Vun đắp tình hữu nghị, hợp tác

HÀN GIANG 29/03/2023 08:02

Tròn 20 năm thành lập, bám sát phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam đã làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị, góp phần đưa hoạt động đối ngoại nhân dân phát triển, mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với các nước và tổ chức quốc tế.

Tổ chức CEF phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh trao học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học của Quảng Nam. Ảnh: L.H
Tổ chức CEF phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh trao học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học của Quảng Nam. Ảnh: L.H

Sẵn sàng đồng hành

Trở thành đối tác của nhau từ năm 2016 đến nay, thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, tổ chức Children’s Education Foundation - CEF (Úc) đã giúp đỡ hơn 200 học sinh trong chương trình học bổng dài hạn ở 13 địa phương và hơn 120 học sinh người dân tộc thiểu số trong chương trình học bổng ngắn hạn ở 3 huyện miền núi, với tổng kinh phí hơn 7,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, CEF mở rộng và thực hiện một số chương trình nhằm giúp các em phát triển kỹ năng sống, những kiến thức bổ ích và kỹ năng mềm cần thiết.

Thời gian qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Có nhiều cá nhân trong và ngoài nước được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đề nghị tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh được Ủy ban Chính quyền tỉnh Sê Kông tặng Bằng khen.

Gần 120 tập thể và cá nhân tình nguyện viên/tổ chức thiện nguyện được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh trao tặng Giấy khen và chứng nhận Tấm lòng vàng.

Từ sự đồng hành của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, CEF cũng đã hỗ trợ khẩn cấp xây 6 ngôi nhà cho người dân huyện miền núi Phước Sơn bị thiệt hại nặng do sạt lở đất, bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Bà Linda Jane Burn - Giám đốc sáng lập CEF chia sẻ, công việc của CEF hướng đến giúp đỡ trẻ em gái được đến trường từ các cộng đồng nghèo và khó khăn duy nhất chỉ ở Quảng Nam.

CEF làm điều này thông qua tài trợ học bổng dài hạn, từ lúc các em nhận học bổng cho đến khi học đại học ra trường. CEF tin rằng, giáo dục rất quan trọng đối với trẻ em nữ. Kết quả học tập tốt sẽ giúp các em có trình độ học vấn cao, có cơ hội tìm kiếm một công việc tốt với mức lương cao hơn và có cuộc sống tốt hơn.

Ông Nguyễn Cảnh - Phó Chủ tịch Liện hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh nói, 20 năm qua, với phương châm chủ động tìm đến bạn bè, đối tác và làm tốt vai trò “cầu nối hữu nghị”, Liên hiệp đã kết nối, đón tiếp hơn 400 đoàn khách nước ngoài với hơn 3.000 lượt chuyên gia, nhà nghiên cứu, sinh viên, học sinh đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Họ đến thăm, làm việc, triển khai nhiều chương trình, dự án, hoạt động thiện nguyện tại Quảng Nam. Nhiều tình nguyện viên, chuyên gia, chuyên ngành các nước Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… gắn bó lâu dài với vùng đất, con người Xứ Quảng và coi đây như “quê hương thứ hai” của mình.

“Đến nay, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã thiết lập quan hệ với hơn 40 tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ thực hiện các chương trình dự án trên địa bàn tỉnh. Nhiều chương trình dự án do tổ chức phi chính phủ tài trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Riêng Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã trực tiếp thực hiện một số chương trình/dự án/phi dự án với giá trị tài trợ hơn 165 tỷ đồng, bao gồm hỗ trợ xây dựng các công trình về phát triển kinh tế; mua sắm trang thiết bị học tập, xây dựng trường học; hỗ trợ học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; chăm sóc người khuyết tật, trẻ mồ côi…” - ông Cảnh cho biết.

Hợp tác và phát triển

Qua 4 kỳ đại hội, hoạt động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội thành viên ngày càng phát huy vị thế, vai trò của một tổ chức chuyên trách về đối ngoại nhân dân, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân từ không đến có, từ ít đến nhiều.

Đặc biệt, Liên hiệp cùng với Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam không ngừng gìn giữ, vun đắp và phát huy tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, hai tỉnh kết nghĩa Quảng Nam - Sê Kông nói riêng bằng nhiều chương trình, sự kiện, thu hút hàng nghìn cán bộ hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là người trẻ tham gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vì đã có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vì đã có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Ông Nguyễn Cảnh cho hay, gần 10 năm tổ chức chương trình nhân đạo tại tỉnh Sê Kông đã vận động hơn 5 tỷ đồng và hàng trăm lượt thầy thuốc tình nguyện từ TP.Hồ Chí Minh và Quảng Nam sang khám chữa bệnh đa khoa, phẫu thuật, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 8.344 lượt người; tặng nhu yếu phẩm, máy vi tính, học bổng…, được nhân dân và chính quyền nước bạn đánh giá cao.

Để mở rộng và làm sâu sắc thêm các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị của các cá nhân, tổ chức có thiện chí, vì sự phát triển của quê hương Quảng Nam, theo ông Nguyễn Cảnh, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tập trung thúc đẩy quan hệ có chiều sâu với các đối tác, địa phương đã có quan hệ hữu nghị thông qua đẩy mạnh hoạt động giao lưu hữu nghị từ cơ sở, đa dạng hóa nội dung và hình thức hợp tác.

Chủ động thiết lập và mở rộng quan hệ với đối tác mới, tăng cường hoạt động hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước bạn. Tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục…

Bám sát lĩnh vực ưu tiên của tỉnh để kêu gọi viện trợ và thay đổi tư duy về cách tiếp cận trong công tác vận động và tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài theo phương thức chuyển từ “cho và nhận” sang “hợp tác và phát triển”.

“Liên hiệp tiếp tục chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại, đẩy mạnh công tác quảng bá những giá trị văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Qua đó, góp phần làm cho bạn bè và các đối tác hiểu đúng về tình hình của Quảng Nam và đất nước; đồng thời tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - ông Nguyễn Cảnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vun đắp tình hữu nghị, hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO