Vững mạnh quốc phòng, an ninh

THÀNH CÔNG - THANH THẮNG 11/01/2018 14:02

Năm 2017, nỗ lực của lực lượng vũ trang tỉnh không những đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, mà còn tạo động lực thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra cho năm mới.

Công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ được các địa phương cơ sở chú trọng. Ảnh: T.C
Công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ được các địa phương cơ sở chú trọng. Ảnh: T.C

Thắng lợi nhiều mặt

Trung tá  Lê Trung Thành - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ, năm 2017, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện khá toàn diện, giữ vững sự ổn định về chính trị, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Lực lượng vũ trang các địa phương được chăm lo xây dựng vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ. Nhờ quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện đường lối quốc phòng và an ninh, chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, hệ thống chính quyền các cấp được củng cố, kiện toàn, công tác quản lý nhà nước về quốc phòng an ninh, xây dựng phòng thủ ở các cấp diễn biến rõ nét. Công tác dân vận và mặt trận đoàn thể đã hướng mạnh về cơ sở. Theo thống kê, có 154/244 xã, phường, thị trấn được xếp loại vững mạnh toàn diện, trong đó có 236 xã vững mạnh về an ninh quốc phòng. “Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Bộ CHQS Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì việc giúp dân trồng lúa nước, phát triến giống bắp lai, nuôi bò nhóm hộ, tổ chức phiên chợ vùng cao, không sinh con thứ 3... Đặc biệt, chương trình “Chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước chân em đến trường” đã đem lại nhiều kết quả tốt. Công tác nắm tình hình được thực hiện chặt chẽ. Dấu ấn trong năm qua là các lực lượng đã phối hợp làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động, sự kiện trong tuần lễ cấp cao APEC - 2017 diễn ra trên địa bàn tỉnh” - Trung tá Lê Trung Thành cho hay.

Trong công tác xây dựng tiềm lực kinh tế-xã hội, khoa học - công nghệ, các địa phương đã tích cực cân đối, bảo đảm ngân sách chi cho nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Các công trình quốc phòng trọng điểm đầu tư, xây dựng kịp thời, vật chất quân nhu dự trữ được đảm bảo. Trên biển, các tổ đội đoàn kết được duy trì và hoạt động có hiệu quả. Vùng núi cao, biên giới, chương trình quân dân y kết hợp ngày càng chứng tỏ được vai trò trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong năm, dấu chân người lính cũng in khắp các địa bàn trong công tác phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Từ đầu mùa mưa bão đến nay, vẫn còn nhiều đơn vị túc trực, tham gia giúp dân ở những vùng tái định cư sau sạt lở. Theo Bộ CHQS tỉnh, chỉ tính riêng trong đợt ứng cứu, khắc phục hậu quả sau bão số 12 và đợt lũ lụt đầu tháng 11, lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã huy động hơn 18.400 ngày công, hàng trăm lượt máy móc, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục ở các địa phương. Trong đó, vẫn còn nhiều đơn vị tham gia di dời gần 100 hộ dân ở xã Trà Vân đến nơi ở mới.

Tập trung giao quân

Bước sang 2018, các địa phương, đơn vị đã nhanh chóng được chỉ đạo thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và xây dựng lực lượng dự bị động viên. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quốc phòng, quân sự quan trọng trong năm mới. Ông Trần Văn Mai - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho hay, thực hiện kế hoạch được giao, địa phương đã chủ động tổ chức triển khai đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo đúng trình tự, thủ tục đăng ký. “Mục tiêu của địa phương là tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đủ số lượng, chất lượng, tăng số lượng và chất lượng thanh niên nhập ngũ đạt tiêu chí “3 trong 1” (vừa là đảng viên, cán bộ công chức và trình độ đại học, cao đẳng), không để loại trả sau giao quân. Cùng với Đại Lộc, ở huyện miền núi Nam Trà My, công tác dân vận, tạo việc làm sau xuất ngũ cho quân nhân được quan tâm đúng mức nên công tác tuyển chọn, giao quân hàng năm luôn đảm bảo chỉ tiêu quân số. Ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My chia sẻ, những năm qua, địa phương đã phối hợp với huyện đội thường xuyên tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của người thanh niên đối với Tổ quốc. “Công tác dân vận luôn được các cấp cơ sở bám sát, ưu tiên. Điều đáng mừng là nhiều thanh niên tại Nam Trà My rất muốn đi bộ đội để được rèn luyện về ý chí, kỷ luật, khi xuất ngũ được tạo điều kiện học nghề, làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo” - ông Bửu nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhận xét, cùng với nhiều thành tích ấn tượng, trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2018, nhiều nhiệm vụ nặng nề đang được đặt ra cho lực lượng vũ trang nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung. Trước mắt, các đơn vị, địa phương cần tập trung cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. “Năm 2018, tỉnh dự kiến tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ 2.500 thanh niên, tuyển sinh quân sự, chiêu sinh đào tạo hạ sĩ quan đạt chỉ tiêu. Các đơn vị cần thực hiện tốt công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự, thực hiện đúng, đủ, đảm bảo trình tự thủ tục. Song song với đó, lực lượng vũ trang, các địa phương cần tích cực triển khai các nhiệm vụ năm 2018, tăng cường nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng, an ninh nhân dân và biên phòng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới” - ông Thu nhấn mạnh.

THÀNH CÔNG - THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững mạnh quốc phòng, an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO