Vun đắp tình hữu nghị

L.BÍCH - T.QUÂN 17/09/2018 02:19

Năm 2011, TP.Tam Kỳ chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác hữu nghị với quận Dalseo, thành phố Daegu, Hàn Quốc. Qua thời gian 7 năm, nhiều sự kiện hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp..., từng bước góp phần xây dựng, vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Quận Dalseo tiếp tục hỗ trợ vốn cho 34 hộ dân vay mua bò giống sinh sản. Ảnh: L.BÍCH
Quận Dalseo tiếp tục hỗ trợ vốn cho 34 hộ dân vay mua bò giống sinh sản. Ảnh: L.BÍCH

Kết nối các doanh nghiệp đầu tư trên lĩnh vực kinh tế, quan tâm hỗ trợ về giáo dục và xây dựng nông thôn mới là những hoạt động quan trọng đã được tổ chức Hội vận động Ngôi làng mới và Hội vận động tài trợ ngân hàng bò của quận Dalseo quan tâm thực hiện cho Tam Kỳ trong thời gian qua. Trong đó, quận Dalseo đã đầu tư thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế thành phố và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Bên cạnh đó hỗ trợ dụng cụ học tập tại 5 trường học trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Như tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã được quận Dalseo quan tâm hỗ trợ nhiều mặt về công tác giảng dạy, trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập và rèn luyện thể thao của học sinh. Hai địa phương cũng đã làm cầu nối để  lãnh đạo trường Tiểu học Seongdang (quận Dalseo) và trường Tiểu học Trần Quốc Toản gặp gỡ, trao đổi, tiến đến ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý dạy và học. Cô Nguyễn Thị Xuân Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết: “Qua giao lưu với phía bạn, nhà trường đã học tập được rất nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cao kỹ năng sống và hoạt động thể dục thể thao cho học sinh nhà trường”.

Trong chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu quận Dalseo, thành phố Daegu (Hàn Quốc) tại Tam Kỳ từ ngày 13 đến 14.9 do ông Lee Tae Hun - Quận trưởng quận Dalseo dẫn đầu, phía bạn đã hỗ trợ kinh phí 432 triệu đồng để xã Tam Ngọc cải tạo 18 vườn tạp, đồng thời tặng Trường Tiểu học Trần Quý Cáp ở xã này 3 dàn máy vi tính và 1 ti vi màn hình lớn; hỗ trợ 340 triệu đồng giúp 34 hộ dân xã Tam Thăng vay mua bò giống phát triển sản xuất.

Một điểm nhấn nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai địa phương thời gian qua đó là sự giúp đỡ tích cực từ phía Hàn Quốc đối với chương trình xây dựng nông thôn mới của Tam Kỳ. Tiêu biểu như việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 34 hộ nghèo, cận nghèo tại xã Tam Thăng để nuôi bò giống sinh sản, trị giá 340 triệu đồng vào năm 2016. Hay dự án cải tạo vườn tạp trị giá 390 triệu đồng giúp cho 10 hộ nông dân Tam Ngọc chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp, và 20 nông dân khác ở Tam Ngọc được hỗ trợ để phát triển thêm các mô hình trồng tiêu. Phía Hàn Quốc cũng đã hỗ trợ 2 nông dân xã Tam Ngọc 50% kinh phí mua 2 máy cày, số tiền tương ứng 87 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Lúa - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ nói: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ nâng mối quan hệ hợp tác giữa thành phố với quận Dalseo lên tầm cao mới. Trong đó, tập trung thu hút các doanh nghiệp, công ty phía bạn đến đầu tư vào Tam Kỳ trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để học sinh các trường học của hai địa phương giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong học tập”.

L.BÍCH - T.QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vun đắp tình hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO