Vùng chuyên canh rau ngót Vạn Buồng

MAI THÀNH DŨNG 21/01/2014 10:53

Nhờ chuyển trồng bắp, ớt... sang chuyên canh rau ngót, người dân ốc đảo Vạn Buồng (thôn Phú Bông, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên) đã có thu nhập ổn định, đời sống khấm khá.

Cây cầu bê tông Vạn Buồng được đưa vào sử dụng từ năm ngoái giúp người dân không còn lo lắng về chuyện đi lại, giao thương. Vạn Buồng có 84 hộ dân (345 nhân khẩu) thì cũng có chừng ấy hộ trồng rau ngót với tổng diện tích gần 150 sào. “Việc trồng rau ngót ở đây có từ 6 năm nay. Hồi trước chúng tôi chỉ trồng khoai, sắn và mấy cây ngắn ngày khác, trầm trầy trầm trật, khi trồng rau ngót, hiệu quả mang lại rất cao” – ông Nguyễn Ba (tổ 52, xóm Vạn Buồng) nói. Nhà ông có 2 sào đất đấu giá trồng rau ngót. Việc chăm bón 2 sào này quanh năm đủ nuôi sống hai vợ chồng già.

Ông Nguyễn Ba chỉ trồng rau ngót nhỏ lẻ. Ở Vạn Buồng, rất nhiều người trồng đến 6 – 7 sào. Tự lúc nào không biết, xóm Vạn Buồng đã trở thành vùng chuyên canh rau ngót lớn nhất ở Duy Xuyên. Anh Trần Thanh Hải (xóm Vạn Buồng) có 6 sào trồng rau ngót. Anh  cho biết, trồng rau ngót không có gì là khó, chỉ cần kinh nghiệm nhà nông thôi là đủ, mà cũng không tốn nhiều công. Theo anh, giá giống rau ngót hiện nay từ 30 - 40 nghìn/lon. Khi gieo giống xong là 2 năm sau mới gieo lại. Nếu chăm sóc kỹ lưỡng bằng phân bón, thuốc thì vào mùa nắng, cứ mỗi tháng thu hoạch một lần. Còn mùa mưa thì phải cần đến 2 tháng. Sau khi thu hoạch xong, tiến hành công đoạn dọn gốc, bón phân, cây tự động ra lá. Điều thuận lợi là ở đây có những cồn cao mà lụt lội ít làm ảnh hưởng. Cứ như thế, mỗi sào rau ngót mùa nắng thu hoạch được chừng 2 triệu đồng, còn mùa mưa thì do rau hiếm nên đám ngon có thể bán tới 8 triệu đồng/sào. Thương lái tới tận nơi thu mua với giá cả được quyết định bởi chất lượng đám rau. Trung bình mỗi năm 1 sào rau ngót lãi được 30 triệu đồng. Trồng với diện tích lớn như anh Hải còn nhiều hộ khác như ông Nguyễn Định với 7 sào, ông Nguyễn Xuân với 5 sào... Các hộ dân làm chuyên canh đào giếng bơm tại chỗ và có mối riêng. Đầu ra sản phẩm rất ổn định.

Ông Trần Tấn Công - Trưởng thôn Phú Bông cho biết, từ khi có cầu, đường sá thuận lợi cho các thương lái nên giá rau ngót cao hơn. Đặc biệt, trong năm này, tỉnh cũng đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng lại trạm bơm Vạn Buồng nên người dân chủ động nước tưới tiêu. Về xóm Vạn Buồng bây giờ, cổng chào khang trang đã được xây dựng, cầu cũng có, đường bê tông sạch đẹp. Và từ những đám rau ngót đang lên xanh mướt, nhiều gia đình đã có thêm một cái tết no ấm, đủ đầy.

MAI THÀNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng chuyên canh rau ngót Vạn Buồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO