Vua logo của miền Trung

TƯỜNG MINH 11/02/2021 05:25

(Xuân Tân Sửu) - Họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông, người từng đoạt 7 giải thưởng quốc tế về lĩnh vực đồ họa đã gọi Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, tác giả của logo biểu trưng du lịch tỉnh Quảng Nam là “Vua logo của miền Trung”.

Chân dung “Vua logo miền Trung” Nguyễn Ngọc Huy Mẫn. Ảnh: T.M
Chân dung “Vua logo miền Trung” Nguyễn Ngọc Huy Mẫn. Ảnh: T.M

Ấn tượng

“Nhìn vào logo của họa sĩ này, có thể đoán biết anh là người Quảng Nam - nhiệt thành, đến cùng, lý giải lớp lang” (Họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông)

Trong số những logo của các địa phương lấy du lịch làm mũi nhọn phát triển kinh tế ở miền Trung thời điểm này, có thể nói logo du lịch Quảng Nam được sử dụng chính thức từ năm 2017 đến nay mang lại ấn tượng mạnh mẽ nhất với du khách trong và ngoài nước. Thiết kế dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, thể hiện sự vui vẻ, bay bổng và nét bình dị dân dã đặc trưng của đất Quảng, trong đó có các di sản Hội An và Mỹ Sơn. Đặc biệt, tổng thể logo toát lên nét vui tươi qua biểu tượng nụ cười.

Tác giả của logo này là Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, một người con xứ Quảng đang sống và làm việc tại TP.Đà Nẵng - người đang sở hữu hơn 60 giải thưởng về logo trong đó có 20 giải nhất. Theo họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông ở Texas, USA, Chủ tịch Viện Thiết kế truyền thông và nghệ thuật DAMI, người từng đoạt 7 giải thưởng quốc tế về lĩnh vực đồ họa, hiện tại ở miền Trung, Nguyễn Ngọc Huy Mẫn cùng với Hoàng Xuân Hiếu, Lê Công Đạo là  bộ “tam sênh” (sinh) và cả ba cũng nằm trong top 20 nhà thiết kế logo hàng đầu Việt Nam.

“Tôi là người đam mê nghệ thuật, luôn thích thú với sự sáng tạo từ nhỏ. Thời học phổ thông tôi luôn là người tiên phong trong phong trào đoàn thể, vẽ báo tường, hội trại hay tham gia các cuộc thi nét vẽ tuổi thơ. Ba tôi cũng là người làm trong lĩnh vực nghệ thuật quảng cáo nên tôi được tiếp cận và học hỏi nhiều từ ba. Tất cả điều đó là hành trang để tôi đăng ký thi vào Trường Mỹ thuật Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh với định hướng chọn ngành đồ họa ứng dụng. Trong quá trình học và trải nghiệm thực tế về các mảng của ngành đồ họa, tôi thấy mảng logo thương hiệu phù hợp với sở trường và đam mê của mình nên đã quyết định theo đuổi và nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực này” - Mẫn tâm sự về lý do và hành trình khiến anh đến với nghề thiết kế logo như hiện nay.

Logo và thông điệp

Mẫn bảo danh xưng “Vua logo của miền Trung” là sự ưu ái của người đàn anh, người thầy Nguyễn Tri Phương Đông. Để giành được giải thưởng, theo Nguyễn Ngọc Huy Mẫn “ngoài tố chất về thẩm mỹ sẵn có, bạn cần phải thật sự cố gắng trau dồi kiến thức, tìm hiểu về nét văn hóa, lịch sử của địa phương đó và tích lũy thật nhiều kinh nghiệm để có thể tự tin sáng tạo những tác phẩm đẹp mắt và quan trọng nhất là phù hợp với tiêu chí của ban tổ chức”.

Cuối năm 2020, một sự kiện văn hóa độc đáo diễn ra ở Việt Nam là cuộc triển lãm có tên Logo20 online - cuộc triển lãm online đầu tiên về logo ở Việt Nam quy tụ số lượng lớn nhà thiết kế logo ở trong và ngoài nước. Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, đương nhiên không thể bỏ qua sự kiện này với một loạt logo tham gia triển lãm, trong đó có logo du lịch Quảng Nam. Và Mẫn đã có câu trả lời thú vị cho câu hỏi của tôi: Logo của Việt Nam đang đứng ở đâu so với khu vực và thế giới?

“Năm 2018 tôi cũng đã tham gia một cuộc triển lãm logo do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức và năm nay tôi được mời tham gia triển lãm Logo20 online quy tụ các nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam và Hoa Kỳ với nhiều tác phẩm đa dạng và chủ đề khác nhau. Logo là truyền tải từ ngôn ngữ nói và viết sang ngôn ngữ xem. Logo của Việt Nam ở giai đoạn mới luôn đáp ứng được các tiêu chí; đó là sự khác biệt, đơn giản, dễ nhớ, dễ thích nghi, ấn tượng với thị giác và đặc biệt là có ý nghĩa nên tôi thấy phần lớn là cân bằng với khu vực và trên thế giới” - Mẫn nói.

Một số logo đoạt giải thưởng của Nguyễn Ngọc Huy Mẫn.
Một số logo đoạt giải thưởng của Nguyễn Ngọc Huy Mẫn.

“Có lần anh nói đại ý xét ở tầm khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…, chúng tôi thấy trình độ thiết kế logo của mình không hề thua kém họ. Nhận định này có chủ quan quá không? Và chúng ta đang thua họ về phương diện nào?” - tôi tiếp tục.

Mẫn lần nữa khẳng định: “Qua internet và mạng xã hội, tôi thường xuyên tham gia các diễn đàn đồ họa và nghiên cứu tìm hiểu, học hỏi ở những website, ebook về logo và thương hiệu uy tín trên thế giới nên có cái nhìn tổng quan về xu hướng design của các nước. Về những dự án sáng tạo dành cho khối doanh nghiệp, so với tầm khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia thì chúng ta không hề thua kém họ mà đôi khi còn nổi bật hơn nữa. Điều đó chứng minh qua các dự án của nhà thiết kế trẻ Việt Nam được chọn lọc và vinh danh bởi những tổ chức lớn như Muse Creative Awards, Penta Wards, Behance… Tuy nhiên, về phương diện thiết kế biểu trưng dành cho lĩnh vực hành chính công Việt Nam, tôi thấy phần lớn đi theo lối mòn, khai thác nhiều về chủ đề bông lúa, bánh xe công nghiệp, chim hạc, hoa sen… nhưng ít thấy cách xử lý mới nên rập khuôn, không ấn tượng và khó tạo nên sự chuyên nghiệp”.

Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về logo. Và với Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, một logo đẹp nhất định phải có tính thẩm mỹ theo chuẩn mỹ thuật đương đại. Đó là một vẻ đẹp khác biệt bởi mỗi logo gắn với câu chuyện riêng của từng sản phẩm, dịch vụ và chủ nhân của nó. Và, mỗi logo đều mang dấu ấn nghệ thuật của cá nhân nhà thiết kế. Chính điều này đã làm nên “một Nguyễn Ngọc Huy Mẫn linh hoạt mà chỉn chu trong thiết kế logo. Để khi nhìn vào logo của họa sĩ này, có thể đoán biết anh là người Quảng Nam - nhiệt thành, đến cùng, lý giải lớp lang. Dù có phần sa vào tiểu tiết, nhưng anh biết dừng vừa đủ duyên. Và với hơn 60 giải thưởng logo các loại, Nguyễn Ngọc Huy Mẫn là họa sĩ thiết kế logo “mát tay”, đang đạt phong độ cao, là “Vua logo” của miền Trung” - như nhận xét của họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vua logo của miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO