Vun đắp tình hữu nghị Quảng Nam - Sê Kông

HÀN GIANG 16/09/2022 08:43

Tiếp nối những kết quả quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh Sê Kông (Lào), lãnh đạo cấp cao hai tỉnh Quảng Nam – Sê Kông xác định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực này bằng những nội dung cụ thể, góp phần vun đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, cùng phát triển giữa hai địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Sê Kông về các nội dung liên quan đến công tác hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh bạn thời gian đến. Ảnh: N.ĐOAN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Sê Kông về các nội dung liên quan đến công tác hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh bạn thời gian đến. Ảnh: N.ĐOAN

Tạo điều kiện thuận lợi cho lưu học sinh

Ngày 14.9, lãnh đạo chính quyền hai tỉnh Quảng Nam – Sê Kông đã có cuộc làm việc bàn các nội dung liên quan đến việc hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho tỉnh Sê Kông theo Biên bản Hội nghị cấp cao Quảng Nam – Sê Kông 2022.

UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá, thời gian qua, lãnh đạo cấp cao hai địa phương Quảng Nam – Sê Kông luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Xem hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Sê Kông là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, vì vậy Quảng Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công việc này và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Từ năm 2007 đến nay, Quảng Nam tiếp nhận đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, luấn luyện cho hơn 1.500 cán bộ, học sinh của tỉnh Sê Kông sang học tập tại tỉnh. Hiện nay có 289 lưu học sinh Lào đang học tập tại Quảng Nam, trong đó lưu học sinh tỉnh Sê Kông là 141 em. Giai đoạn 2022 – 2024, thực hiện theo cam kết Biên bản Hội nghị cấp cao Quảng Nam – Sê Kông 2022, Quảng Nam giúp tỉnh bạn tổ chức 1 lớp trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ Sê Kông; 1 lớp đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng Công an tỉnh. Hỗ trợ đào tạo nghề cho sinh viên Sê Kông để trở về làm việc tại các dự án phát triển kinh tế của tỉnh...

Theo ông Lê Ngọc Tường – Giám đốc Sở Ngoại vụ, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước thực hiện chương trình đào tạo dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào sang học tại tỉnh theo chương trình 12 tháng.

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo 9 tháng và đảm bảo tiêu chuẩn mức tiếng Việt B2 theo quy định và đảm bảo điều kiện chuyển tiếp vào học chuyển ngành tại các cơ sở đào tạo thì Trường Đại học Quảng Nam tiếp tục đào tạo 3 tháng tiếng Việt chuyên ngành để tạo điều kiện cho các em trong việc học tập, nghiên cứu và tiếp thu được kiến thức.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh đều được quan tâm hỗ trợ tối đa. Đáng chú ý, tỉnh Quảng Nam cũng ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định các chế độ, chính sách cụ thể cho lưu học sinh Lào sang học tập tại tỉnh với chế độ học bổng với mức cao hơn so với các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Ông Khăm-phay Phim-ma-vắt - Giám đốc Sở Giáo dục – thể thao tỉnh Sê Kông chia sẻ, các học sinh tỉnh Sê Kông được đào tạo tại Quảng Nam, sau khi tốt nghiệp về quê hương làm việc đã bổ sung nguồn nhân lực chất lượng, cống hiến vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chuẩn bị đưa các em lưu học sinh tỉnh Sê Kông sang học tại Quảng Nam năm học 2022 – 2023, sở đã tổ chức tuyển chọn và đang tổ chức đào tạo tiếng Việt trước và hoàn thành các thủ tục đảm bảo theo đúng thời gian quy định để tổ chức đưa các em sang học tập tại Quảng Nam.

Cùng vun đắp tình hữu nghị

Theo sự thống nhất của lãnh đạo cấp cao hai tỉnh, Quảng Nam – Sê Kông tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng tiếng Việt, lý luận chính trị xây dựng Đảng, quản lý kinh tế, công nghệ thông tin, đào tạo nghề, đào tạo sau đại học nhằm giúp tỉnh Sê Kông có được nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo hai địa phương xem hợp tác trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo là nội dung hợp tác cần tập trung đẩy mạnh để tạo đột phá, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai tỉnh thời gian đế.

Trên cơ sở thảo luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông Khăm–sỏn Kon–nhơ đã thống nhất giao cho các ngành liên quan hai địa phương chủ động phối hợp để tham mưu cho lãnh đạo hai tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh bạn Sê Kông.

Nhắc lại thời gian mình từng là lưu học sinh Lào tại tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) cách đây đã 36 năm, ông Khăm–sỏn Kon–nhơ cảm ơn sự giúp đỡ nghĩa tình của Quảng Nam đối với tỉnh Sê Kông trên nhiều mặt thời gian qua.

Ông Khăm–sỏn Kon–nhơ xúc động khi nghe các em lưu học sinh của tỉnh báo cáo việc sinh hoạt, ăn ở, học tập tại Quảng Nam đều rất thuận lợi, không tốn bất kỳ khoản kinh phí nào. Đặc biệt là các em luôn nhận được sự quan tâm động viên, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh và thầy cô giáo tại các cơ sở đào tạo.

Ông cũng bày tỏ, những ý kiến thảo luận tại cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh và các sở ngành của Quảng Nam đều thể hiện tâm huyết, trách nhiệm đối với công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh Sê Kông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn khẳng định, Quảng Nam làm hết sức mình để cùng với Sẽ Kông đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, lao động có tay nghề và bồi dưỡng cán bộ, với mục tiêu chung là cùng hỗ trợ nhau phát triển, vun đắp, thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Quảng Nam – Sê Kông.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vun đắp tình hữu nghị Quảng Nam - Sê Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO