Vụ việc kênh Phú Ninh xuất hiện bọt trắng, cá chết: Một người dân vô tình đổ dung dịch lạ xuống kênh

VINH ANH 01/03/2019 06:51

Qua thông tin trình báo của người dân, Công an huyện Phú Ninh nhận định, nguyên nhân gây ra tình trạng nổi bọt trắng, cá chết trên kênh thủy lợi N10A đoạn qua xã Tam Phước và Tam An vào ngày 25.2 vừa qua, có thể xuất phát từ hành động đổ hóa chất không rõ nguồn gốc xuống kênh của một người dân địa phương.

Đoạn kênh qua thôn Phú Mỹ sỏi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi. (Ảnh: Người dân cung cấp)
Đoạn kênh qua thôn Phú Mỹ sỏi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, Thượng tá Nguyễn Văn Phong -  Phó trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết, sáng 28.2, ông Đoàn Ngọc Mai (SN 1974, trú tại thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước) đến Công an xã Tam Phước trình báo: vào khoảng 17 giờ ngày 25.2, bản thân ông có di chuyển một thùng phuy màu đen chứa dung dịch không rõ nguồn gốc đến bờ kênh thủy lợi để súc rửa, lấy vỏ thùng sử dụng.

Theo ông Mai khai báo, thùng phuy này ông phát hiện gần nhà vào tháng 8.2018, do công nhân để lại trong quá trình sửa chữa đường ĐT615. Dung tích thùng ghi 400 lít, số dung dịch còn lại khoảng hơn 1 nửa; khi đổ ra thì thấy có màu vàng, mùi khét, gặp nước thì sủi bọt, làm đục nước, nhưng không biết là loại dung dịch gì vì nhãn mác đã bị bong tróc. Súc rửa xong, ông Mai mang thùng phuy về nhà cất giữ. Sau đó, nghe thông tin trên loa truyền thanh xã thông báo về hiện tượng kênh thủy lợi sủi bọt trắng, có cá chết, ông Mai nghĩ có thể nguyên nhân xuất phát từ hành động vô ý của mình, đổ dung dịch còn sót lại trong thùng phuy xuống kênh nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Công an huyện Phú Ninh đã thu giữ thùng phuy mà ông Mai khai đổ dung dịch xuống kênh, đồng thời tiếp tục xác minh, điều tra nguồn gốc hóa chất để làm rõ vụ việc. Phòng TN&MT huyện cũng đã lấy mẫu nước và xác động vật để kiểm tra, xác minh nguyên nhân. Thượng tá Phong nhìn nhận, dù là vô tình hay cố ý, hành động đổ dung dịch không rõ nguồn gốc xuống kênh thủy lợi là không đúng. Đồng thời khuyến cáo bà con nhân dân sống dọc kênh thủy lợi không đổ các hóa chất độc hại xuống kênh vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống người dân. “Vụ việc còn phải tiếp tục điều tra, tuy nhiên thông tin có kẻ xấu đầu độc nguồn nước bằng hóa chất là hoàn toàn không có cơ sở. Cơ quan Công an sẽ tiếp tục làm rõ nhằm thông tin kịp thời để người dân yên tâm” - Thượng tá Phong nói.

Khai báo của ông Mai trùng khớp với thời điểm người dân phát hiện vụ việc sủi bọt trắng kèm theo cá chết trên tuyến kênh N10A đoạn chảy qua thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước (Phú Ninh). Theo phản ánh của người dân, vào thời điểm này, đoạn kênh trên xuất hiện lớp bọt màu trắng kéo dài khoảng 500m, dày 10cm, bốc mùi hôi. Sau khi xuất hiện tại địa phận Tam Phước, sáng ngày 26.2, tình trạng trên lại xuất hiện tại đoạn kênh chảy qua địa phận xã Tam An. Lớp bọt trôi đến đâu cá chết đến đó. Được biết, kênh N10A thuộc hệ thống kênh chính Bắc Phú Ninh, có chiều dài khoảng 11km, phục vụ nước sản xuất cho hơn 400ha đất nông nghiệp của các xã Tam Phước, Tam An (Phú Ninh).

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Tấn Nhật - Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, đã cử cán bộ xuống kiểm tra, báo cáo vụ việc lên ngành chức năng của huyện; đồng thời chỉ đạo cán bộ phụ trách thủy lợi khóa các van nước nhằm hạn chế nước chảy vào ruộng vườn người dân; tuyên truyền người dân tạm thời không sử dụng nguồn nước kênh, chờ kết luận của cơ quan chức năng. “Đến nay, kênh thủy lợi không còn phát hiện tình trạng sủi bọt như hôm trước. Xã cũng đang chờ kết luận của cơ quan chức năng để thông tin cho bà con nhân dân yên tâm” - ông Nhật nói với phóng viên vào sáng 28.2.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc kênh Phú Ninh xuất hiện bọt trắng, cá chết: Một người dân vô tình đổ dung dịch lạ xuống kênh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO