Vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tộc Nguyễn Văn ở Thăng Bình: Phải chấp hành theo phán quyết của tòa

HÀN GIANG 05/05/2023 09:03

Vừa qua, tham gia cuộc giám sát việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cùng quan điểm: UBND huyện Thăng Bình khẩn trương thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tộc Nguyễn Văn làng Cẩm Phú (xã Bình Tú) theo phán quyết tại Bản án phúc thẩm số 34/2018/HC-PT, ngày 16/3/2018 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Nam trao đổi với Đoàn giám sát của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về những nội dung liên quan đến việc thi hành Bản án phúc thẩm số 34/2018/HC-PT. Ảnh: N.ĐOAN
Ông Nguyễn Văn Nam trao đổi với Đoàn giám sát của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về những nội dung liên quan đến việc thi hành Bản án phúc thẩm số 34/2018/HC-PT. Ảnh: N.ĐOAN

Lòng vòng

Ngày 4/11/2022, Báo Quảng Nam có bài phản ánh: “Gần 5 năm, chưa thi hành xong bản án”, với nội dung: theo Bản án phúc thẩm số 34/2018/HC-PT, UBND huyện Thăng Bình lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho tộc Nguyễn Văn làng Cẩm Phú, thôn Cẩm Tú, xã Bình Tú do ông Nguyễn Văn Nam làm đại diện gia tộc đứng đơn xin cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, gần 5 năm qua, kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật (cùng ngày tuyên án), ông Nguyễn Văn Nam nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện; nhiều lần đến các buổi tiếp dân của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để phản ánh vụ việc và Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình thực hiện nghiêm túc bản án của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, nhưng đến nay UBND huyện Thăng Bình vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc theo phán quyết của tòa.

Ông Nguyễn Văn Nam cho rằng, năm 2018 ông đã làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ và hai lần gửi UBND xã, huyện theo đúng quy định, nhưng không được giải quyết vì những lý do như UBND huyện Thăng Bình nêu ra. Nếu UBND huyện Thăng Bình chấp hành nghiêm túc Bản án số 34/2018/HC-PT đã có hiệu lực pháp luật từ khi nhận được hồ sơ xin đăng ký GCNQSDĐ vào năm 2018 thì sẽ không dẫn đến những “rắc rối” về mặt lý và rạn nứt tình thân như hiện nay.

Hơn 5 năm, tính đến thời điểm Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cuộc giám sát, Bản án phúc thẩm số 34/2018/HC-PT mới được thi hành một phần.

Theo đó, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành Quyết định số 260 hủy một phần GCNQSDĐ đã cấp cho hộ bà Lê Thị Thăng đối với thửa đất số 272a, tờ bản đồ 8, diện tích 1.685m2, loại đất thổ cư. Song, việc lập thủ tục cấp GCNQSDĐ cho tộc Nguyễn Văn thì bị ách tắc kéo dài.

Giải trình với đoàn giám sát về các vướng mắc khiến Bản án số 34/2018/HC-PT chưa thể thi hành án dứt điểm, UBND huyện Thăng Bình cho rằng, ngày 10/12/2022, UBND xã Bình Tú đã làm việc với đại diện 3 phái của tộc Nguyễn Văn gồm: ông Nguyễn Văn Nam, ông Nguyễn Văn Diễn, ông Nguyễn Văn Trình.

Tại cuộc làm việc, UBND xã Bình Tú đã trao đổi, đề nghị tộc Nguyễn Văn cử đại diện 3 phái, mỗi phái một người đứng ra để liên hệ làm hồ sơ đề nghị cấp thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho nhà thờ tộc Nguyễn Văn nhưng ông Nguyễn Văn Nam không thống nhất.

Trái ngược với “cái lý” của UBND huyện Thăng Bình, qua phân tích nội dung phán quyết của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, theo đại diện các cơ quan khối nội chính tỉnh, Bản án số 34/2018/HC-PT đã nêu rất rõ: “Tộc Nguyễn Văn làng Cẩm Phú đại diện là ông Nguyễn Văn Nam được quyền liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xin đăng ký GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, việc UBND huyện Thăng Bình cho rằng cần có giấy ủy quyền của tộc Nguyễn Văn cho ông Nam mới tiến hành lập thủ tục cấp GCNQSDĐ là không thỏa đáng. Trong trường hợp này, giấy ủy quyền của tộc Nguyễn Văn, hay ý kiến của một số thành viên trong tộc này không thống nhất để ông Nguyễn Văn Nam làm đại diện là không có giá trị, không thể đứng trên phán quyết của Bản án phúc thẩm số 34/2018/HC-PT, ngày 16/3/2018 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Không nên chần chừ

Theo ông Phạm Đức Lương - Trưởng phòng Kiểm sát thi hành án dân sự (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh), ông Nguyễn Văn Trình đại diện cho 21 hộ trong tộc Nguyễn Văn có đơn xin không cấp đất cho tộc Nguyễn Văn vì lý do gia tộc mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ. UBND huyện Thăng Bình căn cứ nội dung đơn này không thực hiện cấp đất cho tộc Nguyễn Văn là không đúng.

Ông Lương phân tích, tộc Nguyễn Văn làm ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Nam trong tố tụng dân sự chứ không ủy quyền trong thi hành án là đúng. Nhưng trong trường hợp này, lại không đúng vì trong bản án đã tuyên: “Tộc Nguyễn Văn làng Cẩm Phú đại diện là ông Nguyễn Văn Nam…”, nghĩa là ông Nguyễn Văn Nam đại diện liên hệ với cơ quan có thẩm quyền xin đăng ký GCNQSDĐ nên giấy ủy quyền không còn giá trị.

Nhắc lại tinh thần Công văn số 3966, ngày 17/10/2019 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng trả lời ý kiến của UBND huyện Thăng Bình, theo ông Lương, ở đây UBND huyện Thăng Bình lập thủ tục cấp GCNQSDĐ cho tộc Nguyễn Văn làng Cẩm Phú chứ không phải cấp cho cá nhân ông Nam.

“UBND huyện Thăng Bình thực hiện cấp GCNQSDĐ cho tộc Nguyễn Văn là chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật. Chấp hành theo đúng nội dung phán quyết của bản án là không sai, bởi các số liệu, thửa đất, diện tích, bản vẽ có rồi. Ông Nam cũng đã nộp nghĩa vụ thuế. UBND huyện không nên chần chừ nữa...” - ông Lương nêu quan điểm.

Chủ trì cuộc giám sát, ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nói, bản án tuyên như thế nào thì UBND huyện Thăng Bình thi hành án đúng theo như vậy. Đó là trách nhiệm của người phải thi hành án. Vấn đề ủy quyền của tộc Nguyễn Văn ở đây không còn ý nghĩa gì nữa.

Trên cơ sở các ý kiến phân tích của đoàn giám sát, theo ông Nguyễn Phi Hùng, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho tộc Nguyễn Văn đến thời điểm này đã được các cơ quan chuyên môn ở tỉnh trao đổi làm rõ.

Ngoài ra, căn cứ theo giải thích tại Công văn 3966, việc ông Nguyễn Văn Hối - con bà Lê Thị Thăng có hành vi xây dựng tường gạch, trụ bê tông, kéo lưới B40 trên thửa đất nhà thờ tộc Nguyễn Văn đề nghị cấp GCNQSDĐ là hành vi cản trở thi hành án, chứ không phải tranh chấp.

“Chấp hành đúng nội dung bản án, UBND huyện Thăng Bình cần tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn huyện hướng dẫn, hỗ trợ ông Nguyễn Văn Nam làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho Tộc Nguyễn Văn” - ông Hùng nhấn mạnh.

Trao đổi với đoàn giám sát, ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, qua các buổi làm việc với các cơ quan, địa phương liên quan, đến nay, hướng giải quyết đã rõ. Huyện muốn cấp xong GCNQSDĐ cho tộc Nguyễn Văn, giải quyết dứt điểm vụ việc, bởi hoàn thành thi hành Bản án 34/2018/HC-PT là trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tộc Nguyễn Văn ở Thăng Bình: Phải chấp hành theo phán quyết của tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO