Vườn rau an toàn tại nhà

MỸ LINH - ĐOÀN ĐẠO 16/03/2018 10:10

(QNO) - Vườn rau an toàn là mô hình mới đang được chị em phụ nữ khối phố An Đông, thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức thực hiện. Qua đó không chỉ cung cấp được lượng rau xanh hàng ngày cho mỗi gia đình mà còn tạo ra không gian xanh cho khu phố.

Rất nhiều loại rau xanh được chị em phụ nữ trồng tại vườn của mình. Ảnh: L.Đ
Rất nhiều loại rau xanh được chị em phụ nữ khối phố An Đông trồng tại vườn. Ảnh: L.Đ

Với hơn 200m2 đất vườn, chị Nguyễn Thị Sáu tận dụng trồng một vườn rau xanh mướt, gồm xà lách, cải, diếp cá, bí xanh, mồng tơi… “Thực phẩm ngày càng mất an toàn, hơn nữa sống ở vùng thôn quê mà phải đi mua rau củ thì không hợp lý. Vì thế tận dụng diện tích đất vườn còn trống, tôi trồng các loại rau để dùng trong gia đình” - chị Sáu cho biết.

Nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả thiết thực, chị Sáu đã phát động trong chị em phụ nữ khối phố tham gia. Đến nay, hầu hết các gia đình đều có những vườn rau nhỏ. Chị Sáu cho biết, với những chị em không đủ điều kiện thực hiện vườn rau an toàn, Chi hội Phụ nữ khối phố thực hiện mô hình góp vốn quay vòng giúp mua lưới B40, cây giống.

Không có được không gian rộng rãi như vườn nhà chị Sáu, chị Huỳnh Thị Thu Thảo đã tận dụng những thùng xốp, khoảng trống nhỏ ở phần hiên, sân, tầng thượng để trồng rau. Dù diện tích nhỏ nhưng vườn rau của chị Thảo cũng không thiếu loại nào.

“Dù không trồng được nhiều như những chị em khác, nhưng mỗi bữa ăn gia đình tôi không khi nào thiếu rau sạch, đỡ hẳn tiền mua rau như trước đây. Việc trồng rau cũng mang lại không gian xanh xinh xắn, làm đẹp hơn cho ngôi nhà, là không gian riêng để tôi thư giãn sau mỗi ngày làm việc” - chị Thảo nói.

Cô Sáu đang chăm sóc những luống rau của mình. Ảnh: L.Đ
Chị Sáu với vườn rau sạch. Ảnh: L.Đ

Khối phố An Đông có gần 200 hội viên phụ nữ thì nhà nào cũng có vườn rau sạch tự trồng. Những vườn rau được trồng theo mùa để có chất lượng tốt nhất. Mùa đông thì trồng các loại rau cải, dưa leo…; sang hè trồng rau muống, rau đay, mồng tơi, mướp, khổ qua... Luân phiên như thế, nên quanh năm các gia đình đều có rau sạch, tươi để dùng.

Bên cạnh đó, chị em trong khối phố còn chia sẻ các loại rau đặc trưng của gia đình mình, trở thành một nét văn hóa đẹp của phụ nữ khối phố An Đông. Mô hình vườn rau an toàn tại nhà đang được nhân rộng trong hội viên phụ nữ toàn huyện Hiệp Đức, trở thành phong trào thi đua của phụ nữ địa phương.

MỸ LINH - ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vườn rau an toàn tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO