Vùng cao vui hội kết đoàn

ĐĂNG NGUYÊN 18/11/2016 22:10

(QNO) - Không khí trong ngày hội đoàn kết của đồng bào trở nên sôi động cùng nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật đặc trưng, mang đậm dấu ấn về mảnh đất và con người vùng cao.

Đồng bào vùng cao mặc trang phục truyền thống đến với ngày hội. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Đồng bào vùng cao mặc trang phục truyền thống đến với ngày hội. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

1. Những cư dân của làng Réh (xã Ch’Ơm, huyện Tây Giang) hôm hay đến gươl thật sớm, thật đông đủ, tươm tất trong bộ trang phục truyền thống. Từng nét mặt rạng rỡ, hòa theo điệu nhạc mừng ngày vui đoàn kết - ngày hội chung của làng Réh. Già làng Riah Đơơr bảo, mỗi năm chỉ được tổ chức một lần, ngày hội vì thế càng có ý nghĩa với đồng bào, nhất là diễn ra ở thời điểm dân làng đã thu hoạch xong lúa mùa trên nương rẫy. Chừng hơn 8 giờ sáng, khi những giọt sương đã tan dần trên khóm lá cây rừng, già Đơơr thay mặt dân làng ra thông báo đã đến giờ tổ chức lễ. Bên trong gươl, đã thấy hàng trăm người dân có mặt, ngồi ngay ngắn theo thứ tự được bố trí sẵn. “Hằng năm, cứ đến ngày hội đoàn kết dân làng lại được cùng nhau vui chơi thỏa thích, cùng nhau say sưa hát múa để gắn kết tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt. Vì thế, ai cũng thấy vui, thấy ấm lòng” - già Đơơr bộc bạch.

Một không khí đầm ấm, náo nhiệt bao trùm cả núi rừng, vang theo cùng tiếng hát lời ca của đồng bào trong ngày hội đoàn kết. Trưởng ban công tác Mặt trận làng Réh - ông Bh’riu Nhêếc cho hay, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm rất có ý nghĩa đối với đồng bào vùng cao. Bởi không chỉ tạo nên không gian sinh hoạt, vui chơi truyền thống, mà còn là dịp để đồng bào nhìn lại chặng đường một năm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hướng đến chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11). Bởi vậy, trong ngày diễn ra lễ hội không ai bảo ai, đồng bào cùng nhau mang đến từng lít rượu tr’đin, từng bó củi, bát gạo, chén muối,… góp chút thêm niềm vui cho ngày hội đặc biệt của dân làng.

Ông Pơloong Năng - Bí thư Đảng ủy xã Ch’Ơm cho biết, hằng năm làng Réh là một trong những khu dân cư được địa phương chọn làm điểm về ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của toàn xã. Với lợi thế là khu dân cư kiểu mẫu, có nhiều tiến bộ trong đời sống hiện nay, ngày hội đại đoàn kết ở làng Réh còn diễn ra với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống rất đặc sắc. “Sau làng Réh, đồng loạt các khu dân cư trên địa bàn xã sẽ tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, với không gian ẩm thực, văn hóa truyền thống độc đáo. Ngoài dân làng, ngày hội còn có sự góp mặt của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn xã và một số vùng lân cận” - ông Năng nói.

2. Mưa lớn từ nhiều ngày trước càng khiến con đường đất đến khu dân cư Pa Lan (xã La Êê, huyện Nam Giang) thêm nhão nhoẹt. Dù vậy, ngày hội đại đoàn kết vẫn được đồng bào tổ chức trong niềm vui khó tả. Ông Bh’ling Hốc - Trưởng thôn Pa Lan cho biết, cũng như mọi năm, ngày hội luôn tạo nên không gian ấm cúng, giúp đồng bào địa phương trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết, cùng góp sức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngày hội còn nhận được nhiều đóng góp về vật chất và tinh thần của chính dân làng Pa Lan. Dù chỉ là vài lon gạo, nải chuối, vài con cá, con gà,… được mang đến cũng đủ thấy được tình cảm của đồng bào dành cho nhau trong ngày vui đoàn kết. “Ngày hội chung của làng bao giờ cũng được tổ chức trong gươl, rất trang trọng và ý nghĩa. Ai cũng đều vui vẻ, cùng nhau uống cạn ly rượu mừng, say sưa múa hát ca ngợi về tình yêu của Đảng, Bác Hồ và quê hương đất nước” - ông Hốc chia sẻ.

Chiều muộn, nhưng dưới mái gươl, câu chuyện của dân làng Pa Lan vẫn dài thêm theo ánh lửa hồng, bập bùng cháy. Những cụ cao niên ngồi lại bên nhau, vang điệu lý truyền thống, rầm rì như tiếng thác dội về. Bao ánh mắt trầm ngâm của lũ làng, cùng ngồi nghe và thỉnh thoảng tán dương sau nụ cười kết thúc câu lý của mỗi người. Phía khoảng sân rộng, đám trai làng vẫn say sưa múa hát như chưa từng được hát bao giờ… Niềm vui cứ thế kéo dài, họ ngồi sát bên sau, cùng vít cong ché rượu cần dịu ngọt, ấm áp tình đoàn kết vùng cao. Ngay cả những cái ôm, cái nắm tay thật chặt của dân làng khi có những vị khách lần lượt xin phép ra về cũng đầy ắp nghĩa tình.

Niềm vui của đồng bào vùng cao trong ngày hội đoàn kết. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Niềm vui của đồng bào vùng cao trong ngày hội đoàn kết. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

3. Cho đến thời điểm này, tại huyện miền núi Phước Sơn đã có 66/66 khu dân cư tổ chức xong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016. Nhiều chương trình vui chơi ý nghĩa được đồng bào lồng ghép, đã tạo nên không gian ngày hội thêm sôi nổi, ấm cúng.

Là một trong 2 khu dân cư tiêu biểu của địa phương trong phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh”, thôn 1 (xã Phước Năng) được đánh giá có nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa về xây dựng đời sống văn hóa, cũng như hình thành nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cho đồng bào Bh’noong. Ngoài tích cực xây dựng làng bản văn minh, đồng bào ở thôn 1 còn nỗ lực nâng cao dân trí, thi đua phát triển kinh tế hộ gia đình và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm dần theo từng năm, tăng cường phát huy khối đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư. Tại ngày hội đại đoàn kết mới đây, nhân dân thôn 1 cũng vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2016. Đây thực sự là niềm vui “kép” với đồng bào Bh’noong trong ngày hội dân làng, trước thềm năm mới đang đến gần.

Vùng cao trong ngày hội đoàn kết còn đọng lại bao niềm vui, nghĩa tình. Những tiếng cười giòn tan, hòa cùng âm thanh từ các hoạt động vui chơi giải trí được lồng ghép tổ chức vang vọng khắp cánh rừng.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng cao vui hội kết đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO