Thế giới

Vùng Mê Kông đẩy mạnh phòng chống ma túy

QUỐC HƯNG 02/06/2024 15:25

(QNO) - Cuối tháng 5/2024, các cơ quan thực thi pháp luật từ 6 quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (bao gồm Việt Nam) nhất trí tăng cường nỗ lực chung nhằm chống tội phạm ma túy sau các vụ bắt giữ lượng ma túy đá cao kỷ lục tại Đông Á và Đông Nam Á.

2(1).jpg
Cuộc họp vào cuối tháng 5/2024 của các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng về đẩy mạnh hợp tác phòng chống ma túy tại khu vực. Ảnh: Vientiane Times

Theo báo cáo của Văn phòng Liên hiệp quốc về phòng chống ma túy và tội phạm (UNODC), các nhóm tội phạm có tổ chức ngày càng liên kết các hành lang buôn bán trên đất liền và các tuyến hàng hải để leo thang hoạt động buôn bán ma túy với số lượng lớn gồm tuyến đường đến Vịnh Thái Lan, đi qua một số biên giới đất liền ở khu vực hạ lưu sông Mê Kông.

Trước thềm cuộc họp, UNODC công bố báo cáo cho thấy năm 2023, khu vực Đông Á và Đông Nam Á thu giữ số lượng ma túy đá kỷ lục 190 tấn do các băng nhóm tội phạm có tổ chức tăng cường sản xuất loại chất cấm này.

Ông Masood Karimipour - đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết, các nhóm tội phạm có tổ chức đang giảm chi phí sản xuất và tăng quy mô sản xuất bằng cách sử dụng các hóa chất không được kiểm soát.

Với quy mô sản xuất tăng lên, các chuyến hàng liên quan đến hơn 1 tấn ma túy trở nên thường xuyên hơn, từ đó dẫn đến giá giảm hơn nữa khi tính sẵn có. “Tình hình sản xuất và buôn bán ma túy ngày càng trở nên phức tạp” - ông Masood Karimipour nói.

Thứ trưởng Bộ Công an Lào Khamking Phuilamanivong phát biểu rằng các cuộc họp thường xuyên như vậy là nền tảng quan trọng để tăng cường nỗ lực tập thể nhằm chống buôn bán ma túy ở Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng kể từ khi các nước ký Biên bản ghi nhớ hợp tác vào năm 1993.

Tại cuộc họp vừa qua, các đại biểu xem xét việc thực hiện kế hoạch hành động tiểu vùng và sáng kiến ​​về nỗ lực chung nhằm giải quyết vấn đề ma túy ở Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia, Trung Quốc.

1(1).jpg
Cảnh sát Thái Lan bắt giữ lượng lớn ma túy vào cuối năm 2023. Ảnh: AP

Báo cáo tại cuộc họp chỉ ra rằng bang Shan ở Myanmar tiếp tục là nguồn cung cấp ma túy tổng hợp chiếm ưu thế trong khu vực, nhưng việc sản xuất trái phép ma túy tổng hợp đang mở rộng sang các nước láng giềng.

Đặc biệt, các sản phẩm ma túy tổng hợp mới xuất hiện trên thị trường nhằm thu hút người dùng trẻ với đa dạng mẫu mã, hình thức. Các loại chất gây nghiện được gọi là “nước hạnh phúc” hay núp bóng các loại kẹo chứa các hỗn hợp hóa chất đang ngày càng trở nên phổ biến.

Chính phủ Lào cho biết tăng cường hành động để giải quyết vấn đề ma túy cũng như cam kết hợp tác với các nước khác trong khu vực về phòng chống ma túy. Lào cũng đang triển khai một chương trình nghị sự quốc gia sâu rộng nhằm tiến hành trấn áp tội phạm ma túy đang gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng Mê Kông đẩy mạnh phòng chống ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO