Vùng tây Duy Xuyên hiếm nước sạch

VĨNH LỘC 19/02/2014 13:36

Từ nhiều năm nay người dân các xã vùng tây huyện Duy Xuyên như Duy Hòa, Duy Phú… phải dùng nước mưa, nước giếng để sinh hoạt, rất ít hộ  được sử dụng nước sạch.  

Xã Duy Hòa có 9 thôn với 2.242 hộ dân nhưng chỉ có khoảng 300 hộ được sử dụng nước sạch, tập trung chủ yếu tại khu vực Trạm Kiểm lâm nơi có trạm xử lý nước lấy từ sông Thu Bồn cách đó chừng 200m. Vào mùa mưa số hộ dùng ít hơn, khoảng dưới 100 hộ. Theo ông Lê Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hòa, dù nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn còn nhiều nhưng xã không thể đáp ứng do bể chứa và đường ống nhỏ. Đến nay, chỉ những hộ dân nằm ven đường nơi đường ống đi qua mới có thể sử dụng được nước sạch, các hộ còn lại phải dùng nước mưa, nước giếng cho sinh hoạt nhưng chất lượng nước kém do bị nhiễm phèn nặng.

Bể xử lý nước tại Trạm Kiểm lâm vẫn không thể cung cấp đủ nước cho người dân các thôn lân cận.
Bể xử lý nước tại Trạm Kiểm lâm vẫn không thể cung cấp đủ nước cho người dân các thôn lân cận.

Hệ thống nước sạch nông thôn xã Duy Hòa được xây dựng năm 2008 với tổng kinh phí khoảng 360 triệu đồng trong đó tổ chức Đông Tây Hội Ngộ hỗ trợ 280 triệu đồng, qua hơn 5 năm đưa vào hoạt động hệ thống đã xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ lượng nước cung cấp đến các hộ ở xa thường yếu mà nguồn nước lấy từ lòng sông cũng không đảm bảo do nhiễm phèn. “Mỗi năm chúng tôi phải súc đường ống vài lần mới có thể đảm bảo nước đạt đúng chuẩn quy định” - ông Hùng cho biết. Tại các nơi khác trong xã, việc cung cấp nước sạch nông thôn vẫn hiếm hoi dù mới đây công trình nước sạch cộng đồng do Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam tài trợ đã được khánh thành tại thôn 4 với mục đích giúp khoảng 150 hộ dân trong thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh nhưng do nhiều nguyên nhân cũng mới chỉ vài hộ đăng ký đóng tiền để được kết nối sử dụng.

Xã Duy Phú cũng chung tình trạng, hơn nữa một số hộ dân được sử dụng nước sạch cũng từ nguồn suối Nà Thắng phía sau thung lũng Mỹ Sơn. Theo ông Trần Phú - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phú, trước đây xã cũng đã có nhiều giải pháp nhằm cung cấp nước sạch cho người dân như nâng cấp mở rộng đường ống; xây dựng hệ thống đường ống xương cá đưa nước về các bể tại mỗi thôn để người dân thuận tiện nhưng không hiệu quả do nước yếu, tiết diện ống lại nhỏ nên các hộ ở xa bể nước chưa thể sử dụng được.  

Ông Trần Phú cho biết, dù xã thu tiền mỗi khối nước 1.500 đồng, bình quân mỗi năm được khoảng 24 triệu đồng nhưng vẫn không đủ chi phí cho bảo trì sửa chữa và trả lương người quản lý. Hiện tại đập nước đầu nguồn và van khóa bể lọc đã hư hại nhưng việc sửa chữa hay cải tạo, nâng cấp đường ống là ngoài khả năng của xã do không có kinh phí. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề xuất lên huyện xin kinh phí nâng cấp hệ thống đường ống, xử lý bể lọc nhưng đều được trả lời là phải chờ kinh phí từ tỉnh ” - ông Phú nói.

Theo ông Trần Ngọc Thanh, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường, hiện nay trên địa bàn huyện không những hệ thống nước sạch 2 xã Duy Hòa và Duy Phú xuống cấp mà các xã khác như Duy Nghĩa, Duy Hải, Duy Trung ... hệ thống cung cấp nước sạch cũng chưa được đầu tư bài bản hoặc không đảm bảo yêu cầu do chưa có kinh phí.

Mùa khô đang đến gần, nhu cầu sử dụng nước sạch lại càng bức thiết hơn bao giờ hết.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng tây Duy Xuyên hiếm nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO