha gắn với tài sản trên đất là cây keo, tại thôn Dương Phú. Tuy nhiên, do một số hộ dân thôn Dương Phú lấn chiếm toàn bộ diện tích đất trên không cho ông chăm sóc, sử dụng. Tranh chấp giữa nhóm hộ và ông Lập chưa có kết quả giải quyết. Ngày 21.9.2018, qua làm việc với Phòng TN-MT huyện, ông Nguyễn Thành Lập thống nhất giao trả lại 5ha và tài sản gắn liền trên đất là cây keo cho địa phương để cân đối diện tích, phân lô giao cho các hộ có tranh chấp. Phần diện tích còn lại là 5ha và cây keo có trên đất, ông Lập được sử dụng, khai thác. Cùng ngày, làm việc với Phòng TN-MT huyện, 7 hộ dân thôn Dương Phú cũng thống nhất theo hướng giải quyết trên, về diện tích đất được phân chia cho từng hộ. Nhưng vào ngày 10.10.2018, Phòng TN-MT huyện tiếp tục phối hợp với UBND xã Trà Dương làm việc với 7 hộ dân này nhằm thống nhất cắm mốc ngoài thực địa làm cơ sở giao đất thì có 4 hộ không thống nhất với kết quả giải quyết của ngày 21.9.2018. Theo đó, 4 hộ này đề nghị để các hộ khai thác toàn bộ cây keo trên diện tích 10ha (trừ diện tích đã thống nhất của ba hộ còn lại) đã giao cho ông Nguyễn Thành Lập rồi mới phân lô theo hiện trạng là đất trống. Đề nghị này của 4 hộ không được ông Lập đồng ý.

UBND huyện Bắc Trà My khẳng định, qua nhiều lần giải quyết của Phòng TN-MT huyện và UBND xã Trà Dương trên tinh thần phân tích, giải thích có tình có lý, vận động, thuyết phục các hộ đồng thuận đi đến giải quyết vụ việc đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, nhưng đã không thành. Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11.2018 của UBND tỉnh vừa qua, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã thống nhất với hướng giải quyết của UBND huyện Bắc Trà My là hướng dẫn các hộ làm đơn khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ tranh chấp đất rừng tại xã Trà Dương: Hướng dẫn khởi kiện ra tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO