Vụ việc giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam thông báo ngừng việc tập thể: Tìm hướng giải quyết

SONG LINH - LÊ QUÂN 15/12/2023 17:00

(QNO) - Sau khi tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam gửi "Biên bản họp khoa" đến lãnh đạo nhà trường (vào ngày 14/12) với nội dung "ngừng dạy từ ngày 18/12/2023", thì trong sáng nay 15/12 Ban Giám hiệu nhà trường đã họp với tập thể giáo viên để tìm hướng giải quyết. 

Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã làm việc với tập thể cán bộ, giảng viên vào chiều nay 15/12.
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã làm việc với tập thể cán bộ, giảng viên vào chiều nay 15/12.
Giảng viên cầm cố sổ đỏ lo cho gia đình

Một giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam chia sẻ với phóng viên Báo Quảng Nam, rằng họ đã phải cầm cố sổ đỏ hơn 100 triệu đồng để chi tiêu trong gia đình vì bị nhà trường nợ 6 tháng lương khiến gia đình lâm vào cảnh túng thiếu, không có tiền chi tiêu sinh hoạt.

“Gia đình đã cầm cố sổ đỏ hơn 100 triệu đồng chỉ để sinh hoạt, lo cho con học Đại học tại TP.Hồ Chí Minh mỗi tháng 8 triệu đồng. Gia đình cũng phải vét hết tiền tiết kiệm để lo đủ thứ. Tôi không dám mượn thêm tiền của ai. Nhà trường hứa liên tục nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy gì” - giảng viên này chia sẻ.

Giảng viên cho biết, vì thương sinh viên, tập thể cán bộ và giảng viên “cắn răng, buộc bụng” đi dạy. Cứ nghĩ đến cảnh sinh viên không có người dạy, hướng dẫn, thầy cô không nỡ bỏ, nên mọi người động viên nhau đến tận hôm nay. Nghĩ rằng, trường sẽ sắp xếp chuyển lương cho cán bộ, nhân viên nhưng đến hiện tại vẫn chỉ là “lời hứa”.

Rơi vào cảnh cùng đường, họ mới phải đi đến quyết định ngừng việc tập thể chứ không thể nào đi làm không lương mãi, thậm chí ngay cả khi ốm đau cũng không thể khám bệnh được chỉ vì bị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nên thẻ bảo hiểm y tế cũng không có hiệu lực. 

Chiều 15/12, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam - ông Huỳnh Tấn Tuấn cho biết, trong sáng nay, lãnh đạo nhà trường đã có buổi họp cùng những người lao động gửi thông báo nghỉ việc. Sau cuộc họp, hai bên thống nhất cán bộ, giảng viên tiếp tục làm việc đến hết ngày 31/12.

Ông Tuấn thừa nhận việc chậm lương khiến cán bộ, giảng viên trường bức xúc. Nhắc đến việc nợ hơn 5,7 tỷ đồng tiền lương của 114 cán bộ, giảng viên, ông Tuấn nêu lý do: Dự toán kinh phí đầu năm của đơn vị đã thấy không hợp lý, UBND tỉnh giao chỉ tiêu bình quân sinh viên. Cụ thể, dự toán kinh phí tại trường cả năm 8,5 tỷ đồng, thu tiền từ gần 500 sinh viên 3 tỷ đồng, tổng hơn 11 tỷ đồng. Giảm trừ dự toán 3,8 tỷ đồng, số tiền còn lại không đủ cho chi phí trả tiền lương.

UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương giải quyết vụ việc

Trước khi vụ việc thông báo ngưng việc tập thể xảy ra, vào ngày 13/12, Văn phòng UBND tỉnh đã có Thông báo số 388 thông báo kết luận của ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam và các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu, để Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam kịp thời tháo gỡ một số vấn đề khó khăn thiết yếu trong quá trình hoạt động, sớm đi ổn định trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu tập thể lãnh đạo nhà trường cũng như các sở, ngành quan tâm, tập trung nghiên cứu, tăng cường trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết một cách kịp thời. 

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nghiên cứu về tình hình hoạt động và điều kiện thực tế của nhà trường hiện nay, xem xét một cách khách quan khả năng thực hiện việc khấu trừ dự toán thu nộp trả ngân sách nhà nước hàng năm của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, từ đó có cơ sở tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh xem xét, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về phương án tạm hoãn khấu trừ dự toán hàng năm của nhà trường trong năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025.

Báo cáo cụ thể tình hình nợ ngân sách của trường qua từng năm đối với từng nội dung, những quy định của pháp luật, chủ trương, ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền trong việc thu hồi, giãn thời gian thu hồi, khấu trừ các khoản nợ phải nộp trả ngân sách nhà nước thời gian qua. Nhất là việc thu hồi 1,322 tỷ đồng do Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho Bệnh viện Đa khoa trường tạm ứng chi hoạt động thường xuyên năm 2021, giảm trừ 1,944 tỷ đồng theo Quyết định số 2678, ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh...

Đồng thời căn cứ tình hình thực tế, các khó khăn, vướng mắc, những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện, chế độ của người lao động do việc thu hồi, khấu trừ những khoản nợ của nhà trường hiện nay để đưa ra phương án xử lý nhằm tạo điều kiện cho nhà trường giải quyết các nội dung thiết yếu (đặc biệt là việc chi trả lương cho cán bộ, viên chức, người lao động) trong quá trình hoạt động.

Trước nhiều khó khăn trong đào tạo nhân lực ngành y của tỉnh, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực để tìm hướng đi hiệu quả hơn.
Trước nhiều khó khăn trong đào tạo nhân lực ngành y của tỉnh, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực để tìm hướng đi hiệu quả hơn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cũng yêu cầu Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam phải báo cáo cụ thể những tác động, ảnh hưởng khó khăn của trường trong việc hoàn trả các khoản nợ ngân sách nhà nước thời gian qua; tình hình hoạt động, thu chi tài chính hiện nay; nhu cầu tài chính thiết yếu, tối thiểu để chi trả và hoạt động đến hết năm 2023 và đến năm 2025; trên cơ sở đó, đề xuất phương án xử lý, tạm hoãn khấu trừ dự toán hàng năm của nhà trường trong năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025.

Sau khi các sở, ngành được giao nhiệm vụ và Trường Cao đẳng Quảng Nam có báo cáo cụ thể, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh xem xét, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về phương án tạm hoãn khấu trừ dự toán hàng năm của nhà trường trong năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam thông báo ngừng việc tập thể: Tìm hướng giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO