Vườn thuốc nam của em

LÊ THIÊN NGÂN 30/11/2016 08:16

Vườn thuốc nam là một mô hình “công trình măng non” được các trường học ở địa bàn huyện Nam Trà My thực hiện khá tốt. Công trình măng non này không chỉ phát huy được hiệu quả của cây thuốc nam trong việc chữa bệnh thông thường mà còn góp phần tăng khoảng không gian xanh trong trường học.

Thầy Tạ Trúc - giáo viên, Tổng phụ trách (TPT) Đội trường Tiểu học Trà Dơn cho biết khi Liên đội xây dựng kế hoạch công trình vườn thuốc nam đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và hào hứng của các chi đội, các em học sinh. Dưới sự chỉ đạo của các thầy cô chủ nhiệm lớp, công việc được triển khai và tiến hành khẩn trương với tinh thần làm việc nghiêm túc của cả thầy và trò. Thầy cho biết thêm, sự quan tâm cùng tham gia góp công, góp hạt giống, góp cây của các bậc phụ huynh càng làm cho không khí lao động nhộn nhịp. Rồi những cây thuốc nam, cây dược liệu đầu tiên được trồng xuống: sâm nam, mã đề, ngãi cứu, sâm quy, sả… được các em chăm bón tươi tốt. Đây được xem là những loài cây có nhiều dược chất, có thể điều trị, chữa bệnh trong y dược như giảm trướng bụng, hạ huyết áp, dễ ngủ, giảm béo, giải độc gan…

Các em học sinh Trường TH Trà Dơn chăm sóc vườn thuốc nam. Ảnh: L.T.N
Các em học sinh Trường TH Trà Dơn chăm sóc vườn thuốc nam. Ảnh: L.T.N

Thầy Trúc kể: “Sau những giờ lên lớp học tập, các em học sinh bán trú tại trường hăng say với công việc chăm sóc vườn cây thuốc nam. Các em nữ thì tưới nước, nhổ cỏ, vun đắp các luống đất, các em nam vận chuyển từng bao phân, bao đất giàu dinh dưỡng để cây thuốc của mình nhanh phát triển. Một số chi đội sáng kiến lấy cây nứa, cây lồ ô ven rừng đem về rào vườn rau của chi đội mình trông rất an toàn và đẹp mắt”. Em Hồ Thị Hẻm, học sinh lớp 5/1 của trường nói: “Khi trường phát động phong trào trồng vườn cây thuốc nam, chúng em thích lắm. Đây là một công trình măng non của liên đội trường chúng em. Tất cả cây trồng này vừa là thuốc chữa bệnh, vừa làm thực phẩm sạch cho chúng em nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tại trường”.

Hiện nay, không chỉ riêng Trường Tiểu học Trà Dơn mà hầu hết trường học khác ở Nam Trà My cũng tham gia trồng và phát triển cây thuốc nam, cây dược liệu trong trường học theo sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện. Ở Trường Tiểu học Trà Nam, mỗi ngày, các em học sinh luôn dành ra 15 phút đầu giờ để nhổ cỏ, tưới nước, chăm chút cho vườn thuốc nam. Vì vậy vườn thuốc của trường lúc nào cũng xanh tốt. Chỉ với diện tích chưa đầy 20m2 nhưng các em đã tạo nên một vườn thảo dược quý với hơn 10 loại cây thuốc đủ chủng loại.

Được biết, theo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển cây dược liệu của huyện Nam Trà My, Phòng GD-ĐT huyện đã bước đầu cung cấp các giống cây sâm nam, đinh lăng, chùm ngây… về các trường. Việc xây dựng vườn thuốc nam tại các trường học vì thế rất có ý nghĩa trong việc phổ biến kiến thức đông y và có tác động tích cực đến ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của học sinh và giáo viên. Việc đưa cây thuốc nam vào trường học không chỉ cung cấp được nguồn dược liệu tại trường, đáp ứng nhu cầu sơ cứu và chữa một số bệnh thường gặp cho các em học sinh và thầy cô giáo trong trường, mà còn tạo cho cảnh quan trường thêm xanh, đẹp. Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My - Nguyễn Mạnh Tài nói: “Thời gian tới, vườn cây thuốc nam của các em không chỉ giới hạn bó hẹp trong phạm vi “công trình măng non cấp liên đội” mà còn mở rộng diện tích canh tác và từng bước đa dạng các chủng loại cây thuốc nam, cây dược liệu phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương”.

LÊ THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vườn thuốc nam của em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO