Vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản

VĂN SỰ 24/06/2020 10:10

Tại hội nghị đánh giá việc thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM) vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu đã phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc.

Lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho hay, theo quy định tại Nghị định số 68/2019/NĐ-CP của Chính phủ, UBND cấp tỉnh hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng; đồng thời chịu trách nhiệm công bố đầy đủ, đúng định kỳ giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng, giá ca máy, chỉ số giá xây dựng, ban hành đơn giá xây dựng công trình… phù hợp với mặt bằng giá thị trường tại địa phương.

Tuy nhiên, việc công bố giá nhân công, đơn giá ca máy thời gian qua chậm, ảnh hưởng đến việc thực hiện đầu tư công trình NTM; đơn giá nhân công UBND tỉnh quy định tại Quyết định số 710/QĐ-UBND (ngày 17.3.2020) thấp hơn mặt bằng chung khá nhiều, nhất là đối với miền núi, vùng phát triển đô thị. Lực lượng nhân công có tay nghề trên miền núi ít, phải đưa từ đồng bằng lên nhưng giá thấp nên rất bất cập trong việc thi công xây dựng các công trình NTM ở miền núi...

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là hiện nay việc lập dự toán trong chương trình NTM theo Thông tư số 13/2019/TT-BXD (ngày 26.12.2019) của Bộ Xây dựng và các quy định của tỉnh tại Quyết định số 283/QĐ-UBND (ngày 19.1.2018) của UBND tỉnh, Quyết định số 84/QĐ-SXD (ngày 24.9.2018) của Sở Xây dựng còn một số vướng mắc.

Ông Đỗ Vạn Lộc – Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết, theo Quyết định số 84 của Sở Xây dựng, việc lập dự toán xây dựng công trình theo thiết kế mẫu, các chi phí vật liệu, nhân công, máy thi công được lấy từ bảng tổng hợp vật tư có trong thiết kế mẫu. Tuy nhiên, tổng hợp các chi phí trên lại được trích xuất ra từ tổng khối lượng nhân với định mức của công việc đó. Nhưng định mức này lại lấy theo định mức cũ, bảng tổng hợp vật tư trong thiết kế mẫu không còn phù hợp với các quy định mới (định mức mới theo Thông tư số 10 và Thông tư số 13 của Bộ Xây dựng). Chính vì vậy, thiết kế mẫu đã ban hành đến thời điểm này chỉ sử dụng được hồ sơ bản vẽ, còn lại bóc tách khối lượng và lập dự toán phải theo quy định hiện hành.

Cũng theo ông Đỗ Vạn Lộc, việc thực hiện các quy định tại Nghị định số 68/2019/NĐ-CP của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn sử dụng hệ thống định mức xây dựng áp dụng chung mới được ban hành đã dẫn đến giá trị dự toán xây dựng công trình của một số gói thầu giảm nên nhiều nhà thầu trì hoãn, chậm thực hiện. Một số đơn vị tư vấn ký hợp đồng trước ngày 15.2.2020 (ngày Thông tư số 13 của Bộ Xây dựng và các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 68 của Chính phủ có hiệu lực), lúc này khi áp dụng dự toán theo Thông tư số 13 để trình thẩm định, phê duyệt thì chi phí tư vấn giảm xuống rất nhiều so với hợp đồng ban đầu nên các công ty tư vấn chưa xuất hồ sơ cho xã (như ở huyện Phước Sơn)...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO