Vui xuân hội làng Tỉnh Thủy

ALĂNG NGƯỚC 23/02/2018 09:43

Hàng năm, cứ đến mùng 7 tháng Giêng, người làng Tỉnh Thủy (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) lại nô nức trẩy hội khánh hạ (hạ cây nêu) để chuẩn bị ra khơi bám biển.

Từ sáng sớm, khắp xóm trên làng dưới ở Tỉnh Thủy nhộn nhịp chuẩn bị các hoạt động cho lễ khánh hạ, sau những ngày vui xuân đón tết. Tại không gian nhà của ông Nguyễn Văn Thắm, bên cạnh tốp người thực hiện sửa soạn mâm cúng đình, rất đông dân làng đến phụ giúp công việc nấu nướng, chuẩn bị cho bữa tiệc chung. Khi mọi thứ đã xong xuôi, các cụ cao niên trong làng phát loa thông báo cho bà con đến địa điểm sân bãi cạnh con sông Trường Giang tham dự lễ khánh hạ, cùng nghi thức hạ nêu, cúng đình và đua ghe truyền thống.

Nắng bắt đầu lên, hàng trăm người dân Tỉnh Thủy kéo nhau xuống chật kín bờ sông Trường Giang để chứng kiến, cổ vũ cho các trai làng tranh tài đua ghe, thể hiện sức mạnh đặc trưng của vùng sông nước. Những tiếng hô vang xen giữa những tràng pháo tay và nhịp trống cổ vũ từ khán giả càng khiến lễ hội thêm rộn ràng, sôi nổi. Ông Nguyễn Như Khiết - Trưởng ban tổ chức lễ hội làng Tỉnh Thủy cho biết, năm nay có 6 đội ghe đoàn kết tham dự giải đua truyền thống mừng lễ khánh hạ của làng, trong đó có một đội ghe nữ của Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Thanh. Đây được xem là hoạt động truyền thống lâu đời, như một ngày hội làng báo hiệu thời điểm kết thúc vui xuân, kêu gọi bà con chuẩn bị ra đồng, vươn khơi bám biển để làm ăn kiếm sống.

Dân làng Tỉnh Thủy sôi nổi cổ vũ các thuyền đua. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Dân làng Tỉnh Thủy sôi nổi cổ vũ các thuyền đua. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Lễ khánh hạ của làng Tỉnh Thủy từ năm 2014 đã được UBND TP.Tam Kỳ công nhận quy ước không gian văn hóa mang tính nhân văn, quy tụ và thu hút mọi tầng lớp nhân dân. Lễ khánh hạ, vì thế luôn thu hút đông đảo người dân tham dự mỗi năm, như một dịp để ôn lại nét đẹp truyền thống, cùng nhau đoàn kết và nỗ lực vươn khơi bám biển, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. “Thông qua lễ hội, bên cạnh tổ chức không gian vui xuân cho bà con trong làng, cũng là dịp để địa phương tuyển chọn những tay đua có tiềm năng để đào tạo và tham gia các giải đua lớn của thành phố” - ông Khiết cho biết thêm.

Kết thúc giải đua ghe truyền thống, các vị cao niên của làng cùng về tại đình làng Tỉnh Thủy để cúng thần linh, ông bà, cầu mong một năm mới luôn bình an và có những chuyến ra khơi bội thu.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vui xuân hội làng Tỉnh Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO