Vụ việc 2 cơ sở giết mổ trái phép ở xã Duy Thành (Duy Xuyên): Bao giờ bị đình chỉ hoạt động?

TỨ ĐIỀN 04/10/2019 13:29

Hai cơ sở giết mổ gia súc hoạt động trái phép, có hành vi gian lận bơm nước vào bò trước khi giết thịt và gây ô nhiễm môi trường đã bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi bị phạt, các cơ sở này vẫn hoạt động bình thường, khiến dư luận địa phương rất bức xúc.

Ngày 1.8.2019, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở giết mổ bò trái phép này. Ảnh: C.A
Ngày 1.8.2019, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở giết mổ bò trái phép này. Ảnh: C.A

Đã xử lý...

Ngày 17.7.2019, Công an tỉnh nhận được đơn kiến nghị của người dân sống tại thôn Thi Thại (xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) phản ánh về việc các cơ sở giết mổ động vật hoạt động trái phép trên địa bàn có hành vi bơm nước vào bò trước khi giết thịt, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, các cơ sở này còn xả trực tiếp nước thải - chất thải chưa qua xử lý ra sông Thu Bồn, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm.

Ngày 1.8.2019, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh tiến hành kiểm tra và lập hồ sơ xử lý đối với 2 trường hợp vi phạm trong việc giết mổ động vật tại địa bàn thôn Thi Thại (xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên). Theo đó, xử phạt cơ sở giết mổ của ông Đoàn Quốc Ca (sinh năm 1989, trú tại thôn Thi Thại, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) 17,5 triệu đồng về hành vi bơm nước vào bò trước khi giết thịt và xử phạt cơ sở giết mổ của ông Lê Bảo Viễn (sinh năm 1993, trú tại xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) 24,5 triệu đồng về hành vi bơm nước vào bò trước khi giết thịt, giết mổ động vật tại địa điểm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Sau khi xử lý 2 cơ sở giết mổ động vật vi phạm vừa nêu, ngày 15.8.2019 Công an tỉnh có Công văn số 2077/CAT-PC05 gửi Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên kiến nghị về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Theo đó, Công an tỉnh đề nghị UBND huyện Duy Xuyên khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp các điểm giết mổ nhỏ lẻ và cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới những cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo quy hoạch. Đình chỉ hoạt động đối với các điểm giết mổ gia súc, gia cầm không nằm trong diện sắp xếp, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa đáp ứng yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường...

Tiếp đó, ngày 21.8.2019 UBND tỉnh có Công văn số 4910/UBND-TD yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên kiểm tra việc phản ánh, kiến nghị của một số công dân về việc trên địa bàn thôn Thi Thại (xã Duy Thành) có ông Đoàn Quốc Ca (trú tại thôn Thi Thại, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) và ông Lê Bảo Viễn (trú tại xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã xây dựng 2 cơ sở giết mổ động vật nhưng không có giấy phép, gian lận trong việc kinh doanh. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong trường hợp các chủ cơ sở nêu trên hoạt động kinh doanh không có giấy phép thì UBND huyện Duy Xuyên phải tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật...

... vẫn ngang nhiên hoạt động

Mới đây, Báo Quảng Nam nhận được đơn khiếu nại của ông N.Đ.N - chủ một cơ sở giết mổ bò ở thôn Bà Rén (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn) phản ánh rằng, mặc dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về những hành vi nêu trên nhưng hiện nay cơ sở giết mổ bò trái phép của các ông Đoàn Quốc Ca, Lê Bảo Viễn vẫn hoạt động bình thường và vẫn cố tình bơm nước vào bò trước khi giết thịt nhằm mục đích tăng trọng lượng thịt bò để đưa ra thị trường bán phá giá. Theo ông N., các chủ bò ở những tỉnh, thành khác chuyển bò về hợp tác với 2 cơ sở này giết mổ đã gây xáo trộn tình hình giá cả tại địa phương.

Ông Lê Tấn Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thành thừa nhận, từ khi bị Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đến nay, cơ sở giết mổ bò của các ông Đoàn Quốc Ca và Lê Bảo Viễn vẫn thường xuyên hoạt động. Theo ông Bảo, bình quân mỗi đêm cơ sở của ông Ca giết thịt từ 3 - 4 con bò và cơ sở của ông Viễn giết thịt khoảng trên dưới 5 con bò. “Cả 2 cơ sở giết mổ bò của ông Ca và ông Viễn đều không có giấy phép hoạt động. Đáng nói là, thời gian qua 2 cơ sở này vẫn xả trực tiếp nước thải - chất thải ra sông Thu Bồn và nhân dân địa phương cũng đã nhiều lần có ý kiến về tình trạng ô nhiễm môi trường này. Do chính quyền địa phương không có đủ thẩm quyền và mỏng về lực lượng nên chúng tôi rất cần sự phối hợp từ các ngành chức năng của huyện Duy Xuyên để tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm 2 cơ sở giết mổ bò hoạt động trái phép này” - ông Lê Tấn Bảo nói.

Ông Nguyễn Văn Tôi - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Duy Xuyên cũng thừa nhận rằng, từ khi Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đến nay, lực lượng chức năng của huyện Duy Xuyên và chính quyền địa phương không phối hợp kiểm tra hoạt động giết mổ bò của 2 cơ sở trên. “Từ giữa năm 2017 đến nay, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Duy Xuyên chỉ thực hiện chức năng kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ động vật tập trung trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay ở huyện Duy Xuyên không có cơ sở giết mổ động vật tập trung nào nên Chi cục Chăn nuôi & thú y tỉnh đã thu hồi con dấu kiểm soát giết mổ. Còn việc kiểm soát giết mổ động vật tại những điểm nhỏ lẻ thì hoàn toàn bỏ trống, không thực hiện” - ông Tôi nói.

Ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, sáng 30.9 UBND huyện đã yêu cầu Phòng NN&PTNT khẩn trương phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường, Đội Quản lý thị trường, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện và chính quyền xã Duy Thành tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ bò của các ông Đoàn Quốc Ca, Lê Bảo Viễn. “Quan điểm chỉ đạo của UBND huyện Duy Xuyên là phải xử phạt nghiêm các cơ sở giết mổ trái phép này và kiên quyết đình chỉ hoạt động” - ông Bốn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc 2 cơ sở giết mổ trái phép ở xã Duy Thành (Duy Xuyên): Bao giờ bị đình chỉ hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO