Năng động, dám nghĩ dám làm, Lê Thị Ánh Nguyệt - Giám đốc công ty TNHH MTV Sản xuất kinh doanh dịch vụ (SXKDDV) Trâm Anh, trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh đã chọn con đường khởi nghiệp khá thành công nơi đất khách, rồi chọn TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam để trở về đầu tư, mở rộng cơ sở sản xuất và kinh doanh.
Năng động, dám nghĩ dám làm, chị Nguyệt (giữa) đã thành công với chuỗi thực phẩm sạch.Ảnh: L.N.T |
Sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, ngay từ nhỏ chị Nguyệt đã hiểu hoàn cảnh của mình và nỗ lực học thật giỏi. Không chỉ giỏi các môn tự nhiên, Nguyệt còn khá đam mê với các môn xã hội. Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, Nguyệt kể: năm 1997, tốt nghiệp kỹ sư công nghệ thực phẩm, Nguyệt về nhận công tác tại siêu thị Metro - chi nhánh Đà Nẵng. Với đồng lương khiêm tốn không đủ trang trải cho bản thân thì khó có thể bù đắp những khốn khó, lam lũ của cha mẹ, chị quyết định phiêu lưu với những ước mơ của mình. Sau đó, chị quyết định vào Nam lập nghiệp với 3 tháng lương thử việc của Metro. Trong hành trình chinh phục ước mơ, với bản tính thông minh, nhạy bén và sự cần cù, chịu khó, chị được nhận vào làm việc tại công ty gốm sứ Minh Long - nhân viên marketing. Từ những địa điểm giao nhận hàng của công ty, chị cùng nhóm bạn quyết định tự sản xuất nước rửa chén và phân phối các nhà hàng, các khu công nghiệp. Nhờ sản phẩm sạch và niềm đam mê của mình, chị đã dần chinh phục được những khách hàng khó tính ở vùng đất mới.
Mới đây, công ty Trâm Anh đã khai trương 3 siêu thị Vietmart tại TP.Đà Nẵng để giới thiệu, quảng bá các loại nông sản, hải sản đảm bảo chuẩn an toàn thực phẩm. Đồng thời liên kết các làng nghề truyền thống trong và ngoài tỉnh để làm cầu nối giữa hộ nông dân với doanh nghiệp để ổn định sản xuất, kinh doanh lâu dài. |
Chị lập gia đình, vợ chồng khá tâm đầu ý hợp trong kinh doanh. Khi đã có vốn, chị quyết định chuyển về Sài Gòn để theo đuổi đam mê của mình. Cả gia đình khăn gói về Sài Gòn lập nghiệp. Công ty TNHH MTV SXKDDV Trâm Anh ra đời trên nền tảng của những đam mê và ước mơ thuở nhỏ. Với những mặt hàng chủ đạo là các loại nấm, hải sản, kim chi… chị liên kết với các hộ nông dân để bao tiêu đầu ra của sản phẩm. Đồng thời phát triển thương hiệu và được các siêu thị lớn tin tưởng như BigC, Co.opmart, Metro, Plaza…. Dù thành công ở thành phố lớn nhưng lúc nào chị cũng nhớ về quê nhà. Sau đó, chị Nguyệt quyết định mở chi nhánh Công ty TNHH MTV SXKDDV Trâm Anh tại TP.Đà Nẵng. Từ đây, với niềm đam mê cộng với cơ duyên, chị mạnh dạn đầu tư vào hợp tác xã sản xuất nước mắm Nam Ô để cho ra đời sản phẩm nước mắm Trâm Anh. Để có được sự chuyển giao này, chị đã phải nỗ lực làm việc, giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và bà con nông dân.
Trên nền tảng thương hiệu làng nghề nước mắm Nam Ô, công ty Trâm Anh đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, nhạy bén với mẫu mã bắt mắt và sản phẩm chất lượng. Cạnh đó, công thức chế biến nước mắm được công ty chú trọng. Từ kiến thức được học ở bậc đại học, kết hợp với việc tìm hiểu nghiên cứu công thức gia truyền của làng mắm, chị Nguyệt đã linh hoạt vận dụng để chào hàng nước mắm Trâm Anh đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm. Mắm được chế biến từ cá cơm than, đánh bắt vào tháng ba âm lịch (vì có độ đạm rất cao), lựa con vừa phải, không rửa bằng nước ngọt sẽ làm cá mất ngon, để lâu sẽ bị thối. Theo đó, mỗi chum thường chứa được 200 - 300kg cá, sau 12 tháng được khoảng 100 - 150 lít nước mắm loại 1. Nước mắm Trâm Anh đến với người tiêu dùng thông qua hệ thống bán hàng của các siêu thị trong nước. Tuy vậy, mong muốn lớn nhất của chị là quy hoạch lại khu sản xuất nước mắm quy mô, theo quy trình kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng vẫn giữ lại phương pháp làm mắm truyền thống. Kết hợp với đó là việc quảng bá về làng nghề qua các kênh du lịch, làm sao để mỗi du khách khi đến du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng đều chọn nước mắm để làm quà cho người thân, bạn bè...
LÊ NHƯ THỦY