Vùng bãi ngang khởi động

ĐIỆN NGỌC – THANH XUÂN 10/02/2014 14:02

Sau mùa biển động, đây là thời điểm ra khơi trở lại của các nghề gần bờ ở vùng bãi ngang Tam Thanh (TP.Tam Kỳ). Với thời tiết khá thuận lợi, ngư dân đã thu hoạch khá sau mỗi chuyến ra khơi.

Ngư dân Tam Thanh trúng đậm cá trích.
Ngư dân Tam Thanh trúng đậm cá trích.

Sáng mùng 9 tháng giêng, trong lớp sương mù dày đặc, đoàn thuyền đánh bắt gần bờ của thôn Trung Thanh (xã Tam Thanh) xuôi sóng cập bờ trong tiếng gọi định hướng của những người trên cạn. Một buổi sáng nhộn nhịp lại bắt đầu với những gánh cá tươi rói lấy ra từ khoang thuyền. Thuyền của anh Lê Đình Tám ra khơi từ mùng 2 tết, có chuyến trúng hơn 2 tạ cá trích. Trước tết chỉ trong 2 ngày khai thác, anh Tám đã trúng 30 triệu đồng từ cá hố. “Mỗi ngày tôi đi 2 chuyến biển. Chuyến từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối và chuyến từ 3 giờ sáng đến 8 giờ sáng. Năm nay được mùa hơn năm ngoái” - anh Tám cho biết.

Mùa ốc ruốc năm nay cũng đem lại thu nhập khá cho dân biển, sản lượng không nhiều nhưng giá lại cao gấp đôi so với trước tết nên mỗi gia đình làm nghề cào ruốc cũng thu nhập khá. Vợ chồng chị Lê Thị Thu Hồng (thôn Trung Thanh) làm nghề đánh bắt cá là chủ yếu, nhưng cũng tranh thủ vài ba giờ đồng hồ mỗi ngày cào ốc ruốc kiếm thêm thu nhập. “Trước tết giá ốc chỉ 7 nghìn đồng/kg, bây giờ đã tăng lên 15 nghìn đồng. Vợ chồng tôi không chuyên nghề cào ốc ruốc nhưng mấy ngày nay cũng đã kiếm được vài triệu đồng” - chị Hồng nói.

Là vùng biển bãi ngang nên ngư dân Tam Thanh chủ yếu đánh bắt gần bờ, số còn lại đầu tư lớn đánh bắt tầm trung và xa bờ ở Đà Nẵng, Núi Thành. Để ngư dân có điều kiện vươn khơi bám biển, địa phương đã tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn lãi suất thấp đầu tư mua sắm ngư lưới cụ. Chỉ tính riêng năm 2013 số vốn được vay là 3 tỷ đồng. Năm nay ngư dân sẽ còn được hỗ trợ phát triển các loại hình đánh bắt mới. “Chỉ chưa đầy 10 ngày đầu năm nhưng ngư dân Tam Thanh đã đánh bắt gần bờ được hơn 10 tấn cá các loại. Với thời tiết này ngư dân sẽ rất phấn khởi ra khơi. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn theo Nghị định 41 đầu tư mua sắm tàu thuyền, ngư lưới cụ vươn khơi, trong đó phát triển loại hình chụp mực, đánh bắt tuyến lộng. Phấn đấu sản lượng đạt 3.500 tấn, tăng hơn 500 tấn so với năm ngoái”- ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh nói.

Vụ cá nam, khởi động cho mùa đánh bắt trong một năm mới đã bắt đầu, với những chuyến ra khơi gần bờ đạt hiệu quả, ngư dân tin tưởng vào một vụ mùa bội thu và có khả năng mở rộng ngư trường nhờ vào định hướng đầu tư phát triển mới.

ĐIỆN NGỌC – THANH XUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng bãi ngang khởi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO