Vươn khơi cùng tàu công suất lớn

NGUYỄN QUANG VIỆT 26/07/2013 08:07

Quỹ hỗ trợ ngư dân (QHTND) Quảng Nam đã trở thành “bà đỡ” giúp ngư dân có điều kiện đóng tàu công suất lớn, vươn khơi đến những vùng biển xa của Tổ quốc.

Chiếc tàu 683CV của gia đình ông Đỗ Nhựt vừa được hạ thủy.
Chiếc tàu 683CV của gia đình ông Đỗ Nhựt vừa được hạ thủy.

Tàu lớn vươn khơi

Hôm 23.7, tàu cá QNa 91134 có công suất 683CV của gia đình ông Đỗ Nhựt (Sâm Linh Đông, Tam Quang, Núi Thành) đã được hạ thủy sau hơn 3 tháng thi công. Đây là chiếc tàu đầu tiên được đóng mới nhờ vào vốn vay của QHTND Quảng Nam. “Chắc chiu mãi sau hơn nửa đời đi biển, gia đình chúng tôi cũng chỉ dành dụm được gần 2 tỷ đồng. Vay mượn người thân được 400 triệu đồng vẫn còn thiếu đến hơn 1 tỷ đồng để có thể hoàn thành ước nguyện đóng tàu mới có công suất lớn, vươn khơi khai thác hải sản trên vùng biển xa của Tổ quốc. Từ khi  QHTND Quảng Nam đi vào hoạt động, gia đình chúng tôi đã được hỗ trợ vay vốn với thủ tục nhanh gọn và thuận lợi”, ông Đỗ Nhựt vui mừng chỉ tay về phía con tàu vừa được đẩy xuống nước.

Năm nay 58 tuổi, ông Nhựt đã có đến 43 năm đi biển, kinh qua hầu hết các nghề từ đặt lờ, giã cào, lưới cản cho đến câu mực khơi, lưới vây ngày và lưới vây ánh sáng. Nghề nào ông cũng học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm để phục vụ cho những lần đi biển. Ông cho biết, vươn khơi theo kiểu nhỏ lẻ ngày càng gặp nhiều khó khăn, chưa kể tàu Trung Quốc đến tận bánh lái xua đuổi. Vì vậy mọi người cùng đoàn kết, dành dụm vốn liếng cộng với sự hỗ trợ của chính quyền để ổn định và mở rộng phương tiện sản xuất một cách hiệu quả. “Trong đó, việc đóng mới chiếc tàu công suất lớn này giúp chúng tôi yên tâm vươn khơi sản xuất, hiện diện tại các ngư trường thuộc 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Tổ quốc” - ông Nhựt khẳng định.

Giống như ông Đỗ Nhựt, cũng phải hơn 50 tuổi đời, lão ngư Huỳnh Văn Bính (Trung Toàn, Tam Quang, Núi Thành) mới có được tài sản lớn là chiếc tàu 680CV sắp sửa được hạ thủy trong vài ngày tới. Ông Bính kể: “Ngay khi được thông tin Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đề án thành lập QHTND Quảng Nam, ngư dân chúng tôi ai cũng mừng. Đây là cơ hội để ngư dân thực hiện ước mơ lớn cả một đời bám biển, là đóng được chiếc tàu… cho ra tàu”. Chiếc tàu “khủng” QNa 91069 dài 21m, cao 3m có công suất máy gần 700CV được gia đình ông Bính đóng với tổng kinh phí 4,3 tỷ đồng; trong đó QHTND Quảng Nam tiếp sức 1,3 tỷ đồng vốn vay không lãi suất.  

Tạo động lực

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động (bắt đầu từ ngày 1.3 vừa qua), QHTND Quảng Nam đã có quyết định cho 10 đối tượng ngư dân trên địa bàn tỉnh vay vốn, trong đó, 2 ngư dân đóng xong tàu mới với công suất 683CV và 700CV. Đến thời điểm này, tổng số tiền QHTND Quảng Nam cho vay là 13,5 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 5,527 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, ngoài 2 chiếc tàu của gia đình ông Đỗ Nhựt và Huỳnh Văn Bính sắp sửa vươn khơi xa sản xuất, 8 hồ sơ khác của ngư dân cũng đã được QHTND Quảng Nam quyết định cho vay vốn để đóng tàu mới công suất lớn. Đối với 4 hộ vay có hộ khẩu thường trú tại xã Tam Giang (Núi Thành), sau khi được vay vốn, 2 nhóm hộ gia đình ông Bùi Văn Sanh và Huỳnh Thanh Chương đã tiến hành ký hợp đồng với chủ cơ sở đóng tàu. QHTND Quảng Nam đã phối hợp với 2 nhóm hộ ngư dân nói trên để ký kết hợp đồng cho vay tài chính, hợp đồng thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm và đã giải ngân số tiền là 2,177 tỷ đồng. 2 hộ ngư dân còn lại là gia đình ông Nguyễn Ngọc Vinh và Dương Văn Hải chưa hoàn thành xong hợp đồng đóng mới tàu cá nên chưa triển khai các bước giải ngân vốn. Đối với 4 hộ vay có hộ khẩu tại xã Tam Quang, hiện hộ ông Huỳnh Văn Diệp đã hoàn thành hợp đồng đóng mới tàu cá nên được giải ngân vốn để đóng tàu.

Ngoài 10 hồ sơ đã nhận được quyết định vay vốn, hiện QHTND Quảng Nam cũng đã nhận được 3 hồ sơ đề nghị vay vốn không lãi suất của các hộ ngư dân thuộc xã Bình Minh (huyện Thăng Bình). Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam trực tiếp quản lý toàn bộ hoạt động của QHTND Quảng Nam trên cơ sở điều hành của Hội đồng quản lý quỹ. Hiện nay các cơ quan chức năng đang kiểm tra các điều kiện thực tế của các hộ ngư dân, thẩm định chi tiết và chuẩn bị đầy đủ các thủ tục lấy ý kiến của Hội đồng quản lý Quỹ để sớm có thông báo chính thức cho các hộ ngư dân. Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý QHTND Quảng Nam cho biết: “Sau khi đã có quyết định cho vay 13,5 tỷ đồng từ nguồn vốn điều lệ do UBND tỉnh cấp, số vốn đối ứng còn lại 6,5 tỷ đồng. Bởi vậy, trong thời gian đến, Hội đồng quản lý Quỹ sẽ ủy thác Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam huy động thêm sự hỗ trợ, đóng góp nguồn vốn từ các tổ chức trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ ngư dân”.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vươn khơi cùng tàu công suất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO