Vụ việc chi tiền hỗ trợ người chăn nuôi rồi thu lại: Đúng quy định nhưng cách làm chưa phù hợp

VĂN SỰ - PHI THÀNH 20/05/2020 10:52

Những ngày qua, nhiều hộ dân ở xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên) bức xúc khi chính quyền địa phương tiến hành chi trả tiền hỗ trợ dịch vụ thú y trọn gói cho người chăn nuôi nhưng sau đó bộ phận thú y của xã lập tức thu lại. Vì sao có sự việc này?

Ông Trần Huy Tường – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên (bên trái) trao đổi với PV Báo Quảng Nam. Ảnh: T.S
Ông Trần Huy Tường – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên (bên trái) trao đổi với PV Báo Quảng Nam. Ảnh: T.S

Trong cuộc làm việc với phóng viên Báo Quảng Nam vào chiều qua 19.5, ông Trần Huy Tường - Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho hay, năm 2019 trên địa bàn huyện có 4 xã Duy Sơn, Duy Trung, Duy Trinh, Duy Tân được hỗ trợ thực hiện dịch vụ thú y trọn gói theo Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND (ngày 12.4.2016) của UBND tỉnh. Các hộ chăn nuôi trâu, bò, heo ở 4 xã nêu trên được cấp kinh phí hỗ trợ tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi tính theo đơn vị. Cụ thể, 2 con trâu, bò là 1 đơn vị; 1 con heo nái là 1 đơn vị; 6 con heo thịt là 1 đơn vị. Mỗi năm, 1 đơn vị vật nuôi, người chăn nuôi được nhận hỗ trợ 120 nghìn đồng.

Ông Trần Huy Tường cho biết thêm, để thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin, chính quyền xã Duy Sơn thành lập một tổ thú y phụ trách gồm 5 thành viên, có nhiệm vụ khảo sát số lượng đàn vật nuôi của từng hộ và ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ thú y trọn gói. Năm 2019, tổ thú y triển khai tiêm 2 đợt vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho gia súc của toàn bộ 516 hộ dân trên địa bàn 8 thôn của xã Duy Sơn tham gia ký kết hợp đồng.

“Điều đáng nói là do đầu năm 2019, UBND xã Duy Sơn chưa tiếp nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên nên để kịp thời thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, tổ thú y của xã Duy Sơn đã tự bỏ tiền ra mua vắc xin về tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc. Sau này, khi nhận được tiền hỗ trợ của tỉnh, các hộ phải có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền cung ứng dịch vụ thú y cho tổ thú y” - ông Tường nói.

Theo ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, ngày 31.12.2019, UBND huyện Duy Xuyên ban hành Quyết định số 11622/QĐ-UBND về việc cấp kinh phí thực hiện dịch vụ thú y trọn gói theo Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND (ngày 12.4.2016) của UBND tỉnh. Theo đó, UBND xã Duy Sơn được UBND huyện Duy Xuyên cấp hơn 101 triệu đồng; trong đó hỗ trợ cho hộ chăn nuôi tham gia dịch vụ thú y trọn gói hơn 91 triệu đồng, hỗ trợ cho tổ dịch vụ thú y xã Duy Sơn 10 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị.

Sau khi UBND huyện Duy Xuyên cấp kinh phí hỗ trợ, UBND xã Duy Sơn đã chỉ đạo niêm yết công khai theo đúng quy định. Khi hoàn tất việc công khai và chuẩn bị mời hộ chăn nuôi đến trụ sở xã Duy Sơn để chi tiền hỗ trợ thì phải thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 nên dẫn đến chậm trễ trong việc chi trả cho người chăn nuôi, đến ngày 14.5 xã Duy Sơn mới tổ chức chi trả. Sau một buổi làm việc, UBND xã Duy Sơn đã chi trả cho 292/516 hộ dân, số tiền đã chi hỗ trợ là hơn 52,3 triệu đồng.

Ông Tường cho rằng, theo quy định của UBND tỉnh tại khoản 2, điều 10 của Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND (ngày 12.4.2016), đối với kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ cho chủ vật nuôi tham gia dịch vụ thú y trọn gói, trên cơ sở kiểm tra hồ sơ, thủ tục, tiến hành tổ chức việc giao nhận tiền giữa 3 bên.

Cụ thể, UBND cấp xã chi trả tiền cho chủ vật nuôi (có ký nhận) và sau đó chủ vật nuôi phải chi trả lại cho nhà cung cấp dịch vụ thú y trọn gói. Tại buổi chi trả kinh phí hỗ trợ, UBND xã Duy Sơn đã đề nghị các hộ chăn nuôi trả lại số tiền thực hiện dịch vụ thú y trong năm 2019 theo hợp đồng đã ký kết cho tổ dịch vụ thú y là đúng quy trình do UBND tỉnh quy định. Tuy nhiên, nếu trước khi tổ chức việc cấp phát kinh phí, chính quyền địa phương làm tốt khâu tuyên truyền để người dân hiểu rõ vấn đề thì sẽ không có sự hiểu nhầm và bức xúc trong những ngày qua.

Theo ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, để thực hiện đúng quy định của tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Duy Sơn trong thời gian đến phải tiếp tục tổ chức họp dân tại các thôn, đồng thời chi trả dứt điểm số tiền UBND huyện đã cấp và vận động để các hộ chăn nuôi nộp trả lại số tiền cho tổ dịch vụ thú y xã Duy Sơn theo hợp đồng đã ký kết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc chi tiền hỗ trợ người chăn nuôi rồi thu lại: Đúng quy định nhưng cách làm chưa phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO