Vững mạnh từ cơ sở

KHẢI KHIÊM 09/04/2018 09:20

Thành quả trong công tác hội và phong trào nông dân mà thị xã Điện Bàn đạt được thời gian qua có sự cộng hưởng không nhỏ từ sự vững mạnh của Hội Nông dân (HND) ở cơ sở. Dưới đây là những điển hình.

Nông dân xã Điện Quang (Điện Bàn) thu hoạch hoa màu vụ đông xuân 2017-2018. Ảnh: K.K
Nông dân xã Điện Quang (Điện Bàn) thu hoạch hoa màu vụ đông xuân 2017-2018. Ảnh: K.K

Năng động tham mưu và phối hợp thực hiện chương trình, đề án kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, HND xã Điện Thắng Nam thật sự là chỗ dựa tin cậy cho hội viên. Thành quả 4 dự án phát triển kinh tế với tổng kinh phí đầu tư 2,925 tỷ đồng (trong đó 2,358 tỷ đồng do các hộ góp vốn) để sản xuất đều mang lại giá trị kinh tế cao là một minh chứng. Chưa kể, hội tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy xã vận động xây dựng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân và đến cuối năm 2017 huy động được 66,8 triệu đồng; phối hợp với UBND xã xây dựng và thực hiện 8 phương án hỗ trợ phát triển sản xuất với kinh phí đầu tư 580 triệu đồng…

Xuôi về vùng ven biển Điện Bàn, công tác tuyên truyền vận động nông dân vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo là điểm sáng của phường Điện Dương. Thời gian qua, HND phường đã xây dựng, tổ chức các chương trình tuyên truyền, vận động ngư dân mạnh dạn đầu tư cải hoán, đóng mới tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi, bám biển. Đặc biệt năm 2014 HND phường Điện Dương phối hợp thành lập tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ nhằm tạo điều kiện cho ngư dân giúp đỡ nhau trong sản xuất và trao đổi học hỏi kinh nghiệm. Thời gian gần đây, ngoài tổ chức cho ngư dân tham gia các lớp đào tạo nghề, HND phường còn giúp họ tiếp cận nguồn vốn, chính sách hỗ trợ phát triển nghề cá; gần gũi, chia sẻ động viên và trợ giúp khi ngư dân gặp sự cố, khó khăn trong đánh bắt. Ngư dân phường Điện Dương hiện có 25 tàu thuyền lớn, 218 thuyền nhỏ và 145 thúng thủ công với tổng công suất 12.670CV cùng 635 lao động trực tiếp trên biển.

Ngược lên vùng Gò Nổi, đến thăm xã Điện Quang, địa phương được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới từ cuối năm 2014 - về đích sớm 1 năm so với hạn định. Thành tích đó được lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã ghi nhận có sự đóng góp quan trọng của nhà nông, với vai trò đầu tàu là HND xã. Có thể nói, vai trò của hội viên nông dân trong các tổ chức quần chúng được phát huy khi luôn đi đầu xây dựng mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn… Trong 5 năm qua, nông dân địa phương đã thực hiện “dồn điền đổi thửa” được 242,7ha (1.148 hộ) để phát triển nhiều cánh đồng chuyên canh; tập trung phát triển chăn nuôi thành ngành kinh tế mũi nhọn (chiếm hơn 50% tổng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp). HND xã còn làm cầu nối hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn hàng trăm con bò để tạo hướng mưu sinh, cải thiện thu nhập… Phát huy kết quả đạt được, hướng đến mục tiêu xây dựng thành công Điện Quang thành “Xã nông thôn mới kiểu mẫu” vào năm 2019, đến thời điểm này ở các khu dân cư trên địa bàn đã di dời hơn 1.000m tường rào và 8 môn quan từ đường, nhân dân hiến trên 25.000m2 đất vườn, mở rộng 8km đường bê tông từ 3m lên 5 - 6m, trồng 1.200 cây xanh ở 8 tuyến đường… Và sự góp sức này hoàn toàn tự nguyện bởi khi người dân đã đồng lòng.

KHẢI KHIÊM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững mạnh từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO