Vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

VINH ANH 13/04/2018 09:47

Những thế hệ du học sinh Lào đã và đang học tập tại Quảng Nam sẽ là cầu nối góp phần gắn chặt tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa hai nước Việt - Lào anh em hôm nay và mai sau.

Du học sinh Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay cùng thầy cô và các bạn sinh viên Trường Đại học Quảng Nam. Ảnh: VINH ANH
Du học sinh Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay cùng thầy cô và các bạn sinh viên Trường Đại học Quảng Nam. Ảnh: VINH ANH

“Sẽ nhớ Quảng Nam lắm!”

Chỉ còn mấy tháng nữa là Moukmanee SoukSamPhao, 22 tuổi, sinh viên ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Quảng Nam sẽ kết thúc khóa học tập trên đất Quảng Nam. Những ngày này dù khá bận rộn vì phải dành nhiều thời gian để làm khóa luận tốt nghiệp, nhưng khi tôi liên lạc hẹn gặp, Moukmanee đồng ý ngay. Moukmanee đến gặp tôi tại quán cà phê vỉa hè trên đường Lê Lợi (TP.Tam Kỳ). Đây không phải là lầu đầu tôi gặp Moukmanee - cô du học sinh đến từ huyện Paksoong (tỉnh Chămpasắc, Lào). Tuy nhiên, khác với lần gặp cách đây gần 2 năm, nay Moukmanee làm tôi khá bất ngờ vì khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt sành sỏi. “Được như vậy là nhờ vào sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô và các bạn sinh viên Việt Nam” - Moukmanee chia sẻ.

Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam giúp đỡ các bạn du học sinh Lào học tiếng Việt.
Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam giúp đỡ các bạn du học sinh Lào học tiếng Việt.

Trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, Moukmanee vui vẻ kể chuyện học tập, sinh hoạt tại Quảng Nam. Moukmanee bảo không quên được những ngày đầu khi đặt chân đến Quảng Nam, mọi thứ với họ hoàn toàn lạ lẫm trong khi vốn tiếng Việt chỉ là con số “0”. Và cũng như những sinh viên Lào khác, trước khi bước vào học chuyên ngành, Moukmanee phải trải qua một năm học tiếng Việt. Trong thời gian này, ngoài các thầy cô, còn phải kể đến sự giúp đỡ không nhỏ của các bạn sinh viên Việt Nam, mà điển hình là những lớp dạy tiếng Việt ban đêm do các bạn sinh viên Việt Nam đứng lớp. Qua sự giúp đỡ đó, các du học sinh Lào không những có cơ hội được tiếp cận nhanh hơn với tiếng Việt mà còn được kết bạn, giao lưu, chia sẻ với nhau trong cuộc sống, học tập. Moukmanee tâm sự: “Chắc hẳn, nhiều bạn du học sinh Lào cũng đã may mắn gặp và kết thân với các bạn sinh viên Việt như mình. Trong 5 năm học ở đây, mình may mắn được quen biết và chơi thân với nhiều bạn Việt. Các bạn ấy đã giúp đỡ mình rất nhiều trong học tập và cả sinh hoạt. Mình còn có cơ hội được bạn mời về nhà cùng ăn cơm, trò chuyện với gia đình và ngủ nghỉ tại nhà bạn. Đó là những kỷ niệm sẽ không bao giờ quên được”.

Moukmanee cho biết, tốt nghiệp ra trường sẽ về Paksoong làm việc, dự định xin làm nhân viên công nghệ thông tin kiêm phiên dịch cho một công ty Việt Nam đóng tại Lào. “Mình sẽ sử dụng tất cả kiến thức học được trong những năm tháng du học tại Quảng Nam để về làm việc, góp phần giúp gia đình và quê hương. Với mình, những năm tháng học tập ở đây sẽ là hành trang mang theo mãi mãi. Thầy cô, bạn bè và cả ngôi trường, khu ký túc xá… cho đến cả những món ăn đặc trưng Quảng Nam, mình sẽ nhớ lắm!” - Moukmanee thổ lộ.

Cầu nối hữu nghị

Noysavanh Vueinyao, 22 tuổi, du học sinh ngành Tiếng Anh đến từ tỉnh Sê Kông là bạn khóa sau của Moukmanee. Cô gái có dáng người nhỏ nhắn nhưng rất tự tin khi nói chuyện với chúng tôi cho dù khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt chưa được tốt lắm. Noysavanh chia sẻ, dù chưa nói tốt tiếng Việt nhưng rất thích được gặp gỡ, giao tiếp với thầy cô, các bạn sinh viên Việt Nam và cả những người dân địa phương. Bởi người Việt Nam gần gũi, vui vẻ, hòa đồng và luôn giúp đỡ mọi người. “Mình thấy môi trường ở đây rất tốt, an ninh trật tự đảm bảo, con người lại gần gũi nên những lúc rảnh thường cùng bạn bè rủ nhau đi dạo, mua sắm, ăn uống… Những lúc như vậy bọn mình có cơ hội được gặp, nói chuyện và hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng nên rất thú vị” - Noysavanh nói

Những du học sinh Lào như Moukmanee, Noysavanh hay những du học sinh khác đã và đang học tập tại mảnh đất Quảng Nam đều sẽ có cho mình những kỷ niệm đẹp trong thời gian học tập ở đây. Bởi bên cạnh môi trường tốt, thầy cô, bạn bè tốt thì lãnh đạo các trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tạo dựng môi trường tốt nhất, thuận lợi nhất cho lưu học sinh Lào.

Tại Trường Đại học Quảng Nam, năm học 2017-2018 có 114 lưu học sinh Lào theo học chuyên ngành tại 8 khoa chuyên môn và 78 học viên Tiếng Việt dự bị cho các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Nhằm tăng cường mối quan hệ gắn kết, hữu nghị, tạo sự giao lưu, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau giữa sinh viên Việt Nam và lưu sinh viên Lào, vào tháng 11.2016 Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Quảng Nam thành lập Câu lạc bộ (CLB) Hữu nghị sinh viên Việt - Lào trường Đại học Quảng Nam. Anh Nguyễn Thanh Dương - Chủ nhiệm CLB cho biết, qua hơn một năm hoạt động, CLB đã tạo môi trường học tập và rèn luyện sôi nổi, bổ ích dành cho thành viên, nhất là đối với du học sinh Lào. Điểm nhấn trong hoạt động của CLB là mô hình hoạt động của “nhóm và đôi bạn cùng tiến” sinh viên Việt - Lào để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập. Cụ thể, năm học 2016-2017 CLB thành lập được 173 đôi và nhóm bạn cùng tiến; năm học 2017-2018 có 112 nhóm và đôi bạn cùng tiến. Bên cạnh đó, CLB đã tạo điều kiện cho các bạn sinh viên Lào tham gia nhiều chương trình, hoạt động phong trào trong và ngoài nhà trường như: sinh viên Lào tham gia đồng diễn văn nghệ, thể dục thể thao, hiến máu tình nguyện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai… “Với những kết quả đạt được thời gian qua, CLB đã đóng vai trò quan trọng trong công tác hỗ trợ giúp đỡ sinh viên Lào nói riêng và trong phong trào hoạt động của tuổi trẻ nhà trường nói chung. Nhiều cán bộ, đoàn viên sinh viên Lào - Việt trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị, gắn bó giữa tuổi trẻ hai nước tại trường” - anh Dương nói.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO