Vướng mắc trong khai thác quỹ đất

VĂN SỰ 29/05/2018 11:18

Thời gian qua, ngoài các kênh vốn khác, nhiều địa phương dựa vào việc khai thác quỹ đất để tạo nguồn xây dựng nông thôn mới (NTM) và trả nợ đọng xây dựng cơ bản. Thế nhưng, việc thực hiện công tác này đã phát sinh một số vướng mắc…

Huyện Hiệp Đức có 11 xã tham gia thực hiện chương trình NTM. Qua rà soát, đánh giá theo quy định tại Quyết định số 756/QĐ-UBND (ngày 13.3.2017) của UBND tỉnh, thời điểm này bình quân số tiêu chí đạt chuẩn/xã của Hiệp Đức là 10,82 tiêu chí. Điều đáng nói là cả 3 xã Bình Lâm, Quế Thọ, Quế Bình được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 - 2015 đều không giữ vững danh hiệu vì bị rớt một số tiêu chí. Hiện 3 xã vừa nêu vẫn còn nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc chương trình NTM với tổng số tiền gần 4,4 tỷ đồng nhưng chưa có biện pháp thanh toán một cách khả thi.

Ông Nguyễn Hoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, ngoài khoản kinh phí do cấp trên hỗ trợ, huy động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp thì địa phương còn trông chờ vào nguồn khai thác quỹ đất để thực hiện hoàn tất các tiêu chí chưa đạt, nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt và trả nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác quỹ đất ở địa phương đang gặp khó khăn vì vướng phải quy định. Ông Hoa nói: “Nghị quyết số 51/NQ-HĐND (ngày 7.12.2017) của HĐND tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp trong công tác khai thác và phát triển quỹ đất quy định rằng, UBND cấp huyện kiểm soát chặt chẽ việc khai thác đất lẻ, không khai thác quỹ đất trên đất trồng lúa, đất dọc theo quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ. Điều đó rất khó cho huyện Hiệp Đức vì địa phương chỉ có tuyến quốc lộ 14E chạy qua, quỹ đất dọc trục đường này mới có giá trị cao nhưng lại không được khai thác, mặc dù là đất sạch, không phải giải phóng mặt bằng”.

Mới đây, tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chương trình NTM thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch sử dụng đất năm 2018 chậm được UBND tỉnh ban hành nên các địa phương không có cơ sở thu hồi đất để đấu giá đất, tạo nguồn thu trong xây dựng NTM. Cạnh đó, tỉnh chậm ban hành văn bản sửa đổi quy chế đấu giá đất tại Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND (ngày 5.5.2016) nên chính quyền cấp huyện gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. Còn nữa, hiện nay UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng việc cho UBND cấp xã làm chủ đầu tư khai thác quỹ đất mà chuyển giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện làm chủ đầu tư. Trong đó, những dự án khai thác quỹ đất đã được UBND tỉnh thu hồi, giao đất cho UBND cấp xã quản lý, khai thác theo Công văn số 634/STNMT-ĐĐ (ngày 20.5.2016) của Sở TN-MT cũng bị tạm dừng nên các địa phương lúng túng trong khâu thực hiện. Do đó, nhiều đại biểu kiến nghị tỉnh tiếp tục cho cấp xã khai thác quỹ đất đối với trường hợp này.

Theo ông Đỗ Vạn Lộc - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM cấp tỉnh, hiện nay trên địa bàn các xã xây dựng NTM có rất nhiều lô đất lẻ, diện tích nhỏ (chỉ 100 - 300m2/lô) nằm xen ghép trong những khu dân cư. Để có nguồn vốn đầu tư thi công kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhiều xã có nhu cầu khai thác những lô đất thuộc diện trên nhưng theo quy định thì UBND các xã không được làm chủ đầu tư mà phải nhờ Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, những lô đất này diện tích nhỏ, giá trị thấp nên Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện cũng không mặn mà trong việc lập hồ sơ khai thác cho cấp xã, trong khi xã rất cần khai thác để thực hiện những công trình bức xúc của địa phương. Ông Lộc nói thêm: “Lãnh đạo một số địa phương cũng cho rằng, thủ tục hành chính về khai thác quỹ đất rất nhiều, khó khăn trong quá trình thực hiện. Vì vậy, Sở TN-MT nên sớm hướng dẫn một bộ hồ sơ mẫu về khai thác quỹ đất, trong đó cần tinh giảm về thủ tục để chính quyền các huyện, thị xã, thành phố dễ dàng thực hiện”.

VĂN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vướng mắc trong khai thác quỹ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO