Vụ việc người dân bỏ làng vì "cái chết xấu" tại Phước Sơn: Lập làng mới cho dân

HOÀNG YÊN 19/09/2014 09:02

Sau gần 2 năm kể từ khi 16 hộ dân thôn 8B (xã Phước Lộc, Phước Sơn) bỏ làng vì sợ “cái chết xấu”, người dân đã có chỗ ở, ổn định cuộc sống.

Người dân thôn 8B vác gỗ về chuẩn bị dựng nhà. Ảnh: HOÀNG YÊN
Người dân thôn 8B vác gỗ về chuẩn bị dựng nhà. Ảnh: HOÀNG YÊN

Chúng tôi đến địa điểm mới thôn 8B cách làng cũ không xa, vào lúc người dân tất bật cho việc dựng lại nhà mới. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng cuộc sống mới đang dần hình thành, ghi dấu sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác ổn định cuộc sống cho người dân. Ông Hồ Văn Vía - Trưởng ban công tác mặt trận thôn 8B cho biết, những cái chết liên tiếp xảy ra ở thôn đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. “Họ sợ nên đã lần lượt vào rừng trú ngụ, cuộc sống vô vàn khó khăn, mọi ăn uống sinh hoạt người dân phải tự túc toàn bộ, nhiều thiếu thốn lắm. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi tiến hành san ủi mặt bằng mới, động viên, tuyên truyền người dân, họ bắt đầu ổn định tâm lý để vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới”. Hiện giờ toàn bộ người dân trong thôn đã được phân lô đất ở và đã đồng ý di dời về làng mới. “Nơi ở mới giờ vui lắm, có tiếng trẻ con cười đùa, tiếng bà con trong làng í ới gọi nhau chuyển gỗ làm nhà. Chúng tôi hy vọng nơi ở mới sẽ đem lại niềm vui và nhiều điều may mắn cho dân làng” – ông Vía nói.

Cùng con trai đan vách phên dựng nhà, ông Hồ Văn Xuyên (54 tuổi) cho biết, ông là người đầu tiên của làng về nơi ở mới. Gần 2 năm nay, cuộc sống ở rừng của gia đình ông cũng như 15 hộ còn lại của thôn gặp nhiều khó khăn. “Chứng kiến những đứa trẻ con không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài, không được đi học, không được vui chơi, nhiều đứa bị suy dinh dưỡng nhìn mà xót xa. Về nơi ở mới với mặt bằng rộng, giao thông thuận lợi, gia đình tôi rất vui mừng và phấn khởi, vì từ nay không còn cảnh sống trên những ngọn đồi hẻo lánh nữa, trẻ em sẽ được đến trường, tương lai tụi nhỏ sẽ tươi sáng hơn”. Ông Nguyễn Đức Toàn - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết: “Tin đồn về cái “chết xấu” đã để lại nhiều hậu quả lớn cho người dân thôn 8B. Nhà cửa tan hoang, tinh thần hoảng loạn, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn. Sau khi biết được sự việc trên, chính quyền địa phương đã kịp thời có những hỗ trợ để giúp bà con ổn định cuộc sống. Hiện giờ, mặt bằng mới đã xong để người dân xây dựng lại nhà cửa trước mùa mưa bão. Chúng tôi đã hỗ trợ mỗi nhân khẩu trong làng 10kg gạo để người dân có cái ăn trong những ngày đầu về làng mới. Thời gian tới, chúng tôi sẽ bố trí đất sản xuất, ruộng lúa nước, khuyến khích bà con trồng cây dược liệu quý như sâm 7 lá hoa, sâm dây để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống... Giờ thì cả 16 hộ dân thôn 8B cũng đã ổn định tâm lý, tiếp tục phát triển sản xuất tại nơi ở mới”.

HOÀNG YÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc người dân bỏ làng vì "cái chết xấu" tại Phước Sơn: Lập làng mới cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO