Vững chắc thế trận lòng dân

ALĂNG NGƯỚC 22/12/2021 06:06

Bằng tinh thần vượt qua khó khăn, các đơn vị lực lượng quân đội trên địa bàn tỉnh đã góp sức tạo nên thế một “thế trận lòng dân” vững chắc, ghi dấu mối tình quân - dân bền chặt.

Những năm qua, lực lượng quân sự địa phương luôn được chú trọng nâng cao chất lương, từng bước đáp ứng với nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Những năm qua, lực lượng quân sự địa phương luôn được chú trọng nâng cao chất lương, từng bước đáp ứng với nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Mạnh từ cơ sở

Là một trong những đơn vị miền núi tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đông Giang không ngừng nỗ lực hoàn thiện các mục tiêu quân sự - quốc phòng gắn với nâng cao sức mạnh tổng hợp và phát huy vai trò “thế trận lòng dân” vững chắc.

Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, mà còn góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thượng tá Trần Văn Thắng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Giang cho biết, xác định nhiệm vụ quân sự địa phương có vai trò rất quan trọng trong xây dựng chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường và củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn, nhiều năm qua, đơn vị triển khai các hoạt động “kép” gắn nhiệm vụ quốc phòng với công tác dân vận.

Nổi bật là chủ trương kết hợp làm công tác dân vận trong huấn luyện, vừa giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của cán bộ chiến sĩ, vừa phát huy vai trò xung kích hướng về cuộc sống cộng đồng khó khăn, nhất là trong các đợt phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lồng ghép dân vận trong huấn luyện, mới đây, cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện Đông Giang phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ góp công vận chuyển vật liệu giúp hộ ông Riah Nhen (dân tộc Cơ Tu, ở thôn Pà Nai, xã Tà Lu) xây dựng nhà ở sau thời gian sống trong căn nhà tạm.

Đồng thời huy động lực lượng tiến hành nạo vét, khơi thông hơn kênh thoát nước, đắp mương ruộng đồng, hướng dẫn trồng cây ăn quả, hoa màu… giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe người dân trước đại dịch Covid-19, cùng với các lực lượng công an, y tế, Ban CHQS huyện Đông Giang triển khai kích hoạt các khu cách ly, tham gia trực chốt kiểm soát, hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

“Đặt nhiệm vụ xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ lên hàng đầu, hằng năm chúng tôi tổ chức có hiệu quả các cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ tại các xã. Riêng năm 2021, lần đầu tiên chúng tôi phối hợp tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đảm bảo an toàn tuyệt đối, được cấp trên biểu dương khen ngợi.

Với những đóng góp nêu trên, chúng tôi vinh dự nhận được Cờ thi đua của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang cụm 9 huyện miền núi của tỉnh” - Thượng tá Trần Văn Thắng nói.

Phát huy truyền thống

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh liên tục gặp phải thiên tai, bão lũ tàn phá khiến cuộc sống người dân, đặc biệt là người dân miền núi chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhưng trong hoạn nạn, sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã tạo động lực giúp người dân vượt qua mọi khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng quân đội Quảng Nam ra sức rèn luyện, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng quân đội Quảng Nam ra sức rèn luyện, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Thượng tá Hà Ra Diêu - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nam Trà My vẫn nhớ như in cuộc giải cứu của lực lượng quân sự địa phương trong vụ lở đất khiến hàng chục người chết, mất tích và bị thương xảy ra ở các nóc người Mơ Nông, Ca Dong tại xã Trà Leng, Trà Vân vào cuối năm 2020. Khi tin báo vừa nhận, ngay trong đêm, các chiến sĩ tìm cách băng rừng để tiếp cận hiện trường và kịp thời ứng cứu người gặp nạn ra khỏi “khu vực tử thần”.

Thượng tá Hà Ra Diêu chia sẻ: “Lúc đó không một ai nghĩ đến hiểm nguy, trong đầu chỉ mong tiếp cận nhanh hiện trường, cứu người dân ra ngoài càng sớm càng tốt. Nhiều tháng sau đó, chúng tôi ăn ở cùng bà con, vừa động viên, vừa hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ. Hàng chục căn nhà tạm được dựng chỉ sau thời gian ngắn giúp người dân ổn định cuộc sống ban đầu. Vì thế, bây giờ nhắc lại chuyện cũ, người dân thương bộ đội lắm!”.

Đại tá Mai Kim Bình - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng việc xây dựng thế trận lòng dân và củng cố mối đoàn kết gắn bó bền chặt giữa quân và dân xứ Quảng.

Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động động cụ thể và thiết thực nhằm sẻ chia với những khó khăn trong đời sống cộng đồng. Từ việc làm ý nghĩa này, đã giúp hàng nghìn đối tượng chính sách, thân nhân liệt sĩ, người có công cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh được ổn định cuộc sống.

“Song song với đó, lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, vận động quần chúng sửa chữa, làm mới hàng trăm cây số đường giao thông nông thôn, nạo vét hàng nghìn cây số kênh mương nội đồng; xây dựng và bàn giao nhiều công trình nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số…

Đặc biệt, hình ảnh của những Người lính Cụ Hồ ngày đêm làm nhiệm vụ trực gác, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho người dân tại khu cách ly trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 càng được tô đậm và tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng” - Đại tá Mai Kim Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững chắc thế trận lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO