Sáng nay 5.9, cùng với học sinh (HS) cả nước, gần 319 nghìn HS Quảng Nam tưng bừng khai giảng năm học mới 2013-2014. Năm học này, toàn tỉnh có 769 trường học các cấp từ mầm non đến THPT.
Việc dạy và học của năm học mới 2013-2014 đã đi vào nền nếp. Ảnh: XUÂN PHÚ |
Phấn khởi
Ngành GDĐT đất Quảng bước vào năm học mới 2013-2014 với nhiều niềm vui sau những kết quả đạt được trong năm học 2012-2013. Tại hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014 diễn ra mới đây, Phó Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh, một trong những thành quả tiêu biểu của năm học vừa qua là chất lượng giáo dục của tất cả cấp học ở nhiều vùng miền trên địa bàn tỉnh có những bước chuyển biến đáng kể sau khi ngành triển khai việc điều chỉnh nội dung dạy học cũng như thay đổi cách kiểm tra, đánh giá HS theo hướng giảm tải. Ở bậc giáo dục trung học, tỷ lệ HS xếp loại học lực khá giỏi tăng, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt gần 98%. Tại các sân chơi thể hiện tài năng, học trò Quảng Nam cũng để lại dấu ấn với 16 giải ở kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, 60 giải và huy chương tại kỳ thi giải toán Casio khu vực, Olympic truyền thống. Qua việc đẩy mạnh thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, đến nay đã có hơn 60% số xã, phường, thị trấn và 4 huyện, thành phố gồm Đại Lộc, Điện Bàn, TP.Tam Kỳ, TP.Hội An được công nhận hoàn thành. Nhờ vậy, các địa phương đã huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 có chất lượng. Cạnh đó, toàn ngành cũng tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện cho HS thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc vận động học đường, giúp các em hoàn thiện nhân cách.
Khai giảng năm học 2012 - 2013 tại trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.PHÚ |
Cùng với sự chuyển biến mạnh mẽ về chất, ngành giáo dục còn nhận được sự quan tâm tích cực của các cấp chính quyền và toàn xã hội trong công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Để kịp thời phục vụ cho việc dạy - học của năm học mới 2013-2014, thời gian qua Quảng Nam cũng tập trung toàn lực cho việc xây dựng, sửa chữa và đến nay đã hoàn thành 360 phòng học với hơn 127 tỷ đồng. Ngoài ra, còn đóng mới gần 7 nghìn bộ bàn ghế HS, mua bổ sung gần 62 nghìn bản sách giáo khoa và các loại thiết bị khác với tổng kinh phí 13 tỷ đồng. Đến thời điểm này số trường học đạt chuẩn quốc gia đã nâng lên khá nhiều với 78 trường mầm non (đạt tỷ lệ 34%), 166 trường tiểu học (gần 63%) và 91 trường THCS (43%). Đáng chú ý, sau nhiều năm tập trung đầu tư, đến năm học qua đã có 2 ngôi trường THPT đầu tiên đạt chuẩn quốc gia là Phổ thông DTNT tỉnh và THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ).
Nâng chất lượng, giảm tiêu cực
Năm học 2013-2014, ngành GDĐT sẽ kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành GDĐT (15.10.1968-15.10.2013). Do đó, ngành tổ chức nhiều hoạt động và phong trào thi đua thiết thực như đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong cán bộ, giáo viên và học sinh. |
Năm học 2013-2014 được Bộ GDĐT xác định tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Song song với chương trình hành động và chiến lược phát triển giáo dục của Bộ GDĐT, ngành GDĐT Quảng Nam còn đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 12 (28.12.2012) của Tỉnh ủy về phát triển, nâng cao chất lượng GDĐT đến năm 2020. Ông Nguyễn Tấn Thắng - Giám đốc Sở GDĐT cho biết trong năm học mới, các cấp giáo dục toàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; rà soát việc thực hiện phân cấp và hoàn thiện cơ chế phối hợp quản lý giữa Sở GDĐT, các sở, ngành với các phòng GDĐT, địa phương. Cạnh đó, kiên quyết xử lý tình trạng tiêu cực trong nhà trường như thu sai quy định, dạy thêm tràn lan làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục. Đây là những yếu tố quan trọng, không chỉ làm trong sạch sự trong sáng của nhà trường mà còn góp phần quyết định đến nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục. Năm học này, nhiệm vụ của ngành là thực hiện nghiêm túc, linh hoạt kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Đồng thời, tiếp tục rà soát, thường xuyên đánh giá chương trình, sách giáo khoa; tập trung đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp giảng dạy, phân loại trình độ HS để có giải pháp điều chỉnh hợp lý nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh về chất lượng. Ngoài ra, đổi mới cơ chế tài chính nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cũng là vấn đề ngành quan tâm. Trong đó, đẩy mạnh xã hội hóa, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị...
Qua hơn nửa tháng kể từ ngày tựu trường, đến nay hoạt động dạy - học của các trường học đều đã đi vào nền nếp. Dù vậy, lễ khai giảng sáng nay vẫn có nhiều ý nghĩa trong việc tạo ra khí thế sôi nổi cho năm học mới và phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong HS. Vì thế, ngoài phần nghi lễ trang trọng, lễ khai giảng những năm gần đây còn được các trường tổ chức thêm phần hội, bao gồm các trò chơi dân gian, văn nghệ để cho ngày hội khai trường thêm phần vui tươi, rộn rã. Đây cũng là dịp mà nhiều học trò nghèo vượt khó học tập tốt sẽ được nhận quà, học bổng từ các nhà hảo tâm, giúp các em có thêm niềm khích lệ và điều kiện để bước vào năm học mới.
XUÂN PHÚ