Vườn rau sạch ở miền núi Tam Sơn

VĂN PHIN 30/07/2019 10:49

Tận dụng những rìa đất lồi lõm ven đồi tại khu vực đèo Ba Ví ở vùng núi xã Tam Sơn (Núi Thành), một nông dân đã mạnh dạn cải tạo để trồng rau sạch  và bước đầu đem lại hiệu quả…

Vườn rau sạch của anh Sửu. Ảnh: VĂN PHIN
Vườn rau sạch của anh Sửu. Ảnh: VĂN PHIN

Học hỏi kinh nghiệm ở một số nơi và từ sách báo, internet…, vào khoảng tháng 8.2018, anh Nguyễn Tấn Sửu (thôn Đức Phú, xã Tam Sơn) bắt đầu đầu tư công sức phát quang và cải tạo 3 sào đất gò tại khu vực đèo Ba Ví - nơi trước đây chỉ sản xuất cây hoa màu kém hiệu quả - để trồng các loại rau sạch xuất bán ra thị trường. Anh Sửu kể rằng, nhận thấy trồng rau sạch đảm bảo quy trình, sản phẩm làm ra rất dễ bán, ban đầu anh đầu tư khoảng 40 triệu đồng để san ủi mặt bằng, cải tạo đất, làm luống, khoan giếng… tại các khu đất ven đồi để trồng các loại rau.

Bước đầu, với 3 sào đất đồi gò, anh Sửu cải tạo trồng nhiều loại rau như cải cay, cải ngọt, xà lách, khổ qua, rau muống, dưa leo, đậu bắp, bí, bầu các loại. Cùng với việc chọn giống rau quả đảm bảo, anh Sửu lắp đặt khung lưới ny lông che cho một số loại rau dễ bị hư hại do ảnh như cải xà lách, cải con…Quy trình chăm bón rau được anh thực hiện nghiêm ngặt từ việc tưới nước, bón phân đến theo dõi phòng ngừa sâu bệnh, đặc biệt là khâu bón phân cho các loại rau cải luôn đảm bảo “sạch”. Với mục tiêu: vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và tạo thương hiệu rau sạch đầu tiên ở vùng rừng núi Tam Sơn, anh Nguyễn Tấn Sửu thực hiện nguyên tắc chỉ bón phân chuồng, bánh dầu và một số phân hữu cơ cho vườn rau của mình, không dùng các loại phân hóa học. Nhờ vậy, các loại rau thu hoạch từ nhà vườn của anh Sửu được tiêu thụ rất nhanh, nhiều khách hàng đến tận nơi để đặt mua sản phẩm. Điều quan trọng hơn là từ việc xây dựng vườn rau sạch, anh Nguyễn Tấn Sửu đã trở thành người đi tiên phong tạo ra thương hiệu rau sạch ở vùng rừng núi Tam Sơn, góp phần động viên, nhân rộng phong trào trồng rau sạch, tạo thêm thu nhập cho cư dân nông thôn vùng núi phía tây huyện Núi Thành.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Sơn, mô hình trồng rau sạch của nông dân Nguyễn Tấn Sửu bước đầu đem lại hiệu quả trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Hội đã tạo điều kiện về mọi mặt để anh Sửu phát triển vườn rau sạch, trong đó giúp anh vay 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để anh mở rộng sản xuất rau sạch. “Từ mô hình này, chúng tôi sẽ vận động nông dân hưởng ứng phong trào trồng rau sạch ở miền núi, góp phần nâng cao thu nhập gia đình và tạo thói quen sản xuất, tiêu dùng rau sạch trong cộng đồng, qua đó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng” - ông Hùng cho hay.

Vào thời điểm hiện tại trong mùa nắng nóng, nguồn nước có khô cạn nhưng anh Nguyễn Tấn Sửu vẫn đảm bảo việc chăm sóc vườn rau sạch của mình và hàng ngày vẫn thường xuyên xuất bán cho khách hàng. Anh Sửu chia sẻ: “Tôi đang dự định mở rộng diện tích sản xuất rau sạch và trồng đa dạng chủng loại rau, tiến tới xây dựng nhà lưới để trồng rau sạch… Tôi sẽ tiếp tục tuân thủ các tiêu chí trồng rau sạch, an toàn, tạo thương hiệu cho rau miền núi Tam Sơn để xuất bán ra thị trường. Tuy nhiên tôi vẫn đang gặp khó khăn về vốn, đất đai và đang rất cần sự hỗ trợ từ phía địa phương, các ban, ngành, đoàn thể… để mở rộng sản xuất rau sạch”.

Vào những ngày này, có dịp về xã miền núi Tam Sơn, đi trên đường ĐH3 từ quốc lộ 1A đến trụ sở UBND xã, đến đoạn đèo Ba Ví (thuộc thôn Đức Phú), nhìn về phía bên tay trái, chúng ta sẽ bắt gặp bảng hiệu “Vườn rau sạch, rau hữu cơ Tam Sơn, chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại rau quả. Điện thoại số 0965.434.303”. Đó chính là khu vực trồng rau sạch của anh Nguyễn Tấn Sửu - nơi tạo ra thương hiệu rau sạch đầu tiên ở miền núi Tam Sơn, huyện Núi Thành...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vườn rau sạch ở miền núi Tam Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO