Vui cùng sông, biển

TƯỜNG VY 24/06/2013 08:51

Cả chủ lẫn khách trong những ngày đầu tiên đến với Festival Di sản Quảng Nam năm 2013 đã được thưởng thức 2 môn thể thao đặc trưng của vùng sông nước đất Quảng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung là đua thuyền truyền thống và bóng đá bãi biển.

Ấn tượng bóng đá bãi biển

Có thể nói, bóng đá bãi biển là “đặc sản” của tỉnh, thành phố miền Trung. Tuy nhiên, với người dân Quảng Nam môn thể thao này, nhất là một giải đấu tầm cỡ quốc gia vẫn còn khá xa lạ. Vì vậy, lần đầu tiên giải Bóng đá bãi biển toàn quốc năm 2013 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL Quảng Nam tổ chức tại bãi biển Hạ Thanh (TP.Tam Kỳ) được xem là cơ hội vàng cho người dân đất Quảng biết đến và thưởng thức. Ngoài ra, đây là một thành công lớn trong chuỗi quảng bá khi buổi lễ khai mạc vào chiều 22.6 cũng như các trận đấu sau đó đã thu hút khá đông người dân từ nhiều nơi trong tỉnh đến dự xem và cổ vũ.

Bóng đá bãi biển toàn quốc tại bãi biển Hạ Thanh.
Bóng đá bãi biển toàn quốc tại bãi biển Hạ Thanh.

Dù số lượng đội bóng tham gia giải lần này còn khá khiêm tốn với 6 đội nhưng hầu hết đều đến từ các địa phương có phong trào bóng đá bãi biển khá mạnh và chuyên nghiệp là Kim Toàn Đà Nẵng, Thuận An Phú Vang Huế, Bình Định, Tân Hoàng Phát Khánh Hòa. Riêng chủ nhà Quảng Nam với 2 đội là Tam Kỳ và Vietcombank tham gia chủ yếu với mục tiêu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cho các giải năm sau. Nhờ đó, các đội bóng đã đem lại cho người hâm mộ nhiều trận đấu hấp dẫn với chất lượng chuyên môn khá cao, làm mãn nhãn người xem. Anh Trần Mịch (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) chia sẻ :“Được hòa mình vào các chương trình lễ hội của festival, đặc biệt là giải bóng đá bãi biển toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại bãi biển Hạ Thanh làm cho người dân rất vui. Không chỉ tôi mà rất nhiều người dân địa phương mấy ngày nay tạm thời nghỉ làm ở nhà để đi coi đá bóng và nhiều hoạt động khác diễn ra tại đây”.

Bên cạnh giải Bóng đá bãi biển toàn quốc năm 2013, bãi biển Hạ Thanh những ngày qua còn rất sôi động với ngày hội “Du lịch biển Tam Thanh năm 2013” với sự góp mặt giao lưu của các thí sinh tham gia cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2013. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT hấp dẫn đã diễn ra như biểu diễn ca nô, dù lượn, lắc thúng, kéo rùng; các trò chơi dân gian trên cát như kéo co, nhảy bao bố, chạy tiếp sức. Đặc biệt, giải bóng chuyền bãi biển TP.Tam Kỳ mở rộng năm 2013 thu hút 10 đội nam, 4 đội nữ đến từ Trung tâm Huấn luyện quốc gia 3 và các đơn vị, địa phương trong tỉnh góp phần tô điểm thêm sắc màu cho Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V.

Hấp dẫn đua thuyền truyền thống

Giải đua thuyền truyền thống Phát thanh truyền hình tỉnh Quảng Nam những năm qua được coi là một trong những ngày hội văn hóa - thể thao lớn thu hút sự quan tâm của người dân trên khắp địa bàn tỉnh. Hôm qua 23.6 tại sông Thu Bồn (đoạn cầu Câu Lâu, huyện Duy Xuyên), Giải đua thuyền truyền thống Phát thanh truyền hình tỉnh Quảng Nam cúp bia Sài Gòn năm 2013 diễn ra với nhiều cuộc so tài khá hấp dẫn. Đây là lần thứ XVI Đài Phát thanh truyền hình Quảng Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL, Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh, UBND huyện Duy Xuyên tổ chức.

Đua thuyền trở thành ngày hội của người dân.                                     Ảnh: TƯỜNG VY
Đua thuyền trở thành ngày hội của người dân. Ảnh: TƯỜNG VY

Tham gia giải có 12 thuyền đua nam, gồm Điện Bàn, Duy Thu, Duy Tân, Duy Vinh, Nam Phước (huyện Duy Xuyên), Bình Nam, Bình Triều (Thăng Bình), An Phú (TP.Tam Kỳ), Tam Hải (Núi Thành), Đại Lộc, Hiệp Đức, Hương An (Quế Sơn) và 7 thuyền nữ gồm Điện Bàn, An Phú (TP.Tam Kỳ), Đại Lộc, Hiệp Đức, Hương An (Quế Sơn), Duy Tân, Nam Phước (Duy Xuyên). Các thuyền đua tranh tài ở nội dung truyền thống nam  với chiều dài 7,5km, truyền thống nữ 6km và nội dung hòa bình với chiều dài 4,5km dành cho các tay đua nam. Giải năm nay nằm trong các hoạt động văn hóa, thể thao của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V nên quy mô và sức hút của giải khá lớn. Ngoài các thuyền đua, người dân hâm mộ môn thể thao sông nước trên địa bàn tỉnh đến xem chật kín bờ nam sông Thu Bồn và cầu Câu Lâu. Kết quả của giải khá bất ngờ với việc đội thuyền nam Duy Tân - đương kim vô địch thi đấu thất bại, thay vào đó là sự xuất sắc của các thuyền đến từ huyện Thăng Bình khi họ giành giải nhất và nhì nội dung nam truyền thống (thuyền Bình Nam và Bình Triều), nhất nội dung hòa bình (Bình Triều). Ở nội dung nữ truyền thống, thuyền Điện Bàn đã đoạt giải nhất, Duy Tân (Duy Xuyên) giải nhì và Hội An giải ba.

Cùng với nhiều hoạt động TDTT khác, Giải đua thuyền truyền thống Phát thanh truyền hình Quảng Nam lần thứ XVI - cúp bia Sài Gòn là một trong những bữa tiệc ấn tượng mang đậm bản sắc văn hóa dành cho người dân đất Quảng và du khách. Đồng thời, góp phần làm cho bức tranh Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V năm 2013 thêm nhiều sắc màu. Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cho rằng hoạt động này nhằm bảo tồn và phát huy môn thể thao truyền thống của ngư dân vùng sông nước, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa - thể thao của nhân dân tỉnh nhà. Đây còn là dịp động viên mọi người hăng hái tập luyện TDTT, tăng cường sức khỏe phục vụ lao động sản xuất, phòng chống lũ lụt và thiết thực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vui cùng sông, biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO