Vụ tranh chấp quyền sử dụng đất ở xã Điện Nam Bắc: Không có cơ sở để giải quyết

TRẦN HỮU 27/09/2013 12:57

Báo Quảng Nam vừa nhận đơn cầu cứu của ông Lê Năm ở tại Hợp tác xã 1, xã Điện Nam Bắc (Điện Bàn) cho rằng tòa án các cấp xét xử không công bằng, khách quan khi phán quyết ông thua kiện trong vụ tranh chấp hơn 22m2 đất...

Ông Lê Năm chỉ phần đất tranh chấp. Ảnh: T.H
Ông Lê Năm chỉ phần đất tranh chấp. Ảnh: T.H

Bị thiệt?

Ông Lê Năm cho biết, năm 2002, gia đình ông có chuyển nhượng cho bà Cao Thị Vân cùng trú tại Hợp tác xã 1 - xã Điện Nam Bắc lô đất rộng 6m, dài 24m, khi chuyển nhượng thì phần đất tính trừ hành lang giao thông vào cách 14m (tổng diện tích 84m2). Tuy nhiên, lô đất trên qua 4 lần mua bán, hiện bà Nguyễn Thị Hiền trú thôn 7A, xã Điện Nam Đông (Điện Bàn) đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt bìa đỏ), cách hành lang giao thông 20m. Ông Năm nói: “Khi chuyển nhượng đất, tôi chỉ thống nhất diện tích chỉ đo đạc tính từ mốc lộ giới vào là 14m, nhưng địa chính đo cách đường 20m. Nếu tính cách mốc lộ giới đường 14m sau khi bán 144m2 thì phía sau còn dư đất, nên tôi đã cho con cái xây phòng ở. Thế nhưng, bà Hiền đã kiện tôi vì đưa ra lý do tôi đã lấn sang diện tích nằm trong quyền sử dụng của bà”.

Ông Năm phân tích, như thỏa thuận ban đầu sau khi chuyển nhượng đất tính từ cách hành lang giao thông 14m, gia đình ông vẫn còn dôi đất nhưng địa chính đo cách mặt đường đến 20m, gây thiệt hại cho ông hàng chục mét vuông. Theo quan sát của chúng tôi, cạnh ngôi nhà gia đình ông Năm đang ở là lô đất chuyển nhượng cho bà Hiền đã xây bao bọc nền móng. Theo ông Năm, diện tích đang tranh chấp còn lại tuy không lớn nhưng đó là quyền lợi của gia đình. Lần xét xử sơ thẩm, TAND huyện Điện Bàn buộc ông Lê Năm và vợ là bà Phan Thị Thung có nghĩa vụ trả lại cho bà Hiền quyền sử dụng 22,3m2 đất đã lấn trái phép. Không chấp nhận với phán quyết của TAND huyện Điện Bàn, ông Năm đã kháng cáo nhưng bản án phúc thẩm của TAND tỉnh đã phán quyết tương tự như bản án sơ thẩm.

Lý lẽ của tòa

Tại Bản án số 46/2012/DS-ST, ngày 12.9.2012 của TAND huyện Điện Bàn về việc tranh chấp quyền sử dụng đất đã buộc vợ chồng ông Năm trả lại cho bà Hiền diện tích 22,3m2 với vị trí tứ cận được xác định rõ ràng, đồng thời yêu cầu ông Dương Tấn Tuấn và Lê Thị Ngọc Vân (con gái của vợ chồng ông Năm) tháo dỡ phòng ngủ mái lợp tôn, tường xây gạch ống cao 3m trên diện tích tranh chấp 22,3m2. Lý do là khi lập thủ tục chuyển nhượng xác định đất của hộ ông Năm được Nhà nước cấp trong bìa đỏ nằm trong hành lang giao thông mới là 14m (tổng diện tích 84m2) được trừ vào bìa đỏ của ông Năm, chuyển giao vào đất đường ĐT607A. Hành lang giao thông đường 607A xác nhận trong bìa đỏ của bà Hiền 20m là tính từ mép đường, không căn cứ vào bản đồ mà vẽ theo hiện trạng thửa đất. Do đó, đất hành lang giao thông của thửa số 37/01 thời điểm năm 2004 khi hộ ông Lê Năm chuyển nhượng cho bà Trần Thị Cúc (bà Cao Thị Vân bán cho bà Cúc) và tại thời điểm năm 2011 bà Nguyễn Thị Tuyết (bà Cúc bán cho bà Tuyết), cuối cùng chuyển nhượng lại cho bà Nguyễn Thị Hiền không thay đổi. Vì vậy, ông Năm đòi phần diện tích đất phía sau giáp với đất bà Thuận có trong bìa đỏ của bà Hiền là không có cơ sở pháp lý. Chiều dài lô đất 24m của bà Hiền tính từ hành lang giao thông là không thay đổi.

Ngày 7.1.2013, quyết định của TAND tỉnh Quảng Nam tại Bản án phúc thẩm số 02/2013/DSPT vẫn giữ nguyên nội dung Bản án dân sự sơ thẩm ngày 12.9.2012 của TAND huyện Điện Bàn là yêu cầu vợ chồng ông Năm, trả lại cho bà Hiền diện tích 22,3m2 đất lấn chiếm trái phép. Tòa án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm buộc vợ chồng ông Năm trả lại 22,3m2 đất lấn chiếm; buộc ông Tuấn, bà Vân tháo dỡ một phòng ngủ trên diện tích đất lấn chiếm, đồng thời yêu cầu bà Hiền thanh toán cho ông Tuấn, bà Vân số tiền 782 nghìn đồng cho bồi trúc đắp cát là đúng. Không đồng tình với bản án phúc thẩm, ông Năm khiếu nại lên TAND tối cao. Ngày 30.7.2013, ông Vũ Mạnh Hùng - Phó Chánh Tòa Dân sự của TAND tối cao ký Công văn số 1476/TANDTC-DS trả lời đơn khiếu nại của ông Lê Năm khẳng định bản án phúc thẩm là đúng, không chấp nhận yêu cầu khiếu nại bản án dân sự phúc thẩm của ông Lê Năm.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ tranh chấp quyền sử dụng đất ở xã Điện Nam Bắc: Không có cơ sở để giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO